Nhìn, lắc, ngửi và nếm

KHÔI VIỆT| 30/07/2009 04:24

Vang được ví như là “người tình” rất riêng của từng người thưởng thức. Có người đánh giá vang theo mùi hương, có người lại chấm điểm vang theo vị và cũng có người thích ngắm màu sắc hơn là nếm vang.

Vang được ví như là “người tình” rất riêng của từng người thưởng thức. Có người đánh giá vang theo mùi hương, có người lại chấm điểm vang theo vị và cũng có người thích ngắm màu sắc hơn là nếm vang. Nhưng để có thể tận hưởng hương thơm, vị ngon của vang, bạn cần tuân thủ bốn bước căn bản: nhìn, lắc, ngửi và nếm.

Nhìn ở đây là xem màu vang. Cầm ly nơi phần chân dài, bạn đưa ly vang lên ánh sáng để có thể phân định được màu thật của nó. Bạn cũng có thể dựa ly vào tờ giấy trắng hoặc tấm khăn trắng để nhìn. Vang ngon phải sáng và trong. Nếu thấy mờ, lợn cợn đục thì đừng uống. Vang trắng thường có màu từ trắng trong đến vàng lợt. Vang đỏ thì có nhiều dạng, từ đỏ lợt, đỏ tím đến đỏ thẫm.

Bạn hãy lắc tròn cái ly để vang có thể tự do “tung tăng” tiếp cận dễ dàng với không khí mà khoe hương thơm tiềm tàng của mình. Rồi bạn nhẹ nhàng úp cả mũi vào miệng ly để ngửi xem vang có thơm hay không. Sau nhiều lần với nhiều loại vang, khứu giác của bạn sẽ phát triển mạnh hơn và bạn sẽ có thể nhận ra được các mùi hoa, trái cây, gỗ, thảo mộc, chocolate...

Bạn cũng có thể tiến hành: bước 1, bước 3, bước 2 rồi lập lại bước 3 sẽ dễ cảm nhận mức quyến rũ của hương vang hơn. Bởi vậy nên giới sành điệu dùng từ “bouquet” (bó hoa) để chỉ hương vang tỏa lan ngất ngây.

Cuối cùng, bạn có thể thử một ngụm vang. Nhưng bạn đừng nuốt vội, hãy để cho vang lan tràn khắp miệng, lưỡi, vòm hàm rồi thở ra bằng hai môi khép hờ. Một vang “cân bằng tốt” là vang không khiến bạn có cảm giác nóng nhẹ, gây khó chịu ở miệng, lưỡi. Vang ngon là vang có “hậu” vì để lại cảm giác rõ ràng nơi miệng, lưỡi và cuống họng. Người Pháp dùng từ “corps”, người Anh, từ “body” (cũng có nghĩa là thân thể) để mô tả vang có vị đầy đặn là vì vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhìn, lắc, ngửi và nếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO