Techcombank - Ngân hàng có điểm mạnh nổi bật về vốn và khả năng sinh lời

Bích Ngọc| 22/09/2022 00:00

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Investor Service (Moody’s) nâng hạng đối với Xếp hạng tín nhiệm và Đánh giá tín dụng cơ bản (BCA). Theo Moody’s, Techcombank hiện tại là ngân hàng có mức độ uy tín cao trong số các ngân hàng tại Việt Nam, với các điểm mạnh nổi bật về vốn và khả năng sinh lời.

Techcombank - Ngân hàng có điểm mạnh nổi bật về vốn và khả năng sinh lời

Tỷ lệ sinh lời trên tài sản hữu hình của Techcombank cũng đạt mức 3,3% năm 2021.

Cụ thể, Moody’s đã nâng xếp hạng rủi ro đối tác dài hạn của Techcombank’s từ Ba2 lên Ba1 và xếp hạng tiền gửi dài hạn từ Ba3 lên Ba2, với triển vọng ổn định. Moody's cũng nâng hạng đối với đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) của ngân hàng từ mức Ba3 lên Ba2.

Moody’s cho biết động thái nâng hạng này phản ánh mức độ uy tín của ngân hàng cũng như việc Việt Nam được điều chỉnh nâng mức xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành từ Ba3 lên Ba2 vào ngày 6/9/2022. Trước đó, xếp hạng tín nhiệm của Techcombank bị giới hạn bởi trần xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở mức Ba3.

Cũng theo Moody’s, chất lượng tài sản của Techcombank được duy trì ổn định ngay cả trong thời kỳ dịch Covid-19, với tỷ lệ nợ xấu (NPL) chỉ tăng nhẹ lên mức 0,7% vào cuối 2021 so với mức 0,5% cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu cũng duy trì ở mức cao 163% tại thời điểm cuối năm 2021.

Moody’s nhận định vốn và khả năng sinh lời là những điểm mạnh nổi bật của Techcombank. Tỷ lệ vốn hữu hình trên tài sản có rủi ro được điều chỉnh bởi Moody’s đạt 13.6% tại cuối năm 2021, thuộc hàng cao nhất trong số các ngân hàng Việt Nam được Moody’s đánh giá. Moody's cũng kỳ vọng vị thế vốn của Techcombank sẽ ổn định trong 12-18 tháng tới vì tăng trưởng tài sản được hỗ trợ bởi khả năng sinh lời tốt. Tỷ lệ sinh lời trên tài sản hữu hình của Techcombank cũng đạt mức 3,3% năm 2021.

Trước đó, vào ngày 24/8/2022 tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings cũng công bố giữ nguyên xếp hạng của Techcombank ở mức BB-/B với triển vọng ổn định. S&P đánh giá khả năng sinh lời của ngân hàng sẽ duy trì ở mức cao hơn trung bình ngành với tỷ lệ sinh lời trên tài sản ở mức 3,3%-3,6%. Khả năng sinh lời của ngân hàng được hỗ trợ bởi danh mục cho vay với lợi suất cao, tỷ trọng tiền gửi với chi phí thấp ở mức cao, và thu nhập ngoài lãi lớn (nhờ tài trợ thương mại xuất khẩu và thu nhập từ giao dịch ngoại hối, bán chéo các sản phẩm dành cho khách hàng cá nhân, ví dụ như bảo hiểm, các kênh giao dịch điện tử, xử lý tín dụng, và phí từ thẻ).

với các điểm mạnh nổi bật về vốn và khả năng sinh lời.

Techcombank với các điểm mạnh nổi bật về vốn và khả năng sinh lời.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm này cũng kỳ vọng chi phí tín dụng của ngân hàng nằm trong khoảng dự kiến khi kinh tế Việt Nam đã hồi phục sau khi tăng trưởng chậm lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 năm 2021.

S&P tin rằng Techcombank có vị thế tương đối quan trọng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam và có khả năng nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ Chính phủ. Triển vọng ổn định của Techcombank cũng phản ánh nhận định của S&P về việc ngân hàng sẽ duy trì mạng lưới bán lẻ và khả năng sinh lời cao hơn mức trung bình ngành trong 12-18 tháng sắp tới .

Techcombank được thành lập 1993, niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) với mã chứng khoán TCB VN.

Techcombank là một trong những ngân hàng cổ phần lớn tại Việt Nam và là một trong những ngân hàng hàng đầu ở châu Á. Techcombank áp dụng chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm trong việc cung cấp các giải pháp và dịch vụ ngân hàng đa dạng cho hơn 10,1 triệu khách hàng, bao gồm khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam thông qua mạng lưới rộng khắp với hơn 300 điểm giao dịch trên toàn quốc cũng như dịch vụ ngân hàng số và ngân hàng di động dẫn đầu thị trường. Với phương pháp tiếp cận hệ sinh thái trong nhiều lĩnh vực kinh tế chủ chốt tạo nên sự khác biệt cho Techcombank tại một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

Techcombank nhận được nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín trong nước và ngoài nước trao tặng, như "Ngân hàng tốt nhất Việt Nam - Euromoney" năm 2018, 2021, 2022; "Ngân hàng tốt nhất Việt Nam - FinanceAsia" năm 2020, 2021; "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)"; "Nơi làm việc tốt nhất tại châu Á - HR Asia" năm 2019, 2020; "Ngân hàng có nguồn vốn tốt nhất tại châu Á - Thái Bình Dương" năm 2021 - Corporate Treasurer… cùng nhiều giải thưởng danh giá khác.

Thông tin về Techcombank tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Techcombank - Ngân hàng có điểm mạnh nổi bật về vốn và khả năng sinh lời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO