Thức ăn đường phố Trái Táo Lớn

NGUYỄN DŨNG| 20/05/2009 09:55

NGUYỄN DŨNG Được gọi là “Thủ đô thế giới”, nên New York có đủ loại sắc tộc, ngôn ngữ, văn hóa, tín ngưỡng... nên không thể thiếu đủ loại thức ăn. Và do đây là một trong những địa danh thu hút người di dân lẫn du khách quốc tế nên đã xuất hiện rất nhiều loại thức ăn đường phố.

Thức ăn đường phố Trái Táo Lớn

Được gọi là “Thủ đô thế giới”, nên New York có đủ loại sắc tộc, ngôn ngữ, văn hóa, tín ngưỡng... nên không thể thiếu đủ loại thức ăn. Và do đây là một trong những địa danh thu hút người di dân lẫn du khách quốc tế nên đã xuất hiện rất nhiều loại thức ăn đường phố.

Xe hot dog ở New York

New York còn được gọi là “Nhà hàng rộng lớn ngoài trời” vì có hơn 7.000 xe đẩy bán thức ăn được cấp phép kinh doanh. Mỗi năm Tòa thị chính New York tổ chức cuộc thi đầu bếp xe thức ăn di động xuất sắc nhất, người chiến thắng được vinh danh với giải Vendy (tạo ra từ từ vendor - người bán hàng). Gần đây, giải này thường về tay các đầu bếp là dân nhập cư xuất phát từ Nam Mỹ, châu Á và Trung Đông.

Ở rất nhiều góc phố, từ sáng sớm đã xuất hiện chiếc xe đẩy bán cà phê, bánh mì kẹp xúc xích và đủ loại bánh ngọt (đừng quên bánh donut to tròn như cái bánh xe, quyện đường, caramel) với giá 1USD. Giờ ăn trưa, cũng những “food cart” này là “nhà hàng ven lề đường” cho bạn lót lòng với “hot dog” khá quen khẩu vị. Nhớ thử cho biết thế nào là “corn dogs” và “chili dogs”.

Có xe đẩy bán thức ăn halal quen thuộc của người Hồi giáo Trung Đông, từ falafel đến kebab và xe bán thức ăn của người Ấn theo đạo Hindu, nổi tiếng có bánh bột mì, bột gạo nướng dosa và cơm gà masala. Rồi còn là xe thức ăn kiểu Mexico (tacos và torta), kiểu Nam Mỹ (arepas Colombia), kiểu Caribe.

Hoặc vào một pizzeria ven đường mua miếng pizza cỡ vừa đúng kiểu ẩm thực Ý hoặc vào một deli mua miếng thịt nguội theo kiểu Pháp. Nhà hàng Hoa, Thái, Nhật, Hàn và Việt thì không hề thiếu.

Bạn hãy một lần thử thức ăn đường phố New York để hiểu rằng ẩm thực Mỹ thời hiện đại không phải là “fast food” (thức ăn nhanh) vì vào giờ trưa, luôn có hàng dài người đói bụng xếp hàng chờ đến lượt được phục vụ bởi một “street food vendor”.

Đừng ngại thức ăn đường phố New York kém vệ sinh vì các xe đẩy bằng inox bóng láng này phải tuân thủ các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm y như các nhà hàng sang trọng. Giới chức năng thường xuyên kiểm tra, xe nào vi phạm bị phạt, nặng nhất là thu hồi giấy phép kinh doanh.

Vòng quanh các công viên, quảng trường ở New York, bạn có thêm bằng chứng giải thích vì sao người Mỹ bây giờ nặng nề đến thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thức ăn đường phố Trái Táo Lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO