Những món ngon dân dã của Ninh Bình

29/07/2014 07:03

Không chỉ nổi tiếng với cơm cháy, thịt dê mà đất cố đô Ninh Bìnhcòn sở hữu nhiều món ngon dân dã, ít người biết tới như cua đồng rang lá lốt, gói cá nhệch hay cá kho gáo...

Những món ngon dân dã của Ninh Bình

Không chỉ nổi tiếng với cơm cháy, thịt dê mà đất cố đô còn sở hữu nhiều món ngon dân dã, ít người biết tới như cua đồng rang lá lốt, gói cá nhệch hay cá kho gáo... Dưới đây là 6 món ngon dân dã của Ninh Bình.

1. Cua đồng rang lá lốt

Cua đồng rang lá lốt có hương vị khá lạ

Cua đồng rang lá lốt, một món ăn dân dã và phổ biến tại Ninh Bình, mang đậm hương vị đồng quê mà du khách nên thử khi ghé qua đất cố đô. Cua đồng bắt về được làm cẩn thận, lá lốt rửa sạch thái sợi sau đó hai nguyên liệu chính này được rang chung với nhau theo một công thức nhất định. Chính vì không sử dụng cua nuôi mà món ăn này mang đến cho thực khách nhiều cảm nhận bất ngờ. Đó là vị giòn tan của cua đồng kết hợp cùng vị thơm đặc trưng của lá lốt. Món ăn này ngon nhất khi được kết hợp cùng cơm nóng.

2. Gỏi cá nhệch

Là một đặc sản của Kim Sơn, gỏi cá nhệch là món ăn có vị thơm và bùi đặc trưng. Vẫn là những nguyên liệu cơ bản của món gỏi cá như lá đinh lăng, mơ lông, thính nhưng món ăn này lại được nhiều người yêu thích hơn cả nhờ hương vị đặc biệt của cá nhệch. Đây là một loại cá cùng họ với lươn nhưng có bề ngang giống cá trình. Cá nhệch bắt về được làm sạch trong nước vôi trong và nước tro sau đó lọc xương, cắt phần thịt cá thành lát mỏng. Nếu như các món gỏi cá khác được cuốn cùng bánh đa nem thì người Ninh Bình khi ăn món này lại chỉ cuốn bằng da cá rán hoặc bằng các loại lá ăn kèm.

3. Ốc núi luộc

Ốc núi Ninh Bình có phần thịt chắc và thơm

Ốc núi là một đặc sản nổi tiếng tại Ninh Bình vì có vị ngọt tự nhiên, đậm đà do ốc ăn lá cây cỏ và một số loại thuốc quý. Bởi thế, ốc núi được chế biến thành nhiều món khác nhau như nướng, xào me hay xào tỏi,...nhưng ưa chuộng nhất vẫn là món ốc núi luộc.

Ốc núi sau khi bắt về được rửa sạch và đem luộc cùng sả. Chỉ đơn giản như vậy thôi nhưng món ngon dân dã này lại hấp dẫn nhiều người. Thực khách có thể ăn không để cảm nhận vị ngọt tự nhiên của ốc hoặc chấm cùng nước mắm chanh ớt.

4. Bánh trôi

Ninh Bình vốn nổi danh với thịt dê và cơm cháy lại có món bánh trôi khá độc đáo và lạ lẫm. Vẫn được làm từ bột gạo nhưng phần nhân của những chiếc bánh này lại được thay thế bằng đường mật, lạc khô giã nhỏ và lá cúc mốc. Lá cúc mốc sau khi hái về được thái nhỏ, ướp cùng đường mật khoảng nửa tiếng cho thấm đều rồi mới cho vào giữa phần bột làm nhân bánh cùng lạc khô giã nhỏ.

Thông thường để bánh có vị thơm nhẹ, không bị ngọt, người nấu sẽ cho thêm một ít lá cúc mốc và hoa bưởi vào nước luộc bánh. Chính vì vậy mà mỗi chiếc bánh trôi Ninh Bình thường có vị ngọt nhẹ, thơm mát cùng hương thơm thoang thoảng đặc biệt.

5. Nem chua

Yên Mạc là nơi cho ra đời những chiếc nem chua thơm ngon

Nhắc đến nem chua, nhiều người thường nghĩ tới Thanh Hóa, nơi nổi tiếng với những chiếc nem thơm ngo. Nhưng nếu có dịp ghé qua Ninh Bình, du khách cũng có thể thưởng thức hương vị có phần khác lạ của món ăn này. Nem chua Ninh Bình được làm từ thịt nạc mông lọc bỏ mỡ, bì lợn luộc, thính và một số gia vị như mì chính, muối,.. sau đó gói lại bằng lá ổi để tạo vị thơm đặc trưng và lá chuối để tạo vỏ ngoài đẹp mắt. Món ăn này được ăn cùng nước mắm pha chanh tỏi.

6. Gáo kho cá

Gáo là một loại cây được tìm thấy khá nhiều tại một số khe suối hoặc chân đồi ở Ninh Bình, có nhiều công dụng như làm thuốc và nấu ăn. Cây có hai loại khác nhau được sử dụng trong món kho cá là gáo xanh và gáo vàng. Dù sử dụng loại nào thì khi kho, gáo đều được xếp một lớp dưới đáy nồi, sau đó xếp cá cắt khúc cùng gáo thái lát hoặc xắt miếng lên trên. Món cá kho gáo có hương vị khá lạ và hoàn toàn không bị ngấy hay có mùi tanh của cá do được khử bởi quả gáo. Cá kho gáo xanh sẽ có vị hơi chát còn gáo vàng sẽ có vị hơi chua.

>Món ngon các nước châu Á
>Món ngon Hòa Bình: Hoang sơ và đơn giản
>
Những món ngon nức tiếng ở Bình Định
>Khám phá những món ngon ở Istanbul
>
Khám phá những món ngon ở Mumbai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những món ngon dân dã của Ninh Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO