Đại gia BĐS Việt "đua nhau" đầu tư ra nước ngoài

07/06/2013 05:38

Đầu tư là nước ngoài là xu hướng "vượt khó" của các doanh nghiệp BĐS trong nước trong bối cảnh hiện nay.

Đại gia BĐS Việt

Đầu tư là nước ngoài là xu hướng "vượt khó" của các doanh nghiệp BĐS trong nước trong bối cảnh hiện nay.

Phối cảnh giai đoạn 1 của dự án khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai Myanmar tại Yangon do HAGL làm chủ đầu tư

Xu hướng đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam đang tăng mạnh những năm gần đây, trong đó khu vực Đông Nam Á được xem là lựa chọn ưu tiên.

Năm 2009, lần đầu tiên vốn đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp VN vượt ngưỡng 2,4 tỉ USD thì riêng dự án đầu tư phát triển sân golf, khách sạn 5 sao và villa tại thủ đô Viêngchăn (Lào) của Cty TNHH Long Thành đã có tổng số vốn đầu tư đăng ký lên đến 1 tỉ USD.

Thuduc House cũng là Cty đang triển khai dự án liên doanh BĐS tại Hoa Kỳ từ tháng 2/2009.

Dự án còn có sự tham gia của 2 đối tác Hoa Kỳ là California Newland Ventures LLC và Nature Coast Horries of Central Florida LLC, đầu tư, kinh doanh các khu nhà ở để bán tại một số tiểu bang là California, Mississippi... với tổng vốn đầu tư 6 triệu USD (trong đó Thuduc House chiếm 50% vốn), thời gian hoạt động của dự án trong khoảng 20 năm.

Mới đây, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (Satra) thông báo sẽ khai trương Văn phòng đại diện tại Thành phố Yangon, Myanmar vào ngày 06/06/2013. Đồng thời tiến tới việc hợp tác đầu tư xây dựng trung tâm thương mại đa năng Yangon.

Gây chú ý nhất trong thời gian gần đây là kế hoạch xuất ngoại làm ăn của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG). Tổng vốn đầu tư nước ngoài của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) tại Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar lên đến 1,3 tỷ USD (Tính đến tháng 3/2013).

Mới đây đây ngày 5/6, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã khởi công khu phức hợp “Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center” tại thành phố Yangon, Myanmar.

Được xây dựng trên khu đất có diện tích 8ha với tổng vốn đầu tư lên đến 440 triệu USD, đây là dự án đầu tư có vốn nước ngoài lớn nhất vào Myanmar tính đến thời điểm hiện nay.

Trước đó, Hoàng Anh Gia Lai đã được cấp phép đầu tư xây dựng dự án HAGL Bangkok và đã khởi công dự án có vốn đầu tư 20,4 triệu USD này vào tháng 9/2009.

Tại Đại hội cổ đông thường niên của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn đã khẳng định, HAG sẽ đẩy mạnh đầu tư bất động sản tại Myanmar do nhu cầu tại đây đang phát triển, đặc biệt Myanmar đang thiếu khách sạn cao cấp trong khi cầu rất cao, cũng như văn phòng hạng A.

HAG quyết tâm hoàn thành dự án bất động sản trong năm 2014 – tháng 6/2014 sẽ hoàn thành khối văn phòng cho thuê và tháng 12/2014 sẽ hoàn thành khách sạn.

Ông Đoàn Nguyên Đức cũng đã từng chia sẻ với truyền thông, “Nếu năm 2007 tôi không mạnh tay đầu tư sang Lào, sau đó là Campuchia hay mới đây là Myanmar thì bây giờ chỉ còn biết ngồi bó gối vì kinh tế trong nước đang vô cùng khó khăn, đặc biệt bất động sản đóng băng triền miên”.

Trước Hoàng Anh Gia Lai, một công ty bất động sản khác cũng âm thầm xâm nhập thị trường Myanmar.

Năm 2009, C.T Group khai phá thị trường Myanmar, đến nay Tập đoàn này đang ráo riết chuẩn bị để có thể khởi công hai dự án ở Myanmar với tổng vốn đầu tư 150 triệu đô la Mỹ trong năm 2013.

Đầu tiên là cao ốc phức hợp C.T Damasayti Landmark có diện tích đất 6.000 mét vuông, cao 30 tầng, tổng vốn đầu tư 65 triệu đô la Mỹ, dự kiến sẽ khởi công trong quý 3 năm nay và hoàn thành 3 năm sau đó.

Một dự án khác là khu Cao ốc phức hợp C.T Yankin Plaza, cũng tại thành phố Yangon, có diện tích đất lớn hơn là 8.000 mét vuông, cao 30 tầng, vốn đầu tư là 85 triệu đô la Mỹ, cũng sẽ được khởi công và hoàn thành như dự án ở trên.

Hiện tại, C.T Group đang hoàn thiện các vấn đề về pháp lý với đối tác cũng như với phía chính quyền của thành phố Yangon theo Luật Đầu tư mới của Myanmar, chuẩn bị các hạng mục về thiết kế, xây dựng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đại gia BĐS Việt "đua nhau" đầu tư ra nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO