Phố Cà phê Hà Nội

KHÔI LĨNH| 27/05/2009 04:03

Việt Nam ngày càng thu hút nhiều du khách. Hương vị cà phê VN cũng ngày càng tăng lực quyến rũ họ.

Phố Cà phê Hà Nội

Việt Nam ngày càng thu hút nhiều du khách. Hương vị cà phê VN cũng ngày càng tăng lực quyến rũ họ.

“Chỉ cần nhìn các poster du lịch VN trong métro ở Paris là tôi đã bị quyến rũ, muốn được bay đến đó ngay”, một nữ quản trị viên người Đức làm việc cho cơ sở sản xuất của Hãng Airbus ở Toulouse, miền Nam nước Pháp nói. Cô nhắc đến chương trình quảng bá du lịch biển VN tiến hành bởi Vietnam Airlines và Ngân hàng BIDV hồi cuối tháng 4/2009.

“Trên chuyến bay đến Paris, tôi đọc được một bài rất hay về Hà Nội. Tôi sẽ phải lên kế hoạch du lịch đất nước của bạn”, giám đốc một công ty quan hệ đại chúng ở New Delhi kể. Đó là bài Làn hơi tươi mát của Hà Nội, đăng trong Air France Magazine, số tháng 5/2009.

“Mấy người bạn ở đảo Réunion mới trở về sau một tháng du lịch VN. Họ thích lắm, nói rằng VN là một đất nước rất đẹp. Tôi sẽ thu xếp để có được một lần khám phá Sài Gòn, Hà Nội, Phnom Penh và Vientiane”, một đồng nghiệp của ông ở đảo quốc Maurice nói.
Vâng, du lịch VN bây giờ rất nổi tiếng, đã “cám dỗ” rất nhiều cư dân địa cầu. Và từ du lịch, ẩm thực VN bây giờ cũng được nhiều du khách ngoại quốc chú ý, đặc biệt là cà phê.

“Tôi nghe nói cà phê VN rất thơm ngon, uống một lần là nhớ, là ghiền và rằng ở Hà Nội có cả một con đường với rất nhiều quán cà phê. Tôi muốn có dịp được nếm thử hương vị cà phê”, là tâm sự của một nhà báo Mỹ khá lớn tuổi, chuyên viết về hàng không. Nếu không lầm thì ông ta đã biết đến danh thơm của cà phê VN sau khi đọc bài mô tả “Coffee Street” đăng trên nhật báo The New York Times hồi tháng 3/2009.

Phố cà phê được mô tả trong bài viết ấy chính là phố Hàng Hành ở Hà Nội. Như nhiều con đường thuộc 36 phố phường Hà Nội đã “thay da đổi thịt” kinh doanh các loại mặt hàng mới đáp ứng nhu cầu của người dân thủ đô. Phố Hàng Hành nay không còn nặng mùi hành mà thơm lừng mùi cà phê. Các sạp bán đủ loại hành đã nhường chỗ cho đủ loại quán cà phê, điểm tập trung của “tây balô”, thương nhân và thanh niên.

Hà Nội qua mô tả của một nhà báo Pháp


Còn cà phê Việt gây chú ý nhất là cà phê chồn của Trung Nguyên, được một số du khách Mỹ gọi đùa là “rodent coffee” (cà phê loài gặm nhấm) hoặc cố tình độc trại loại cà phê nổi tiếng của Ý “cappuccino” thành “crappuccino”, tạm dịch là “càphê cặn bã”. Tác giả khen cà phê chồn hơn hẳn các loại cà phê lạ lẫm mà những chuyên gia pha cà phê (barista) ở các quán Starbucks vẫn thường pha chế cho khách hàng ở Mỹ.

Tác giả giới thiệu cà phê chồn và 8 loại cà phê đáng nếm thử khác trong một quán của Trung Nguyên ở số 61 Đinh Tiên Hoàng, gần hồ Hoàn Kiếm. Và không quên nhắc đến những “địa danh” cà phê khác, gồm Dăk-Linh Café, Café Nhân số 23 phố Bảo Khanh, Au Lac, số 57 phố Lý Thái Tổ, gần khách sạn Sofitel Métropole, nơi ông Charlie Chaplin (danh hài Charlot) đã trải qua tuần trăng mật với vợ mới cưới Paulette Goddard khiến ở đây nay có cocktail mang tên ông khá nổi tiếng. Công thức pha chế cocktail Charlie Chaplin gồm 1/3 rượu đào, 1/3 gin và 1/3 nước chanh tươi.

Còn trong bài giới thiệu Hà Nội đăng trong tờ Air France Magazine, nhà báo người Pháp O. Frébourg viết rằng, Cà phê Lâm ở Phố Nguyễn Hữu Huân là không gian thưởng thức cà phê Việt theo kiểu lâu đời hiếm có còn sót lại. “Ở Hà Nội, cuộc sống cuồn cuộn trôi, mọi thứ đều thay đổi thật nhanh chóng nên các quán cà phê là những hòn đá nơi người ta bám níu để không bị cuốn trôi”, ông ta nhận xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phố Cà phê Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO