Nên miễn phí đăng ký thành lập hợp tác xã

05/07/2010 06:15

Vì hợp tác xã phần đông là đối tượng những người nghèo trong xã hội đã và đang được hưởng các chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển của nhà nước...

Nên miễn phí đăng ký thành lập hợp tác xã

Vì hợp tác xã (HTX) phần đông là đối tượng những người nghèo trong xã hội đã và đang được hưởng các chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển của nhà nước như chính sách đào tạo, bồi dưỡng; chính sách miễn giảm thuế thu nhập;…

Do vậy, nên miễn phí đăng ký thành lập HTX để khuyến khích phát triển mô hình hoạt động này.

Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ (Tổ công tác) cũng đề xuất giảm thời gian đăng ký thành lập HTX xuống còn 7 ngày, vì quy định 15 ngày như hiện nay là quá lâu. Trong khi đó thủ tục thành lập HTX không phức tạp hơn so với hồ sơ thành lập doanh nghiệp và về đường lối chính sách của Nhà nước là khuyến khích HTX thì rõ ràng việc quy định 15 ngày là không phù hợp.

Đề xuất bỏ Biên bản thông qua hội nghị thành lập HTX

Theo Tổ công tác, về bản chất pháp lý HTX cũng là một loại hình doanh nghiệp, do vậy cần quy định thủ tục thành lập HTX cũng giống như các thủ tục trong quá trình HTX hoạt động như đăng ký thay đổi, mở văn phòng đại diện, chi nhánh…, tức là cũng phải tương tự như đăng ký doanh nghiệp, không nên có sự khác biệt.

Cụ thể là hồ sơ thành lập HTX cũng chỉ cần quy định gồm: Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh, Điều lệ, Danh sách thành viên (xã viên). Việc quy định trong hồ sơ thành lập phải có “Biên bản thông qua tại hội nghị thành lập hợp tác xã” là không cần thiết bởi tất cả những nội dung quan trọng trong biên bản đều đã được cụ thể hóa trong Điều lệ. Trong Đơn đăng ký kinh doanh HTX cũng đã ghi rõ: Tôi và các xã viên HTX cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của Hồ sơ ĐKKD.

Tổ công tác phân tích, thực tế, các thành viên, cổ đông sáng lập của công ty TNHH hay công ty Cổ phần cũng phải họp bàn thì mới thống nhất được các nội dung chính của doanh nghiệp nhưng hồ sơ ĐKKD của công ty đâu có cần Biên bản họp của thành viên sáng lập. Nếu hồ sơ thành lập DN có gì sai trái thì người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm.

Hơn nữa, việc quy định trong hồ sơ phải có “Biên bản đã thông qua tại hội nghị thành lập HTX” nhưng lại không ban hành biểu mẫu của Biên bản nên đã có sự áp dụng tùy tiện, chuyên viên thụ lý hồ sơ dễ dàng gây khó khăn cho HTX về các nội dung trong Biên bản từ nội dung đến hình thức của Biên bản. Do vậy không cần thiết phải yêu cầu nộp Biên bản đã được thông qua tại hội nghị thành lập HTX.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nên miễn phí đăng ký thành lập hợp tác xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO