Doanh nghiệp bất động sản: Cần có "sân chơi" sòng phẳng

NGUYÊN BẢO| 21/09/2017 04:36

Quy định từ dự thảo sửa đổi một số luật thuế của Bộ Tài chính "áp" cho thị trường này đã tạo nên những ý kiến trái chiều.

Doanh nghiệp bất động sản: Cần có

Trong khi các kiến nghị của doanh nghiệp bất động sản (BĐS) về phương án tính tiền sử dụng đất, về đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp phép xây dựng, quy trình và thời gian phê duyệt tiền sử dụng đất vẫn chưa được giải quyết thì gần đây, quy định từ dự thảo sửa đổi một số luật thuế của Bộ Tài chính "áp" cho thị trường này đã tạo nên những ý kiến trái chiều.  

Đọc E-paper

Trong đề xuất sửa đổi 5 luật thuế mới đây, Bộ Tài chính đã đề nghị bỏ quy định "chuyển quyền sử dụng đất không chịu VAT" sang mức thuế suất thông thường 10%. Nếu quy định này áp dụng vào cuộc sống, khi sang tên sổ đỏ theo diện mua bán, người dân sẽ phải chịu thêm 10% VAT.

Theo các chuyên gia BĐS, đề xuất về VAT này sẽ tác động lớn đến thị trường BĐS vừa mới hồi phục và có thể đẩy giá nhà lên cao. Bởi nếu áp VAT khi chuyển quyền sử dụng đất thì nhà bán sẽ đội thêm 10 - 15% chi phí, trong khi khả năng mua nhà của không ít người dân ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM vẫn còn hạn chế, nguyên nhân chủ yếu là giá nhà quá cao so với thu nhập.

Tại buổi làm việc với Vụ Công nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương mới đây tại TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) tại Hàn Quốc, giá nhà gấp khoảng 5 - 7 lần thu nhập người dân, còn ở Việt Nam, chỉ xét trong phạm vi nhà ở giá thấp, giá nhà đã cao gấp 22 - 25 lần so với thu nhập trung bình và đây là vấn đề phải suy nghĩ, tính toán.

Hơn nữa, theo quan điểm của các công ty luật, việc áp thuế VAT với chuyển quyền sử dụng đất là không phù hợp. Đất đai là tài sản của Nhà nước, người dân chỉ được phép sử dụng, chuyển nhượng, cho, tặng chứ không được tiêu dùng như hàng hóa bình thường nên việc áp VAT là chưa có cơ sở.

Đề xuất đánh thuế VAT đối với chuyển quyền sử dụng đất của Bộ Tài chính diễn ra trong bối cảnh trước đó không lâu, HoREA đã có ý kiến xung quanh vấn đề xây dựng Luật Thuế Tài sản cũng chính bộ này khởi xướng (dự kiến trình Quốc hội Dự thảo Luật Thuế Tài sản trước năm 2020). Trong đó, có đề cập đến việc đánh thuế đối tượng sở hữu căn nhà thứ hai trở đi.

HoREA khi đó đã bày tỏ quan điểm, đánh thuế tài sản đối với đất và tài sản gắn liền trên đất để tạo nguồn thu ngân sách nhà nước ổn định, dài hạn, bền vững. Ví dụ, tại tiểu bang California (Mỹ), có nơi thu thuế tài sản nhà đất là 1,21%/năm thì trong khoảng 82 năm sẽ thu thuế được 100% giá trị tài sản nhà đất, và cứ tiếp tục nguồn thu thuế ổn định này.

Việc ban hành Luật Thuế Tài sản chỉ thực sự hợp lý khi đồng thời sửa đổi chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai hiện nay vốn còn những điểm chưa phù hợp. Tiền sử dụng đất chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành nhà ở, khoảng trên dưới 10% đối với nhà chung cư, khoảng trên dưới 30% đối với nhà phố và khoảng trên dưới 50% đối với biệt thự.

Do vậy, nếu ban hành Luật Thuế Tài sản mà không sửa đổi chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất thì sẽ không hợp lý. HoREA đề nghị thay đổi cách tính tiền sử dụng đất hiện nay, cần chuyển đổi thành sắc thuế sử dụng đất khi Nhà nước giao đất hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Ông Lê Hoàng Châu nhận định, việc áp dụng thuế sử dụng đất khi Nhà nước giao đất hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, trong những năm đầu sẽ làm giảm nguồn thu tiền sử dụng đất thuộc ngân sách cấp tỉnh - đang là nguồn thu quan trọng của địa phương, nhưng về lâu dài sẽ giúp doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng giảm gánh nặng tiền sử dụng đất như hiện nay, giúp làm giảm giá thành nhà ở, DN có thể tiên lượng chi phí thuế sử dụng đất khi đầu tư xây dựng.

Bất động sản hiện là lĩnh vực đóng góp đáng kể nguồn thu cho ngân sách địa phương, tuy nhiên, bên cạnh việc "tăng thu" từ lĩnh vực này, ở chiều ngược lại, các cơ quan quản lý cũng cần nhanh chóng triển khai các biện pháp nhằm khơi thông thị trường, hỗ trợ DN lẫn người mua tiếp cận sản phẩm với giá cả hợp lý.

Trong đó phải nói đến quá trình giải quyết thủ tục đầu tư cho DN BĐS. Về điều này, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành bày tỏ quan điểm, trong muôn vàn thủ tục thì thủ tục xây dựng được xem là rườm rà nhất, bất cứ dự án BĐS nào cũng phải đi qua nhiều khâu, liên quan nhiều ngành, từ phòng cháy chữa cháy, môi trường đến tài chính..., nên để có dự án hoàn chỉnh về mặt pháp lý, DN ít nhất cũng mất 2 - 4 năm để chạy thủ tục. Do vậy, các cơ quan quản lý cần phải đưa ra giải pháp giúp DN giảm bớt thời gian, chi phí trong việc phát triển BĐS.

>>Nhân tố mới chi phối thị trường bất động sản đầu tư

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp bất động sản: Cần có "sân chơi" sòng phẳng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO