Doanh nghiệp BĐS đưa ra hàng loạt kế hoạch táo bạo

HẢI ÂU - NGUYÊN BẢO| 02/04/2015 04:22

Mùa đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên rục rịch từ những ngày cuối tháng 3 và sẽ nở rộ trong tháng 4 này. Năm tài khóa mới cũng bắt đầu, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) mạnh dạn đưa ra hàng loạt kế hoạch táo bạo.

Doanh nghiệp BĐS đưa ra hàng loạt kế hoạch táo bạo

Mùa đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên rục rịch từ những ngày cuối tháng 3 và sẽ nở rộ trong tháng 4 này. Năm tài khóa mới cũng bắt đầu, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) mạnh dạn đưa ra hàng loạt kế hoạch táo bạo.

Đọc E-paper

Mở rộng quỹ đất, nâng kết quả kinh doanh

Tại ĐHCĐ 2015 của Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt diễn ra hôm 26/3, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty hồ hởi thông báo với cổ đông: "Năm 2015, Phát Đạt sẽ thực hiện chiến lược mới là tiến vào khu vực trung tâm TP.HCM" sau giai đoạn tái cơ cấu lại hoạt động của Công ty.

Năm 2014, Phát Đạt đã chuyển nhượng lại khu đất 290 An Dương Vương, Q.5 từ Tổng công ty Đền bù giải tỏa. Dự án này có tên gọi mới là The EverRich Infinity, sẽ cung cấp 447 căn hộ cao cấp cùng 19.828m2 sàn thương mại, với tổng vốn đầu tư hơn 1.292 tỷ đồng. Dự kiến, trong tháng 4 này, Phát Đạt sẽ mở bán khu căn hộ và bàn giao vào cuối năm 2016.

Để thực hiện chiến lược "đi vào trung tâm", năm qua, Phát Đạt cũng đã ký hợp đồng xây dựng Trung tâm Thể dục Thể thao (TDTT) Phan Đình Phùng (Võ Văn Tần, Q.3) theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với vốn đầu tư khoảng 1.568 tỷ đồng.

Đổi lại, Phát Đạt được giao quyền khai thác hai khu đất trên đường Trần Hưng Đạo và Phan Văn Đạt, Q.1, TP.HCM. Toàn bộ khu TDTT mới sẽ được Phát Đạt bàn giao cho TP.HCM vào năm 2018.

Chưa dừng lại ở đó, đại diện Phát Đạt còn cho biết, từ đây đến năm 2017, Công ty tiếp tục tập trung mua lại quỹ đất sạch có vị trí đắc địa trong nội thành TP.HCM theo các tiêu chí: diện tích trung bình dưới 10.000m2, hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý, sẵn sàng cho việc triển khai xây dựng và trong vòng 6 tháng có thể đưa vào kinh doanh, các sản phẩm nhà ở mới sẽ được điều chỉnh diện tích, dao động trung bình từ 60 - 80m2.

Song song đó, Phát Đạt sẽ xây dựng trên các quỹ đất sẵn có của Công ty như: The EverRich 2, The EverRich 3, dự án Bàu Cả - Quảng Ngãi... để cho ra thị trường sản phẩm mới. Trên cơ sở kế hoạch đầu tư, kinh doanh táo bạo, Công ty đã đưa ra mục tiêu về lợi nhuận khá cao trong giai đoạn 2015 - 2017, lần lượt là 234, 685, 1.120 tỷ đồng.

Đã không ít cổ đông hoài nghi về mức độ hoàn thành các chỉ tiêu này, nhưng theo lý giải của ông Đạt, thời gian tới, Công ty đã hội đủ các điều kiện để có thể cán đích về mặt doanh thu lẫn lợi nhuận.

Theo đó, niềm tin của khách hàng đã quay lại, ngân hàng đã giải ngân mạnh dạn hơn, đồng thời, Công ty cũng có nhiều sản phẩm với diện tích thu hẹp để phù hợp với nhu cầu thị trường và quy mô của dự án nhỏ hơn thay vì 5 -10ha như trước.

Bà Nguyễn Vũ Thiên Diễm, Phó tổng giám đốc Kinh doanh của Phát Đạt, cho biết thêm, phần doanh thu năm 2015 đến chủ yếu từ kinh doanh 75 nền biệt thự, căn hộ tại The EverRich 3 (Q.7), căn hộ block C The EverRich 2 và dịch vụ khai thác khoáng sản cho những công ty khác. Một số dự án khác sẽ ghi nhận doanh thu trong những năm tiếp theo.

Không riêng Phát Đạt, đa phần các công ty BĐS niêm yết đạt kết quả kinh doanh năm 2014 khởi sắc hơn so với những năm trước. Năm 2015 được DN xác định là năm bản lề để khởi động lại các kế hoạch kinh doanh. Cuối tuần qua, Công ty CP TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân (MCK: HQC) đã tiến hành ĐHCĐ thường niên 2015 với nhiều chỉ tiêu, kế hoạch kinh doanh khá lớn.

Cụ thể, năm 2015, chỉ tiêu doanh thu sẽ đạt 3.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 320 tỷ đồng, đều gấp 10 lần kết quả đạt được trong năm 2014. Trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của HQC năm 2015, các dự án nhà ở xã hội sẽ chiếm 50%, phần còn lại đến từ các dự án và lĩnh vực hoạt động khác như giáo dục, hạ tầng khu công nghiệp...

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Hoàng Quân chia sẻ thêm, năm 2015, Công ty vẫn không dừng việc tìm kiếm cơ hội mua lại, đầu tư vào những dự án BĐS mới. Năm 2014, Hoàng Quân đã chuyển nhượng dự án khu nhà ở biệt thự và chung cư tại P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, dự án Cherry 3 Hóc Môn (từ Công ty CP Thương mại Hóc Môn).

Đồng thời, mới đây, Hoàng Quân đã hoàn tất thương vụ chuyển nhượng dự án cao ốc văn phòng Royal Tower, nằm trên đường Nguyễn Lương Bằng, Q.7 từ Công ty BĐS Đông Dương với giá trị chuyển nhượng lên đến 950 tỷ đồng. Theo ông Tuấn, hiện, dự án đã hoàn thành phần thô và tỷ lệ thu hút khách thuê đạt 50%, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động quý IV năm nay.

Tích cực tìm vốn

Để triển khai những kế hoạch kinh doanh, một mặt vừa triển khai dự án, mặt khác tìm kiếm đất sạch để chuyển nhượng, các nhà phát triển BĐS đã tính đến nhiều phương án khả thi để huy động vốn.

Ngay như Phát Đạt, khi các cổ đông thắc mắc việc phân bổ vốn đầu tư sẽ được thực hiện như thế nào trong năm 2015, đại diện Công ty cho biết, cuối năm 2014, Công ty đã có thêm 2 cổ đông lớn, chiếm 10% vốn điều lệ, một trong hai là Dragon Capital.

Thêm nữa, ĐHCĐ bất thường vào ngày 9/1/2015 của Phát Đạt đã thông qua việc phát hành thêm 65,1 triệu cổ phần phổ thông cho cổ đông hiện hữu nhằm tăng vốn điều lệ, thu về 651 tỷ đồng (mệnh giá 10.000 đồng/CP).

Song song đó, phát hành thêm 6,5 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức cho cổ đông theo tỷ lệ 5%/vốn cổ phần (20 cổ phần thì nhận được 1 cổ phần mới). Thời gian thực hiện phát hành 65,1 triệu cổ phần là vào quý II/2015. Sau đợt phát hành này, vốn điều lệ của PDR sẽ tăng lên 2.018 tỷ đồng.

Về việc phân phối 651 tỷ đồng từ việc phát hành sẽ dùng để cơ cấu lại các khoản nợ ngắn hạn với ngân hàng và một phần để đầu tư phát triển dự án mới. Đồng thời, các khoản thu từ bán hàng tại các dự án, quyền kinh doanh các khu đất ở Q.1 từ hợp đồng BT, vốn vay ngân hàng, trái phiếu... cũng sẽ tạo ra nguồn vốn đáng kể để triển khai kế hoạch đầu tư.

Đại diện cho Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House), ông Lê Chí Hiếu tiết lộ, năm nay, Công ty sẽ khởi động khoảng 5 dự án nhà ở (tại Q.9, Thủ Đức), do đó, để bổ sung thêm nguồn vốn, tại ĐHCĐ (dự kiến tổ chức vào ngày 21/4/2015), sẽ trình phương án phát hành thêm cổ phiếu.

HQC cũng đặt ra kế hoạch tăng gấp đôi vốn điều lệ, lên 4.000 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu. Tổng vốn dự kiến thu về sau phát hành là 630 tỷ đồng dùng để góp vốn hợp tác kinh doanh dự án KCN Bình Minh và dự án khu nhà ở chuyên gia, công nhân và thương mại - dịch vụ Bình Minh giá trị 280 tỷ đồng; thực hiện dự án Trường Đại học Đồng bằng sông Cửu Long (giai đoạn 1) 150 tỷ đồng và bổ sung vốn đầu tư cho dự án HQC Hóc Môn 200 tỷ đồng...

Nói về tình hình huy động vốn qua sàn của các DN BĐS, giám đốc một công ty chứng khoán nhìn nhận, với tín hiệu khởi sắc từ phân khúc nhà ở, thị trường BĐS năm 2015 mang đến nhiều cơ hội cho DN. Theo đó, tính thanh khoản được đẩy mạnh sẽ giúp DN giải quyết hàng tồn kho và bổ sung thêm nguồn vốn lưu động.

Song, kết quả huy động vốn từ các đợt phát hành cổ phiếu không hẳn DN nào cũng thành công, bởi các cổ đông hiện không chỉ nhìn vào kế hoạch "khủng" mà các kỳ ĐHCĐ đưa ra, họ sẽ suy xét đến khả năng tái cơ cấu tài chính (chủ yếu là các khoản nợ, phân bổ vốn) của ban điều hành DN, vị trí, tính thanh khoản của các dòng sản phẩm chủ lực mà DN đó phát triển.

Trong khi, với những đối tác chiến lược (nhà đầu tư tổ chức) thì mức độ sàng lọc về "sức khỏe" và tiềm năng của DN còn khắc nghiệt hơn cổ đông. Đó là chưa kể mức độ cạnh tranh giữa các DN BĐS cùng phân khúc trong việc thu hút đối tác chiến lược cũng khá gay cấn trong giai đoạn này và nhà đầu tư chiến lược lại chuộng hình thức bỏ vốn vào dự án hơn là đầu tư trực tiếp vào cổ phần vốn DN.

>Thị trường BĐS: Giải bài toán ổn định niềm tin
>Thị trường BĐS TP.HCM: Sau Tết sẽ "bung hàng"
>Thị trường BĐS và những mục tiêu quá sức
>Tìm vốn cho những dự án BĐS dở dang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp BĐS đưa ra hàng loạt kế hoạch táo bạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO