TP.HCM: Náo nhiệt múa lân, rồng chúc xuân

19/02/2010 08:28

Hình ảnh uyển chuyển, đẹp mắt của các chú lân, rồng cùng những màn nhào lộn… thót tim như kéo dài thêm không khí Tết.

TP.HCM: Náo nhiệt múa lân, rồng chúc xuân

Sài thành đầu xuân náo nhiệt bởi tiếng trống rộn rã, thanh la xập xình của các đội múa lân, múa rồng. Hình ảnh uyển chuyển, đẹp mắt của các chú lân, rồng cùng những màn nhào lộn… thót tim như kéo dài thêm không khí Tết.

Đa số các đội múa lân ở TPHCM đều là người Hoa. Họ quan niệm hình ảnh con lân trong dịp Tết mang đến sự an lạc, thái bình. Chính vì thế, mỗi độ xuân về, cộng đồng người Hoa tại TPHCM lại háo hức đi xem và đưa lân đi diễn. 

Theo anh Dương Phước, trưởng đoàn lân Liên Nghĩa Đường, phường 14, quận 11, nghề múa lân cho thu nhập không cao nhưng đòi hỏi người múa phải chịu khó, gan dạ và nhanh nhẹn. Mỗi cặp múa thường phải đi với nhau suốt từ khi tập cho đến lúc trình diễn. Nếu một người trong cặp múa vắng mặt thì cả đội phải nghỉ vì không thể đưa ai vào thay thế được. 

“Để tập múa lân phải mất từ 3-4 năm. Nghề này đòi hỏi phải biết võ nghệ, phải kiên trì khổ luyện mới có thể sống với nghề. Đa số các em trong đoàn đã tập luyện từ rất nhỏ”, anh Phước cho hay. 

Nhìn những cảnh tứ lân chúc xuân, múa sư tử, vũ điệu của rồng, trồng người hay trống trận mừng xuân,... người xem không khỏi trầm trồ thán phục. Tuy nhiên, để có được những pha diễn đẹp mắt ấy, các bạn trẻ đã phải đổ không ít mồ hôi và nước mắt. 

Một bạn trong đội múa lân cho biết: “Việc ngã gãy tay, chân khi tập luyện là chuyện rất bình thường đối với người tập múa lân như chúng em”. 

Mỗi đội lân khi diễn thường có thêm hình ảnh các chú rồng chúc xuân. Đây là biểu tượng của đất trời, con vật cao cả nhất mà loài người thường ước ao chiêm ngưỡng. Anh Toàn, đội lân Liên Nghĩa Đường cho biết: “Ai cũng mong điều tốt lành đến cho gia đình và công việc làm ăn. Từ xưa đến nay, rồng là biểu tượng cho sức mạnh không ai có thể thắng nổi. Việc múa rồng là để cầu phúc và cũng thể hiện mong muốn diệt trừ cái ác, cái xấu”. 

Xin mời độc giả thưởng thức màn biểu diễn của các đội lân chúc xuân:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Náo nhiệt múa lân, rồng chúc xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO