Tận hưởng món nướng

HỒNG NAM/DNSGCT| 30/10/2013 06:16

Hẳn là bạn đã từng nghe nói về chuyện ăn thịt nướng nhiều có thể bị… ung thư...

Tận hưởng món nướng

Hẳn là bạn đã từng nghe nói về chuyện ăn thịt nướng nhiều có thể bị… ung thư, bởi nhiều chất độc hại sinh ra trong quá trình nướng thịt động vật các loại. Nhưng bạn hãy yên tâm, có nhiều cách thức để loại trừ những nguy hại có thể đến từ món nướng.

Đọc E-paper

Xắt thịt từng miếng nhỏ và nướng cùng cà chua, nấm, hoa quả...

>An toàn thực phẩm cho món nướng ngoài trời
>Danh sách những món ăn "không thể bỏ qua" trên thế giới
>
Những món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe
>Những món ăn đường phố ở Myanmar
>
4 món ăn đường phố tiêu biểu xứ Hàn

Khi thịt các loại động vật, gia cầm, thủy sản được nướng ở nhiệt độ cao, sẽ sản sinh các chất hóa học có liên quan đến ung thư là HCA, HAA; không những thế, khi mỡ động vật nhỏ xuống than nóng còn tạo nên một mối lo khác: chất hydrocarbon thơm đa vòng được gọi là PAH cũng rất độc.

Nhưng bạn không cần phải tránh xa các lò nướng đâu, nhất là vào các dịp tụ họp bè bạn, gia đình để thưởng thức một bữa tiệc nướng barbecue trong vườn nhà. Chỉ cần thực hiện một hay vài cách sau đây, hương vị món nướng của bạn sẽ ngon tuyệt vời.

Hãy chuẩn bị thêm những lát cà chua tươi (nếu là thứ cà chua sạch mới hái trong vườn nhà thì càng tuyệt), bắp non hạt ngọt, rau củ quả các loại để cùng nướng trên vỉ với thịt, tôm, cá…, đồng thời phải biết được cách nướng thịt sao cho an toàn nhất.

Ướp thịt: Việc ướp thịt không chỉ làm tăng hương vị mà còn làm mềm thịt, đồng thời giảm thiểu việc sản sinh các chất gây ung thư đến 90%, đặc biệt là khi bạn ướp cả với dầu olive. Bạn hãy pha chế dung dịch ướp riêng cho mình hoặc dùng một chai nước xốt Ý có thật nhiều tỏi.

Xắt miếng nhỏ: Những miếng thịt xắt nhỏ giúp bạn nướng chín nhanh hơn và sản sinh ít HCA hơn những tảng thịt lớn. Hãy xiên thịt vào que nướng chen với nhiều loại rau như cà chua bi, nấm, tiêu xanh, hành tây… và nướng trên vỉ đến khi vừa chín tới, đừng để chúng bị cháy xém vì quá lửa.

Ướp thịt thật kỹ trước khi nướng

Thêm một thành phần bí mật:

Bạn làm món thịt băm nướng ư? Hãy thêm một muỗng nhỏ bột mì vào mỗi nửa ký thịt xay. Như thế thịt sẽ ngon hơn, ngăn cản sự phát sinh HCA, và thịt còn mau chín hơn nữa.

Ăn ngay: Hãy làm thịt chín qua trước bằng lò microwave hoặc trên bếp từ trước, sau đó đem nướng trên vỉ, như thế hương vị sẽ thơm ngon hơn, đồng thời trông thức ăn cũng rất quyến rũ. Điều này còn có nghĩa là thực khách đang đói ngấu vì mùi thơm của món nướng sẽ không phải chờ đến dài cổ.

Phủ giấy bạc lần nữa: Dù đã gói thịt bằng giấy thiếc để nướng trên lò, bạn hãy trải thêm một mảnh giấy thiếc có đâm thủng lỗ chỗ lên vỉ lò. Lửa sẽ không bốc lên, mỡ không nhỏ xuống, không có HCA và cũng chẳng phải tốn nhiều sức chùi rửa vỉ nướng.

Trở miếng thịt thường xuyên cũng làm giảm bớt các tác nhân có thể gây hại cho sức khỏe.

Một tiệc nướng ngoài trời vào ngày cuối tuần đem lại nhiều niềm vui cho gia đình bạn

Giảm béo:

Hãy lọc bớt mỡ trong miếng thịt để giảm thiểu mỡ chảy xuống vỉ. Nướng gà cả da rồi sau đó lột bỏ da. Bạn sẽ chẳng mất gì cả ngoài mỡ, calori dư thừa và các chất sinh ung thư.

Nướng thêm nhiều thứ khác ngoài thịt cá: Bạn đã quá chán ăn món bông cải xanh luộc, cũng không còn hào hứng với các loại trái cây xắt lát? Hãy ném tất cả lên vỉ nướng cùng thịt, cá. Rau trái khi nướng chắc chắn không sản sinh các chất gây ung thư đâu.

Uống một ly trà: Kèm với một miếng sườn non nướng là một ly trà đá nhé. Trà làm tăng những chất chống oxy hóa, trung hòa những chất gây ung thư.

Chúc bạn có những tiệc nướng không chỉ ngon miệng mà còn yên tâm tận hưởng niềm vui ẩm thực!„

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tận hưởng món nướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO