Bắc Hà: Mùa mận Tam Hoa chín

TRÁNG XUÂN CƯỜNG| 29/05/2012 06:13

Khi vườn Đào Pháp chỉ còn lác đác quả chín cuối cùng cũng là lúc mận Tam Hoa Bắc Hà (Lào Cai) chín bói trên cành. Núi rừng Bắc Hà sẽ sớm chuyển mùa rợp trắng hoa mận, đẹp như trong huyền thoại.

Bắc Hà: Mùa mận Tam Hoa chín

Khi vườn Đào Pháp chỉ còn lác đác quả chín cuối cùng cũng là lúc mận Tam Hoa Bắc Hà (Lào Cai) chín bói trên cành. Núi rừng Bắc Hà sẽ sớm chuyển mùa rợp trắng hoa mận, đẹp như trong huyền thoại.

Đọc E-paper

Ở các tỉnh thuộc biên giới phía Bắc nước ta, đâu cũng thấy cây mận: mận Lào Cai, Lạng Sơn có màu hồng đỏ, mận Bắc Hà có vỏ màu xanh, mỗi loại mận đều có hương vị riêng và sắc màu khác nhau. Tuy nhiên, giống mận ngon nhất, đẹp mã nhất vẫn là giống mận trồng ở đất Bắc Hà và vùng đất này cũng nổi tiếng chuyên canh trồng mận Tam Hoa lớn nhất nước.

Những ngày này, tại bến xe huyện Bắc Hà đã có những chuyến xe chở mận về xuôi. Mận chín đầu vụ, sản lượng ít nên trúng giá cao. Giữa tháng 5, mận chín sớm, có giá trung bình 30-35 ngàn đồng/kg, cao hơn từ 5-7 ngàn đồng so với năm 2011.

Ảnh: Tất Định - Tất Đạt

Ngay từ sáng sớm, người dân trồng mận ở các xã khu vực trung tâm huyện Bắc Hà đã tranh thủ đi hái mót mận ương và mận chín, xách từng làn mang ra bến xe bán. Ông Triệu Văn Minh, ở thôn Na Khèo, một trong số hộ trồng nhiều mận, cho biết: “Mấy ngày hôm nay mận đầu vụ được giá cao nên gia đình tranh thủ hái tỉa mang bán một vài địu cũng thu được khoản tiền kha khá. Song, mận vườn nhà và các vườn khác tỷ lệ quả chín cũng ít thôi, mận bây giờ mới đỏ đít, độ nửa tháng nữa mận Tam Hoa sẽ chín rộ”. Năm ngoái, gia đình ông Minh đã thu được hơn 2,5 tấn, kể cả mận trái vụ chín sớm, thu gần 20 triệu đồng.

Hiện Bắc Hà có hơn 600ha mận Tam Hoa, trong đó có trên dưới 100ha mận giống thuần chủng trồng mới bắt đầu cho thu hoạch sớm, cho ra giống quả mận thuần chủng, quả to, giòn, ngọt pha lẫn vị chua mát mà không loại mận nào có được.

Ảnh: Tất Định - Tất Đạt

Du khách sẽ có cảm nhận đó khi thưởng thức đủ những loại mận nổi tiếng của Việt Nam: mận Tả Trang Ly, Hoàng Trang Ly (Bắc Hà), mận Tả Van (Sa Pa)...

Được biết, trong vụ qua, giống mận chín sớm thuần chủng này cho chất lượng quả tốt, tạo niềm tin để Bắc Hà đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo vườn mận tạp ở 5 xã và thị trấn khu vực trung tâm huyện là: xã Tà Chải, Na Hối, Bản Phố, Lầu Thí Ngài và thị trấn Bắc Hà.

Tháng 6 vào chính vụ thu hoạch mận cũng là dịp Bắc Hà tổ chức giải đua ngựa mở rộng khu vực Tây Bắc lần thứ 6. Hằng năm, vào dịp này, khách du lịch quốc tế và nhiều tay săn ảnh đủ mọi miền lặn lội lên Bắc Hà để chiêm ngưỡng và ghi lại vẻ đẹp vùng núi rừng bảng lảng mây trắng, hoa mận trắng hồng nở rợp trời, đẹp như trong huyền thoại.

Ảnh: Tất Định - Tất Đạt

Trong khi ở nhiều vùng xuôi cái nắng mùa hè như thiêu như đốt thì Bắc Hà trời vẫn mát mẻ, cây cối vẫn xanh tươi trong làn nắng nhẹ, sương phủ mơ màng. Sáng sớm, trong cái lạnh còn se se, du khách có dịp tản bộ giữa những rừng mận, với tay hái một trái chín mọng, cắn nhẹ để vị ngọt chua thấm vào đầu lưỡi, thơm mát lan tỏa hương vị của núi rừng, của mùi nắng mới ửng hồng trên gương mặt người thôn nữ.

Bạn cũng có thể ghé chợ phiên, đắm mình trong sắc màu rực rỡ của thổ cẩm tươi rói ngàn đời nay. Mùa này, các bản làng người Tày, Mông ở Bản Phố, Tả Chải, Na Hối, Lầu Thí Ngài... cũng đã có sẵn những mẻ rượu ngô mới để mời khách cùng ngất ngây trong men rượu của cao nguyên trắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bắc Hà: Mùa mận Tam Hoa chín
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO