Năm 2010: Du lịch châu Á - Thái Bình Dương sẽ hồi phục?

LĨNH ANH| 31/07/2009 08:14

Theo Hiệp hội Lữ hành Châu Á - Thái Bình Dương (PATA), sang năm 2010, ngành du lịch ở thị trường rộng lớn này sẽ bắt đầu hồi phục.

Năm 2010: Du lịch châu Á - Thái Bình Dương sẽ hồi phục?

Theo Hiệp hội Lữ hành Châu Á - Thái Bình Dương (PATA), lượng du khách đến các nước trong khu vực Đông Nam Á sẽ giảm mạnh hơn nữa trong các tháng cuối năm. Nhưng sang năm 2010, ngành du lịch ở thị trường rộng lớn này sẽ bắt đầu hồi phục.

Mới đây, PATA đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng của ngành du lịch châu Á, theo đó, lượng du khách đến các nước châu lục này trong năm 2009-2010 sẽ giảm 4,2%, thay vì tăng 6,8% như từng được dự báo hồi đầu năm nay, nhưng sang năm 2010, lượng khách du lịch sẽ tăng 6,8%. Riêng lượng du khách đến các nước Nam Á dự kiến sẽ giảm 7,8% trong năm 2009 và tăng 3,7% trong năm 2010. Lượng khách du lịch đến Thái Lan sẽ giảm 10,3%, thay vì tăng 8,8% như từng được dự báo và sang năm 2010, số khách đến với đất nước này cũng sẽ chỉ tăng 8,8%, thay vì 14,9%.

Du khách tại Angkor Wat (Campuchia) - Ảnh: Nguyễn Dũng

Theo Chủ tịch PATA, bà Phornsiri Manoharn, rất khó dự báo chính xác mức độ tác hại mà dịch cúm A/H1N1 gây ra cho ngành du lịch châu Á, vì lan tỏa song song với dịch bệnh còn là suy thoái kinh tế thế giới. PATA sẽ liên tục hợp tác với các tổ chức về du lịch, lữ hành và y tế để kịp có những thông tin chính xác nhất tư vấn cho các hội viên lập phương án đối phó. Theo bà, trong tình hình đầy thách thức hiện nay, các công ty kinh doanh du lịch, lữ hành nên tập trung phát triển du lịch nội địa, nội vùng và liên khu vực trong toàn châu Á, vì sẽ rất khó thu hút được nhiều du khách đến từ các nước Âu, Mỹ mà nền kinh tế đang bị suy thoái nặng.

Ông Anthony Wong, Tổng thư ký PATA cho rằng, Trung Quốc và Ấn Độ là hai thị trường du lịch có nhiều tiềm năng cho các công ty lữ hành của các nước khai thác. Tuy nhiên, các nhà điều hành tour du lịch cần nghiên cứu kỹ trước khi chào bán sản phẩm ở hai thị trường này, vì đó là hai thị trường rộng lớn, rất nhiều khác biệt về văn hóa, ẩm thực, tín ngưỡng, phong tục, tập quán.

Dự báo không mấy lạc quan của PATA phản ánh tình hình thực tế là lượng khách đến các nước Đông Nam Á đã sụt giảm khá nhiều. Đó không chỉ là giảm gần 20% ở VN (6 tháng đầu năm 2009 đón tiếp hơn 1,89 triệu lượt khách), mà còn giảm 16% ở Thái Lan, 11,7% ở Singapore, 10% ở Macau, 3,4% ở Campuchia, 1,4% ở Hồng Kông...

Tuy Malaysia tiếp tục thu hút được nhiều du khách nhưng hồi trung tuần tháng 7 qua, khi tham dự Hội nghị các tổ chức hữu nghị nhân dân với nhân dân ASEAN -Trung Quốc lần thứ tư diễn ra tại Kuala Lumpur, nữ Bộ trưởng Du lịch Malaysia NgYen Yen nói rằng, đất nước Malaysia cần sự hỗ trợ của Trung Quốc và các nước ASEAN đểÍ có thể tiếp tục quảng bá và phát triển du lịch. Trong nền kinh tế Malaysia, ngành công nghiệp không khói là cột trụ lớn thứ hai có đóng góp cao về ngoại tệ sau ngành sản xuất công nghiệp. Trong 5 tháng đầu năm 2009, Malaysia đón 9,2 triệu lượt du khách, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mới đây, giới chức năng ở Kuala Lumpur đã phải giảm mục tiêu số khách dự kiến thu hút được trong năm 2009 xuống còn 19 triệu người.

Thái Lan cũng đã điều chỉnh giảm số du khách quốc tế dự kiến sẽ đón tiếp trong năm 2009 từ 15 triệu xuống 13,2 triệu. Tại VN, giới chuyên ngành không mấy lạc quan về mục tiêu thu hút được 4,5 triệu lượt du khách trong năm 2009, họ nói đến con số 3,2 triệu.

Theo báo cáo mới nhất của Ủy ban Dự báo du lịch Úc, suy thoái kinh tế kèm với dịch cúm A/H1N1 khiến hai nguồn du khách châu Á truyền thống của thị trường du lịch Úc suy giảm mạnh (du khách Nhật giảm 26%, du khách Hàn Quốc giảm 25%), dẫn đến nền công nghiệp không khói của nước này có thể bị thiệt mất 2,2 tỷ USD trong năm 2009. Nhưng nếu như lượng du khách đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Đông, Malaysia và Đài Loan không tăng trưởng mạnh như trông đợi thì doanh thu của ngành du lịch Úc sẽ bị ảnh hưởng nặng hơn rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2010: Du lịch châu Á - Thái Bình Dương sẽ hồi phục?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO