BĐS Việt Nam sắp đến hồi sôi động

HẢI VÂN thực hiện| 09/03/2015 03:00

Vốn chảy vào thị trường bất động sản Việt Nam đang tăng lên, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, cho là "do thị trường vừa thoát đáy, bắt đầu phát triển và điều đó hấp dẫn nhà đầu tư”.

BĐS Việt Nam sắp đến hồi sôi động

Vốn chảy vào thị trường bất động sản Việt Nam đang tăng lên, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, cho là "do thị trường vừa thoát đáy, bắt đầu phát triển và điều đó hấp dẫn nhà đầu tư”.

Đọc E-paper

* Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào bất động sản tăng, nhưng chủ yếu vào phân khúc nghỉ dưỡng và căn hộ cao cấp, thay vì lan tỏa ra các phân khúc khác. Ông nhận định thế nào về điều này?

- Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ mất nhiều thời gian hơn khi đầu tư vào các dự án quy mô lớn, các dự án phát triển khu đô thị. Đó là chưa kể đến các dự án đó hầu hết phải có sự hỗ trợ từ quản lý nhà nước. Nên họ đầu tư vào các thị trường quen thuộc như nhà nghỉ dưỡng hay căn hộ cao cấp sẽ dễ dàng hơn.

Singapore có hiện tượng các nhà đầu tư nước ngoài chú trọng vào phân khúc trung cấp và xu hướng này tới đây có thể diễn ra với thị trường Việt Nam. Khu đô thị Splendora An Khánh là sự kết hợp giữa Tổng công ty Xuất nhập khẩu - Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Công ty POSCO E&C (Hàn Quốc). Đó là một dự án lớn mà các nhà đầu tư bắt đầu từ phân khúc trung cấp.

* Một số nhà đầu tư cho rằng giá bất động sản Việt Nam đang cao hơn các nước trong khu vực?

- Tôi nghĩ có những khu vực giá rất cao nhưng cũng có khu vực hợp lý. Với thị trường căn hộ, ở thị trường Bangkok (Thái Lan), đất còn nhiều, nhu cầu cũng nhiều, nên giá đang hợp lý. Nhưng thị trường Singapore hay Hồng Kông đất không còn nhiều, trong khi nhu cầu ngày càng nhiều, nên giá rất cao.

Ở thị trường Việt Nam, giá đất tùy thuộc vào từng khu vực. Nếu nhìn vào khu vực trung tâm, đặc biệt là ở khu phố cổ Hà Nội, giá đất rất đắt. Nhiều người nước ngoài ngạc nhiên tại sao giá nhà đất khu vực này lại đắt như vậy! Nhưng thực tế, khu phố cổ Hà Nội cung có hạn mà khi sở hữu lại có quá nhiều hạn chế.

Đặc biệt, với thị trường nghỉ dưỡng, tôi cho rằng, cùng một giá nếu mua ở Bali Indonesia, Phuket Thái Lan, hay những nước khác thì chưa chắc có được những khu nhà nghỉ dưỡng tốt như ở Đà Nẵng của Việt Nam. Giá bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam đang khá hợp lý.

* Cơ sở hạ tầng còn hạn chế, phương thức quản lý nặng hành chính, theo ông, tác động thế nào đến thu hút FDI vào bất động sản Việt Nam?

- Phải khẳng định nó ảnh hưởng đến đầu tư nước ngoài vào bất động sản tại Việt Nam. Chẳng hạn, số ngày làm thủ tục pháp lý ở Việt Nam cao hơn các nước khác. Vốn đầu tư vào bất động sản Việt Nam tăng là do bản chất của thị trường.

Thị trường vẫn có những nhà đầu tư lâu dài như Savill đến từ Anh Quốc, hay gần đây có thêm các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Singapore, Trung Đông, Mỹ, châu Âu...

Tôi cho rằng bản thân bất động sản Việt Nam là hấp dẫn. Cạnh đó, việc Nhà nước nới lỏng hành lang pháp lý, sửa đổi một số luật, cùng những cam kết cải cách thủ tục hành chính, sẽ tạo điều kiện cho dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam nhiều hơn.

>Bất động sản dẫn đầu thu hút FDI

* Qua các dự án Savill Việt Nam giới thiệu mở bán, ông đánh giá thế nào về tỷ lệ người nước ngoài mua bất động sản của Việt Nam?

- Phải thừa nhận có tới trên 90% người mua là nhà đầu tư trong nước và Việt kiều, phần còn lại là người nước ngoài làm việc lâu dài tại Việt Nam.

Từ nay đến tháng 7, khi Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực, thị trường sẽ có nhiều thay đổi. Gần đây, có nhiều hơn người Nhật Bản, Hàn Quốc... muốn mua nhà ở Việt Nam. Tôi nghĩ tới đây thị trường bất động sản sẽ rất sôi động.

* Cảm ơn ông! 

>Căn hộ cao cấp: Xả hàng mới ra giá thật
>Tìm “ngách” cho căn hộ cao cấp
>Căn hộ cao cấp chọn nét khác biệt để cạnh tranh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
BĐS Việt Nam sắp đến hồi sôi động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO