“Siêu nét”

HOÀNG HÀ| 15/03/2012 06:36

Vẫn phải lạm dụng từ “siêu” để nói về các màn hình độ phân giải cao này, từ smartphone, TV, tablet cho đến laptop. Vì thực tế, không còn từ nào để diễn tả về độ nét, trung thực và rực rỡ của những màn hình có thể nét gấp 16 lần tiêu chuẩn Full HD hiện tại.

“Siêu nét”

Vẫn phải lạm dụng từ “siêu” để nói về các màn hình độ phân giải cao này, từ smartphone, TV, tablet cho đến laptop. Vì thực tế, không còn từ nào để diễn tả về độ nét, trung thực và rực rỡ của những màn hình có thể nét gấp 16 lần tiêu chuẩn Full HD hiện tại.

Một phần làm cho iPhone của Apple trở nên “ma thuật”, theo như cố CEO Steve Jobs, là mật độ điểm ảnh (ppi) rất cao. Apple cho biết khi đã đạt đến mật độ điểm ảnh nhất định, mắt người sẽ không còn phân biệt được các pixel phân bổ riêng biệt nữa, nên hình ảnh sẽ trông mượt mà và sinh động hơn.

Từ cuộc chạy đua độ phân giải của camera, các nhà sản xuất smartphone đổi hướng sang cạnh tranh nhau bằng độ phân giải của màn hình. LG tự hào rằng màn hình Nova trên chiếc smartphone LG Optimus Black có chỉ số 700 nits (đơn vị đo ánh sáng).

Độ “nits” càng cao thì bạn sẽ có thể xem màn hình tốt hơn ở ngoài trời cũng như sáng hơn khi xem trong nhà. Để tiện so sánh, màn hình iPhone 4 có khoảng 500 nits ở độ sáng tối đa.

Trong khi đó, Samsung lại khoe màn hình Super AMOLED Plus sáng và rực rỡ trong siêu phẩm Samsung Galaxy S II. Với màn hình này, các góc cạnh trông ổn hơn, văn bản sắc nét và dễ đọc hơn.

Cuộc chạy đua độ phân giải màn hình nổ ra khi các nội dung và thiết bị cầm tay hiện nay đều phải tương thích với các ứng dụng media hỗ trợ HD hoặc 3D, đòi hỏi độ nét và màu sắc trung thực rất cao. Mắt người chỉ có thể phân biệt một điểm có kích thước nhỏ nhất đến 0,076mm khi nhìn sát.

Vì vậy, các màn hình “siêu nét” có vẻ hơi xa xỉ với nhu cầu thông thường. Dù màn hình không phải là lý do duy nhất để mua một chiếc smartphone hay tablet, nhưng nó có thể làm gia tăng khoảng cách về công nghệ và đẳng cấp giữa hai sản phẩm.

Những con số hoàn hảo cho trải nghiệm nghe - nhìn cũng làm cho chiếc smartphone hoặc tablet trở nên đặc biệt hơn so với đối thủ. Vì thế, dù “xa xỉ” đến đâu thì cuộc đua tạo ra những đột phá trong màn hình vẫn không dừng lại.

New iPad của Apple đẩy cuộc đua độ phân giải trong giới tablet sang một hướng khác với màn hình Retina độ phân giải 2.048 x 1.536 pixel mà không máy tính bảng nào sánh bằng. Đây là là độ phân giải thường thấy trên màn hình máy tính 24 inch.

Theo Apple, con số 326 ppi của màn hình Retina khá gần với con số “kỳ diệu” mà mắt người không còn phân biệt được các pixel phân bổ riêng biệt. Tuy nhiên, Samsung cho hay màn hình của chiếc table 11.6inch mới nhất của hãng có màn hình còn siêu việt hơn Retina của Apple.

Ngoài màn hình rộng, độ phân giải của chiếc tablet Samsung được nâng cao lên mức tối đa 2.560x1.600 pixel. Đây được cho là điểm cải tiến mà Samsung cho rằng sẽ tiếp tục đẩy mạnh so với dòng Galaxy Tab 10.1inch.

Có vẻ như cuộc đua màn hình độ phân giải siêu cao đang lan sang thị trường máy tính xách tay khi mới đây có tin cho rằng thế hệ tiếp theo của MacBook Pro sẽ có màn hình độ phân giải lên tới 2.880 x 1.800 điểm ảnh, lớn hơn rất nhiều lần so với độ phân giải 1.920 x 1.200 điểm ảnh của MacBook Pro 17inch hiện tại.

Việc Apple trang bị màn hình độ phân giải siêu cao cho dòng MacBook Pro của mình cũng dễ hiểu và hợp lý khi mà con chip đồ họa tích hợp trong bộ xử lý Ivy Bridge của Intel trong tương lai sẽ hỗ trợ 4096 x 4096 điểm ảnh còn Lion đã hiển thị tốt hình nền với độ phân giải 3.200 x 2.000 điểm ảnh.

Ở thị trường TV, LG khiến người dùng choáng váng với TV độ nét siêu cao 84inch (Ultra Definition TV – UDTV) với với độ phân giải 3.840 x 2.160 pixel (4K), đạt 8 triệu điểm ảnh. Để dễ hình dung về độ nét của chiếc TV này thì bạn cứ nhân thêm 16 lần so với tiêu chuẩn Full HD hiện tại. Chiếc TV này còn có khả năng điều khiển độ sâu của hình ảnh và âm thanh 3D - 3D Depth Control và 3D Sound Zooming.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Siêu nét”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO