Doanh nghiệp BĐS: Doanh thu tăng, lợi nhuận giảm

THÀNH VIỆT/DNSGCT| 12/01/2016 08:35

Dẫn đầu về lợi nhuận tuyệt đối vẫn là Vingroup với hơn 972 tỉ đồng, dù đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Sau Vingroup là Tập đoàn FLC, với sự tăng trưởng mạnh về lợi nhuận.

Doanh nghiệp BĐS: Doanh thu tăng, lợi nhuận giảm

Sự hồi phục rồi tăng tốc của thị trường bất động sản (BĐS) là có. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp BĐS đã có thể thảnh thơi. Sức ép vẫn rất lớn và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp BĐS niêm yết đã chứng tỏ điều này.

Đọc E-paper

Trên thị trường chứng khoán, tháng 11 là khoảng thời gian mà các doanh nghiệp niêm yết báo cáo kết quả kinh doanh quý III và chín tháng đầu năm 2015.

Nhìn chung, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS niêm yết có kết quả kinh doanh tốt, đặc biệt là sự tăng trưởng doanh thu. Dù vậy, nếu xét chỉ tiêu lợi nhuận thì tình hình kém lạc quan hơn.

Chín tháng đầu năm 2015, lợi nhuận của doanh nghiệp BĐS niêm yết giảm nhẹ so với cùng kỳ, bất chấp doanh thu tăng trưởng.

Cụ thể, nhờ vào một năm bán hàng thành công, tổng doanh thu của 60 doanh nghiệp BĐS đang niêm yết trên thị trường chứng khoán tăng 13% so với cùng kỳ năm 2014, đạt hơn 37.400 tỷ đồng.

Trong khi đó, tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp chỉ đạt hơn 4 ngàn tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. 

Dẫn đầu về lợi nhuận tuyệt đối vẫn là Vingroup với hơn 972 tỉ đồng, dù đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Sau Vingroup là Tập đoàn FLC, với sự tăng trưởng mạnh về lợi nhuận.

Nếu năm 2014, FLC lãi ròng gần 356 tỉ đồng thì chỉ trong chín tháng đầu năm nay, doanh nghiệp này đã lãi hơn 630 tỷ đồng, mức độ tăng trưởng lên đến 163% so với cùng kỳ.

Tiếp đó là những doanh nghiệp đạt lợi nhuận khá như Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc, Công ty cổ phần dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh, Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh Nhà Khang Điền,… Tập đoàn Nam Long với các sản phẩm căn hộ Ehome cũng đã ghi nhận lợi nhuận khá khi tính chung ba quý.

Một đại diện cho phân khúc BĐS cao cấp (với các căn hộ thuộc dự án The EverRich 2, The EverRich 3) là Công ty cổ phần phát triển BĐS Phát Đạt có kết quả kinh doanh tốt, với 351,3 tỷ đồng doanh thu thuần (gấp gần bốn lần cùng kỳ) và lãi ròng đạt gần 79 tỷ đồng, gấp 9,4 lần cùng kỳ năm 2014.

Gói hỗ trợ lãi suất 30 ngàn tỷ đồng dành cho các đối tượng chính sách được vay với lãi suất ưu đãi để mua nhà ở xã hội đã gần hoàn thành sứ mệnh của mình.

Tính đến hết tháng 10/2015, tổng số tiền cam kết cho vay từ gói hỗ trợ lãi suất 30 ngàn tỷ đồng đã lên đến 21.518 tỷ đồng, đạt 72%, trong đó giải ngân được 13.499 tỷ đồng (45%).

Dù không đạt kết quả tốt như mong đợi, nhưng gói hỗ trợ “đình đám một thời” này cũng đã góp phần điều chỉnh cơ cấu của thị trường BĐS phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội, tạo sức lan tỏa giúp cho thị trường ấm dần lên, đẩy nhanh việc tiêu thụ hàng tồn kho bất động sản.

Không những thế, gói 30 ngàn tỷ đồng đã thực sự giúp sức cho các doanh nghiệp có thế mạnh xây dựng nhà ở xã hội, điển hình là Công ty cổ phần tư vấn – thương mại – dịch vụ địa ốc Hoàng Quân.

Đây là đơn vị tiên phong trong việc phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM và cũng là một doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất chín tháng đầu năm nay.

Cụ thể, địa ốc Hoàng Quân đã đạt doanh thu lên tới 880 tỷ đồng, tăng đột biến so với con số 11 tỉ đồng cùng kỳ năm 2014. Nhờ doanh thu tăng mạnh nên lãi ròng lũy kế chín tháng của doanh nghiệp này đạt hơn 101 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần so với chín tháng đầu năm 2014.

Tuy nhiên, so với kế hoạch đề ra cho cả năm 2015, doanh nghiệp này chỉ thực hiện được 27% chỉ tiêu doanh thu và 32% chỉ tiêu lợi nhuận.

Những số liệu kể trên đã cho thấy, vẫn còn rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp để có thể thành công trên thị trường địa ốc. Bán được nhiều sản phẩm là điều bắt buộc, nhưng họ còn phải huy động và tận dụng mọi nguồn lực của mình để đạt được lợi nhuận cao.

Còn hiện tại, doanh thu của các doanh nghiệp BĐS có tăng, nhưng lợi nhuận dành cho họ chưa tăng lên tương xứng.

>Gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ: Vẫn còn sau 30/6/2016

>Tăng thời hạn vay gói 30 ngàn tỷ lên 15 năm

>Giải ngân gói 30 ngàn tỷ: Mục tiêu không phải là tiêu cho nhanh

>Gói 30 ngàn tỉ: Cần thêm nguồn cung phù hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp BĐS: Doanh thu tăng, lợi nhuận giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO