Về đồng ăn sen

MINH THƯƠNG| 18/10/2017 06:27

Với người thích lai rai thì không gì bằng cá lóc nướng trui cuốn lá sen non, cũng là đặc sản ẩm thực Đồng Tháp Mười.

Về đồng ăn sen

Ở miền Tây Nam bộ, sen mọc rất nhiều ở vùng trũng Đồng Tháp Mười đến độ được coi như là thực vật đặc trưng: Thấy dừa thì nhớ Bến Tre/ Thấy bông sen nhớ đồng quê Tháp Mười (ca dao). Nhiều thành phần của sen có mặt trong ẩm thực dân gian vùng đất này.

Một món ăn rất được ưa chuộng là gỏi ngó sen, với nguyên liệu chủ yếu như tên gọi của nó là ngó sen. Ngó sen chính là phần thân rễ của cây sen, được mọc từ bùn đất nên phần sơ chế cần được thực hiện tỉ mỉ để ngó sen được trắng và giòn. Sau đó, cắt ngó sen thành từng đoạn ngắn cỡ ngón tay, chẻ hai hoặc chẻ tư. Trộn vào ngó sen đã chẻ muỗng nhỏ muối, ít đường cát, nước cốt chanh, để cho thấm, sau đó vắt cho ráo nước rồi trộn với tép bạc luộc chín lột vỏ. Hoặc dùng tai heo làm thật sạch, luộc chín, xắt sợi nhỏ trộn gỏi. Đĩa gỏi sẽ hấp dẫn hơn nếu được rắc thêm ít đậu phộng giã nhỏ, ngò gai, rau húng, quế… và thêm vài lát ớt hiểm. 

Cơm gạo đỏ gói lá sen

Hột sen non ăn chơi vừa ngon miệng lại nên thuốc. Tâm sen có vị đắng, pha với nước sôi uống thay trà sẽ giúp giấc ngủ nồng say. Hột sen hấp với nước dừa ăn vừa ngọt vừa bùi. Nhưng ngon hơn hết là chè hột sen. Tách bỏ vỏ và tâm sen, rửa sạch, nấu cùng vài hạt muối, khi hột sen bắt đầu mềm thì cho đường vào sao cho vừa ăn. Có người thích ăn chè hột sen với nước cốt dừa và thêm muỗng đậu phộng giã nhỏ. Chén chè sen ngọt ngào giúp chống lão hóa và còn có tác dụng về mặt sinh lý nữa: Thương chồng nấu cháo le le/ Nấu canh thiên lý, nấu chè hột sen.

Chè long nhãn bọc hột sen

Củ sen hầm móng giò heo, sườn heo là món ăn ngon miệng lại giúp cho phụ nữ sau sinh tăng cường sức khỏe, có nhiều sữa nuôi con nhỏ. Cách làm: củ sen bào vỏ, cắt miếng xéo ngâm nước muối loãng. Giò heo cạo sạch chặt miếng vừa ăn, hầm cho mềm trước rồi hớt bọt, cho củ sen vào nấu đến khi củ sen mềm, nêm nếm vừa ăn.

Với người thích lai rai thì không gì bằng cá lóc nướng trui cuốn lá sen non, cũng là đặc sản ẩm thực Đồng Tháp Mười.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Về đồng ăn sen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO