Sẵn sàng đón 6 triệu du khách

MINH ĐĂNG| 20/05/2009 09:35

Mặc dù nền kinh tế đang gặp khó khăn, thị trường bất động sản trong nước ảm đạm, nhiều dự án phải tạm hoãn, nhưng phân khúc bất động sản du lịch vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Sẵn sàng đón 6 triệu du khách

VN đang trở thành một địa chỉ du lịch hấp dẫn, bởi với hơn 2.000km bờ biển có thể đón khách quanh năm, trong số đó có nhiều bãi biển được xếp vào loại đẹp nhất thế giới, 5 Di sản thiên nhiên thế giới và một nền chính trị ổn định.

Theo Tổng cục Du lịch, lượng du khách nước ngoài đến VN đang tăng trưởng 2 con số và có thể đón khoảng 6 triệu lượt người vào năm 2010. Hiện nay, những khách sạn 5 sao như Daewoo luôn có công suất thuê khoảng 85 - 90%, Melia khoảng 95%, Majestic 90%... Theo kết quả điều tra của Công ty Kiểm toán Grant Thornton, khách sạn 5 sao có tỷ suất thu nhập ròng trên doanh thu gần 40%; tương tự, khách sạn 4 sao là 21,1%, khách sạn trên 150 phòng gần 50%; khách sạn từ 75 đến 150 phòng gần 14%; khách sạn dưới 75 phòng trên 21%... Điều đó càng làm cho thị trường bất động sản du lịch hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Hàng trăm resort vẫn chưa đủ chỗ cho du khách

Theo đánh giá của ông Hubert Klememz - Tổng giám đốc kiêm Phó chủ tịch Tập đoàn Movenpick, VN có tiềm lực kinh doanh du lịch rất lớn, chỉ tiếc là còn thiếu nhiều khách sạn chất lượng cao. Đồng quan điểm này, ông Michael Issenberg - Chủ tịch Accor Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết sẽ đẩy mạnh đầu tư tại VN vì đây là thị trường du lịch phát triển nhanh nhất tại châu Á hiện nay.

Ở VN có đầy đủ những điều mà du khách muốn khám phá: nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, nền văn hóa phong phú và đặc sắc... VN vẫn được đánh giá là điểm đến du lịch khá mới mẻ. Nhiều luồng khách thay vì chọn các điểm du lịch ở châu Âu rất có thể chuyển hướng sang châu Á, mà VN là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất.

Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế, các dự án bất động sản thuộc lĩnh vực du lịch như khách sạn, resort, khu nghỉ dưỡng... của các nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn tiếp tục mọc lên nhằm đón đầu thị trường du lịch VN trong những năm tới. Năm 2008, đúng thời điểm kinh tế thế giới suy thoái, đe dọa nghiêm trọng đến nguồn vốn FDI vào VN thì lượng vốn FDI đổ vào lĩnh vực khách sạn, du lịch là 8,2 tỷ USD, chiếm 12,7%. Đáng kể nhất, trong số 10 dự án mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố có số vốn đầu tư cao nhất được cấp phép thì có tới 5 dự án thuộc lĩnh vực bất động sản du lịch.

Cụ thể, bốn dự án trên 1 tỷ USD nhận được giấy phép đầu tư, bao gồm dự án của Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm do Tập đoàn Asian Coast Development (Canada) 4,23 tỷ USD xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Trước đó, địa phương này cũng đã cấp phép cho Good Choices (Hoa Kỳ) đầu tư 1,3 tỷ USD để xây dựng khách sạn 5 sao, khu vui chơi giải trí, ẩm thực. Đảo Phú Quốc (Kiên Giang) đang thu hút sự quan tâm của nhiều NĐT với những dự án quy mô lớn. Trong đó, Công ty Starbay Holding đã chính thức được phép đầu tư 1,6 tỷ USD để xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng, sân golf, căn hộ cho thuê trên diện tích 500 héc-ta tại Bãi Trường.

Một dự án khác liên doanh giữa Công ty Công nghệ Viễn thông Sài Gòn với Công ty TA Assiociate International (Singapore) đầu tư 1,2 tỷ USD để xây dựng khách sạn 5 sao, cao ốc cho thuê tại Thủ Thiêm, TP.HCM. Dự án bất động sản New City do một nhà đầu tư từ Brunei, Công ty New City Properties, thực hiện với số vốn 4,34 tỷ USD tại tỉnh Phú Yên sẽ kinh doanh dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng.

Ở TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thừa Thiên - Huế, nhiều dự án bất động sản du lịch đang được triển khai, trong đó, có dự án khu du lịch - nghỉ mát - giải trí đa năng Saigon Atlantis Hotel của tập đoàn Winvest LLC (Hoa Kỳ) tăng vốn đầu tư từ 300 triệu USD lên 4,1 tỷ USD.

Du khách các nước đổ vào VN ngày càng nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản du lịch phát triển. Tuy nhiên, tiềm năng này sẽ mất đi nếu hệ thống giao thông, điện, nước và những cơ sở vật chất thiết yếu khác không phát triển đồng bộ. Chẳng hạn, Phú Quốc được quy hoạch đón 7 triệu du khách mỗi năm nhưng hiện tại chưa có cảng biển để tiếp nhận tàu du lịch lớn, sân bay chỉ có khả năng đón máy bay loại nhỏ.

Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ của ngành du lịch vẫn còn yếu kém, chưa có chương trình quảng bá chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp đầu tư vào dự án bất động sản du lịch đều gặp phải vấn đề đền bù giải tỏa. Thủ tục cấp phép đầu tư xây dựng dự án bất động sản du lịch mất quá nhiều thời gian. Nếu như Singapore từ khi bắt đầu xin cấp phép đến khi khởi công chỉ trong vòng một tháng, thì ở VN phải chờ ít nhất từ một đến hai năm... Do đó, nếu chỉ dựa vào bất động sản để phát triển du lịch mà không có các giải pháp đồng bộ thì du lịch VN vẫn mãi là tiềm năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẵn sàng đón 6 triệu du khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO