Qatar muốn đầu tư nhà máy hóa dầu ở Việt Nam

Nguồn NOIT| 24/11/2009 08:17

Ộng Nasser al-Jaidah, Giám đốc QPI thuộc Tập đoàn Dầu Qatar, cho biết, từ nay đến năm 2015, công ty dự định xây 2 nhà máy hóa dầu tại VN và Trung Quốc, với tổng vốn đầu tư 9,8 tỉ USD.

Qatar muốn đầu tư nhà máy hóa dầu ở Việt Nam

Ông Nasser al-Jaidah, Giám đốc điều hành Công ty Dầu Quốc tế Qatar (QPI)

Phát biểu hôm 18/11 tại Tokyo, ông Nasser al-Jaidah, Giám đốc điều hành Công ty Dầu Quốc tế Qatar (QPI) thuộc Tập đoàn Dầu Qatar, cho biết, từ nay đến năm 2015, công ty dự định xây 2 nhà máy hóa dầu tại Việt Nam và Trung Quốc, với tổng vốn đầu tư 9,8 tỉ USD.

Dự án tại Việt Nam trị giá 4 tỉ USD, còn nhà máy ở Hải Nam (Trung Quốc) có vốn đầu tư 5,8 tỉ USD. Cả hai dự án liên doanh này sẽ sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) của Qatar để sản xuất hóa chất.

Ông al-Jaidah nhận định, "Tiềm năng tăng trưởng tại châu Á là rất lớn, đặc biệt là Trung Quốc. Qatar có thể cùng lúc đạt được hai mục đích là khai thác thị trường và tạo đầu ra cho sản phẩm của chúng tôi".

Liên quan đến dự án tại Việt Nam, ông al-Jaidah cho biết, Qatar đã có những cuộc thảo luận ban đầu với PetroVietnam, Itochu Corp (Nhật Bản) và một số công ty tại Thái Lan. Người phát ngôn của Itochu nói rằng, hãng có thể sẽ tham gia dự án này.

Qatar đầu tư vào châu Á để tìm kiếm các thị trường mới cho sản phẩm LPG. Sản lượng LPG của nước này dự kiến tăng gấp đôi lên tới 12 triệu tấn khối vào năm 2010.

Tuần trước, QPI đã đồng ý mua cổ phần trong hai liên doanh hóa dầu của "Royal Dutch Shell Plc" tại Singapore. Cũng trong tháng này, Tập đoàn dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc đã đồng ý mua thêm 3 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Qatar mỗi năm.

"Nhu cầu năng lượng của châu Á có khả năng tăng trưởng nhanh chóng như châu Âu hay Mỹ", Tony Regan, nhà tư vấn của Tri-Zen International Ltd có trụ sở tại Singapore, nhận định. Do đó, "Qatar có thể thấy rằng, họ phải tiếp cận với thị trường tăng trưởng nhanh chóng này".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Qatar muốn đầu tư nhà máy hóa dầu ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO