Xe máy và ô tô phải đóng quỹ bảo trì đường bộ

T.T (tổng hợp)| 15/03/2012 00:19

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định về quỹ bảo trì đường bộ và sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 1/6/2012. Quỹ sẽ được thu trực tiếp qua đầu phương tiện bao gồm ô tô các loại và xe máy.

Xe máy và ô tô phải đóng quỹ bảo trì đường bộ

Quỹ sẽ được dùng cho việc duy tu, bảo trì đường bộ từ trung ương đến địa phương - Ảnh minh họa

Theo Nghị định, các đối tượng phải đóng quỹ bảo trì đường bộ gồm ô tô, xe máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, và xe máy.

Quỹ bảo trì đường bộ sẽ được phân chia thành quỹ trung ương và quỹ địa phương. Phí thu được từ ô tô sẽ được phân bổ cho quỹ trung ương 65% và quỹ địa phương 35%. Còn quỹ thu được từ xe máy của địa phương nào thì nộp vào địa phương đó.

Quỹ ở trung ương sẽ được dùng cho việc duy tu bảo trì đường quốc lộ, còn quỹ địa phương sẽ được dùng cho việc duy tu, bảo trì đường bộ địa phương. Hằng năm, các cơ quan quản lý quỹ phải lập kế hoạch thu chi, trong đó xác định rõ ngân sách nhà nước cấp bù.

Nếu tiền quỹ của năm trước còn thì chuyển sang năm sau. Quỹ sẽ chịu sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, hiện chưa quy định rõ mức đóng phí trên đầu phương tiện.

Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm quản lý nhà nước về đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ; chỉ đạo, kiểm tra việc quản lý thu, sử dụng và tổ chức công tác quyết toán Quỹ trung ương theo quy định; chủ trì xem xét đề xuất của Hội đồng quản lý quỹ về điều chỉnh các quy định liên quan đến nguồn thu của quỹ và sửa đổi...

Năm 2010, Bộ Giao thông Vận tải đã soạn thảo 2 phương án thu phí bảo trì đường bộ. Một là thu trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới với ôtô và xe máy, đồng thời giữ các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước hiện nay. Hai là thu gián tiếp qua xăng và xóa bỏ các trạm thu phí.

Theo dự thảo phương án một, quỹ bảo trì sẽ được thu trực tiếp theo đầu phương tiện cơ giới, với 7 mức đối với ôtô (180.000-1.440.000 đồng/tháng), 4 mức với môtô, xe máy (80.000-150.000 đồng/năm). Số phí thu được khoảng gần 6.000 tỷ đồng mỗi năm để đầu tư bảo trì các tuyến đường bộ trên cả nước.

Đối với ôtô, từng loại xe sẽ có mức thu khác nhau và thu theo tháng với chu kỳ 1, 3 hoặc 6 tháng. Còn xe máy sẽ thu hàng năm thông qua công tác tuyên truyền vận động và phối hợp với cơ quan bảo hiểm bán bảo hiểm môtô, xe máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe máy và ô tô phải đóng quỹ bảo trì đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO