Cái tôi hạ xuống, tình cảm nâng lên

ĐẶNG QUÝ YÊN| 06/07/2010 00:33

Hơn 200 ông bố, bà mẹ đã có mặt tại chương trình Kỹ năng làm cha mẹ, chủ đề “Làm bạn cùng con” do Báo Doanh Nhân Sài Gòn kết hợp cùng Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam tổ chức sáng 3/7 tại TP.HCM.

Cái tôi hạ xuống, tình cảm nâng lên

Diễn giả là TS. Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn và chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai.

Nỗi lòng người bận rộn

Qua ý kiến của các bậc phụ huynh tham dự, nếu không tính đến thời gian lo cho con ăn uống, thì phần đông cha mẹ đều có rất ít thời gian chơi đùa cùng con. Công việc và những lo toan cuộc sống chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Ông Nguyễn Thanh Minh, Tổng biên tập Báo Doanh Nhân Sài Gòn, nhận xét: “Không chỉ người lao động tất bật vì cơm áo, ngay cả đến doanh nhân cũng dành rất ít thời gian cho con”.

Việc ít gần gũi con đã dẫn đến rất nhiều tình huống đáng tiếc. Cô Nguyễn Thị Bích Ngọc, giáo viên một trường quốc tế nổi tiếng của thành phố, cho biết, hầu hết học sinh mà cô chủ nhiệm đều than phiền rằng ba mẹ chỉ biết đi làm, hội họp và vui chơi với bạn bè, ít khi dành thời gian cho chúng. “Để khỏi mang tiếng bỏ rơi con, có người đưa con đến những cuộc gặp gỡ ấy, nhưng chỉ càng làm cho chúng chán!”, cô Ngọc nhận xét.

Chẳng những không gần gũi con, với những khiếm khuyết của trẻ, rất nhiều ông bố, bà mẹ chỉ biết quát mắng, coi như đó là cách tốt nhất để con nên người. Chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai cho biết, phần đông những ông bố, bà mẹ gặp rắc rối với con đều xuất phát từ chuyện đứa con họ phát triển không theo ý muốn của họ.

“Đây chính là sai lầm cơ bản mà rất nhiều người không tránh được. Họ quên rằng đó là cuộc sống của con chứ không phải của mình", chuyên giá Lý Thị Mai chia sẻ. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những lỗi cơ bản trong việc hành xử với con. Còn rất nhiều chuyện khác đã được nhắc đến như thất hứa với con, chuyển trách nhiệm sang vợ, sang chồng... Tất cả đều có tác dụng không tốt đối với mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Lắng nghe những thói tật không tốt của các ông bố, bà mẹ trong hành xử với con cái, ông Trần Văn Chính, Giám đốc Công ty cổ phần VMC, thú nhận: “Tôi giật mình, hình như mình cũng từng như thế với con”. Đồng cảm với chồng, chị Ngô Thị Diệu Thủy cho biết, trước áp lực của cuộc sống, dù biết là sai nhưng cũng có lúc không kiềm chế được mình, áp đặt con cái và không lắng nghe con trẻ.

Phép mầu tình bạn

Cũng như đôi vợ chồng Chính - Thủy, sau phần trao đổi trực tiếp với hai diễn giả của chương trình, rất nhiều phụ huynh đã tìm thấy lỗ hổng gây nên tình trạng thiếu gắn kết giữa cha mẹ và con cái hiện nay. “Tình bạn tạo nên mối quan hệ thân thiết giữa những người không thân thích với nhau, nó sẽ càng gắn kết cha mẹ với con cái”, TS. Huỳnh Văn Sơn tư vấn.

Tổng biên tập Báo DNSG tặng hoa cho các diễn giả và các nhà tài trợ.

Làm việc với nhiều “khổ chủ” là doanh nhân, TS. Sơn cho biết, hầu hết các bậc phụ huynh đều cho rằng, thành công của cha mẹ là khi con có thành tích trong học tập, trong đời sống, nhưng thành công hơn nữa lại là việc được con chia sẻ thất bại của chúng với mình. Đáng tiếc, việc này lại trở thành bài toán khó cho không ít ông bố, bà mẹ luôn bận rộn với công việc.

Có người không biết, việc gầy dựng tình cảm bạn bè với con đơn giản chỉ là chơi cùng con; chia sẻ những món ăn con thích, dù món ăn ấy có thể không bổ dưỡng; tìm hiểu và lắng nghe con kể chuyện về thế giới của chúng...

Ông Trần Đình Quân, Phó tổng giám đốc Điều hành Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam, chia sẻ, mỗi ngày, trừ những hôm bận rộn, ông cũng chỉ có chừng 15 - 30 phút để trò chuyện cùng hai con của mình. Thời gian ấy cũng chỉ đủ cho việc nắm bắt những hoạt động trong ngày của con, nên việc chia sẻ giữa cha - con tất nhiên là hạn chế.

Đông đảo các bậc cha mẹ đã tham gia chương trình để chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con.

Thế nên, việc tận dụng từng phút để được nói chuyện với con, từ thời gian đưa con tới trường đến cùng con trong bữa ăn... là giải pháp mà nhiều người đang thực hiện.

Bước khỏi “chiếu trên”

Hiểu thế giới của con là một chuyện, đồng cảm được với thế giới đó hay không lại là chuyện khác. Chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai cho biết, rất nhiều phụ huynh ngại “hạ mình” để chơi đùa, ăn quà vặt cùng con, dù biết việc đó sẽ làm chúng thích thú. Tâm lý “chiếu trên” có ở mọi ông bố, bà mẹ khiến họ e ngại. Nếu cởi bỏ được suy nghĩ này, việc làm bạn với con sẽ rất dễ dàng.

Dạy con từ thủa con còn trong bụng mẹ, làm bạn, chia sẻ với con trong từng giai đoạn trưởng thành đòi hỏi các bậc phụ huynh thời hiện đại phải có kiến thức, chứ không còn gói gọn trong việc cơm ăn áo mặc, học hành. Làm bạn với con đã khó, duy trì tình bạn ấy, đồng thời làm cánh chim dẫn đường để con không “vượt mặt”, “vượt rào” lại càng khó hơn. Thế nhưng, theo lời chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai, chính khi đối mặt với những khó khăn này, phụ huynh cũng sẽ cùng con trưởng thành, bởi dạy con cũng là tự hoàn thiện mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cái tôi hạ xuống, tình cảm nâng lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO