Thời hưng thịnh của hàng không cước phí rẻ

D.NGUYỄN| 07/08/2009 09:17

Khi kinh tế suy thoái trầm trọng, rất nhiều doanh nhân, quản trị viên và du khách bình thường chọn bay với các hãng hàng không cước phí rẻ (LCC).

Thời hưng thịnh của hàng không cước phí rẻ

Khi kinh tế suy thoái trầm trọng, rất nhiều doanh nhân, quản trị viên và du khách bình thường chọn bay với các hãng hàng không cước phí rẻ (LCC). Trong khi lượng hành khách vận chuyển trong sáu tháng đầu năm của 17 hãng hàng không truyền thống là thành viên của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) rất ảm đạm - giảm 11,5%, vận chuyển 63,8 triệu lượt hành khách thay vì 72,1 triệu lượt so với cùng kỳ năm 2008 - thì doanh thu của các LCC ở châu Á khả quan hơn nhiều.

Hãng Tiger Airways (Singapore) cho biết, lượng hành khách vận chuyển trong quý I/2009 tăng 7,6%, tổng số ghế cung ứng tăng 11,4%. Trong ba tháng đầu năm 2009, lượng hành khách của AirAsia (Malaysia) tăng 21% nên kéo doanh thu tăng đến 33%. Chỉ trong vòng bảy năm hoạt động, AirAsia đã trở thành một LCC lớn nhất châu Á với mạng lưới 122 đường bay tỏa đến hơn 65 địa điểm, đội máy bay từ hai chiếc buổi ban đầu nay đã gồm 80 chiếc. Theo Trung tâm hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA), AirAsia hiện là hãng hàng không lớn thứ sáu và đến năm 2013 sẽ trở thành hãng lớn thứ hai ở châu Á.

Hãng Cebu Pacific (Philippines) cũng cho biết, trong sáu tháng đầu năm 2009 đã vận chuyển 33% hành khách, nhiều hơn sáu tháng đầu năm 2008, doanh thu tăng 20%. Rất đáng nể là tuy sinh sau đẻ muộn, nhưng theo Official Airlines Guide, Cebu Pacific (có đường bay nối Manila với TP.HCM) hơn hẳn Hãng Hàng không quốc gia Philippines (PAL) vì có đến 1.655 chuyến bay/tuần (tháng 6/2009), trong khi PAL chỉ có 1.566 chuyến/tuần. Cebu Pacific dự kiến vận chuyển 9 triệu lượt hành khách trong năm 2009 và hơn 15 triệu lượt hành khách vào năm 2015.

Hãng Jetstar International (Úc) mới đây thông báo sẽ sớm nâng tần suất bay từ Darwin đi TP.HCM lên năm chuyến/tuần; Bali, bảy chuyến/tuần và Singapore, 14 chuyến/tuần. Bây giờ, từ TP.HCM, hành khách có thể bay với Jetstar Asia đến Singapore và sau đó bay tiếp đến Kuala Lumpur (ba chuyến/ngày), Kuching (một chuyến/ngày), Penang (một chuyến/ngày) và Kota Kninabalu (bốn chuyến/tuần).
Tuy không phải là hãng vé rẻ nhưng kể từ đầu tháng 7/2009, VIVA Macau cũng nâng tần suất lên mỗi ngày một chuyến bay từ Đặc khu hành chính Macau đến TP.HCM bằng máy bay thân rộng Boeing 767 có thiết kế chỗ cho 24 hành khách hạng thương gia và 221 hành khách hạng phổ thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thời hưng thịnh của hàng không cước phí rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO