Tăng trưởng tín dụng 9 tháng đầu năm đạt gần 11%

T.H.G| 05/10/2022 04:33

Theo số liệu của Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước), đến hết tháng 8/2022, doanh số cho vay được hỗ trợ lãi suất 2% đạt 10.700 tỷ đồng với gần 580 khách hàng, dư nợ được hỗ trợ lãi suất 9.820 tỷ đồng.

Tăng trưởng tín dụng 9 tháng đầu năm đạt gần 11%

Bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, hiện có 59/63 tỉnh, thành phố phát sinh các khoản vay có hỗ trợ lãi suất; tất cả các chi nhánh NHNN tại các tỉnh, thành phố đã thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh; 15/63 chi nhánh NHNN đã phối hợp với các Sở, ngành, hiệp hội, địa phương tổ chức các hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp về hỗ trợ lãi suất.

Tại các ngân hàng thương mại, 16/44 ngân hàng phát sinh dư nợ có hỗ trợ lãi suất, chủ yếu ở các nhóm ngành có thỏa thuận cho vay từ 1/1/2022 và có trả lãi trong tháng 5/2022, khoảng 800.000 tỷ đồng.

Theo bà Hồng, NHNN vừa có văn bản đề nghị các ngân hàng thương mại báo cáo kết quả triển khai gói cho vay hỗ trợ lãi suất 2% đến cuối tháng 9/2022, nắm bắt thông tin, tiếp nhận nhu cầu của khách hàng để triển khai hỗ trợ lãi suất. Mặt khác, bà Hồng đề nghị NHNN rà soát số dư nợ tín dụng, nếu đúng là trong nhóm hỗ trợ lãi suất 2% mà doanh nghiệp không nhận thì phải báo cáo nguyên nhân cụ thể.

Về tình hình tăng trưởng tín dụng, bà Hồng cho biết, định hướng của NHNN đặt ra từ đầu năm nay là tín dụng tăng 14%, có điều chỉnh theo diễn biến thực tế. Đến ngày 28/9, tăng trưởng tín dụng đã đạt 10,96%. Vào những tháng cuối năm, nhu cầu tín dụng sẽ còn tăng cao

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, kiểm soát lạm phát là mục tiêu hàng đầu của NHNN

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết kiểm soát lạm phát là mục tiêu hàng đầu của NHNN

Bà Hồng phân tích,  kiên định mục tiêu tín dụng, kiểm soát tác động của lạm phát và ổn định tỷ giá, tất cả công cụ điều hành chính sách tiền tệ của NHNN phải bảo đảm sự nhất quán. Trước đó, NHNN chịu áp lực điều chỉnh room tín dụng lên 15% - 16% và phải tiến hành tăng lãi suất. Thực tế cho thấy, những chính sách này là hợp lý và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao

Cũng theo bà Hồng, NHNN luôn đặt mục tiêu kiểm soát lạm phát, bảo đảm an toàn hệ thống lên hàng đầu nhằm giảm thiểu tác động của lạm phát đến người dân, từ đó giảm áp lực lên ngân sách của Chính phủ. Bởi lẽ, khi NHNN nới tín dụng, giảm lãi suất, không kiểm soát được lạm phát, chỉ một số doanh nghiệp hưởng lợi do tiếp cận được vốn, còn đa phần người dân bị tác động tiêu cực.

Bên cạnh đó, bà Hồng đề nghị, NHNN ở các tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng tăng cường kết nối, tổ chức các hội nghị để giải thích rõ những khó khăn mà doanh nghiệp sẽ gặp phải khi thị trường biến động. Theo đó, bà Hồng lý giải, nếu không ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, lãi suất, tỷ giá bất ổn, doanh nghiệp sẽ phải chịu tác động tiêu cực. Ngoài ra, doanh nghiệp nào không đủ điều kiện vay vốn hoặc có trường hợp cho vay sẽ khiến ngân hàng chạm ngưỡng tỷ lệ an toàn, không nên “đổ" hết cho room tín dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng trưởng tín dụng 9 tháng đầu năm đạt gần 11%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO