Món Việt ở vùng Núi Trắng

DIỆP KHÁNH/DNSGCT| 09/02/2017 00:21

Có hai nhà hàng phục vụ món Việt đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách nước ngoài khi đến vùng Rhône-Alpes ở miền Đông Nam nước Pháp.

Món Việt ở vùng Núi Trắng

Vùng Rhône-Alpes ở miền Đông Nam nước Pháp không chỉ nổi tiếng với đỉnh núi Mont Blanc (Núi Trắng) quanh năm tuyết phủ mà còn bởi có nhiều thị trấn du lịch xinh đẹp. Có hai nhà hàng phục vụ món Việt đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách nước ngoài khi đến đây du lịch, nghỉ dưỡng. Với khách Việt Nam, đến với Khuê Danh những ngày cuối năm Âm lịch là một cách ăn tết cổ truyền.

Đọc E-paper

Hai nhà hàng mang tên Khuê Danh hoạt động theo kiểu gia đình, do chị Julie Nguyễn sống ở Pháp đã hơn 30 năm, sáng lập và điều hành. Một nhà hàng ở thị trấn Saint Gervais les Bains lưng chừng núi, từ đây có thể nhìn thấy một phần của đỉnh Núi Trắng và một nhà hàng khác gần trung tâm thị trấn Megève được biết đến với các điểm trượt tuyết vào mùa đông.

Từ Khuê Danh ở Saint Gervais có thể nhìn thấy một phần của Mont Blanc huyền thoại

Dù chưa học qua thiết kế nhưng do đam mê những công việc mang tính thẩm mỹ, chị Julie Nguyễn đã tự phác ý tưởng và trang trí nội thất cho cả hai nhà hàng theo phong cách châu Á, với màu đỏ trầm ấm của những chiếc đèn lồng trang trí đi cùng bàn ghế gỗ màu nâu sậm và những bức thư pháp tạo điểm nhấn trên các bức tường. Nét độc đáo của hai nhà hàng còn thể hiện ở những món đồ trang trí được mang từ Việt Nam sang rồi biến tấu thành những góc gây ấn tượng đậm nét với thực khách: bồn rửa tay được làm từ cái chảo bằng đồng, đèn trần được cải tạo từ một ống hút khói cũ…

Song món ăn mới là điểm chính yếu khiến Khuê Danh thu hút được thực khách địa phương lẫn du khách mà hầu hết là công dân châu Âu. Với kinh nghiệm sống nhiều năm ở Pháp, chị Julie Nguyễn thiết kế một thực đơn theo kiểu Pháp bài bản – từ món khai vị, món chính, các món ăn kèm cho đến tráng miệng. Song nét khác biệt so với các nhà hàng Pháp là tất cả các món ăn ở Khuê Danh đều xuất xứ từ châu Á và là sự hòa trộn của các nền ẩm thực Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ…

Thiết kế tại Khuê Danh tạo cảm giác thân thiện và ấm cúng

Nổi bật tại nhà hàng tất nhiên là món Việt với đủ loại chả giò (tôm, thịt heo, thịt bò), gỏi cuốn với nước chấm làm từ nước mắm; cũng không thiếu các món ăn quen thuộc ở Việt Nam như cơm chiên, thịt heo kho, thịt gà kho kiểu Nam bộ… Trong thực đơn còn có món salad bò với nước xốt Thái Lan, xúp hoành thánh kiểu Hoa, các món chính được chế biến từ thịt bò, thịt gà, cá với nước xốt Thái hoặc xốt cà ri Ấn Độ ăn với cơm trắng hoặc nui xào rau củ. Ngoài ra còn có cơm chiên trái thơm, lẩu hải sản, vịt quay… Một số nguyên liệu được dùng chế biến món ăn tại Khuê Danh sẵn có tại địa phương như rau thơm dùng cho món gỏi cuốn hoặc salad là lá bạc hà (mint) của Pháp; tuy nhiên rau quế hoặc một số gia vị đặc biệt được cấp đông và gửi từ Việt Nam sang.

Gà xốt cà ri ăn kèm cơm trắng

Thực khách rất thích set khai vị “Assiette Khue Danh” (dành cho hai người), một tổng hòa các loại chả giò, gỏi cuốn, hoành thánh và tôm lăn bột chiên. Dù được chế biến với các nguyên liệu địa phương, chả giò Khuê Danh không khác lắm với chả giò tại Việt Nam. Chả giò thịt heo được làm từ thịt heo xay nhuyễn cùng cà rốt, hành poireau xắt sợi, còn chả giò tôm trông khá giống bánh cống miền Tây, nhưng sáng tạo hơn cả là chả giò thịt bò được chế biến với cà ri, tạo cảm giác lạ miệng cho thực khách. Nhờ am hiểu gu ăn uống của thực khách phương Tây, chị Julie Nguyễn đã gia giảm các loại gia vị khi nêm nếm món ăn và làm nước chấm sao cho vẫn giữ được đặc trưng của món Việt nhưng phù hợp khẩu vị người châu Âu. Thực khách cũng tìm thấy ở hai nhà hàng các món tráng miệng Việt như mứt gừng, mè xửng, bánh đậu xanh nhân dừa nạo với nước cốt dừa hấp dẫn.

Tráng miệng với mứt gừng, mè xửng

Trên trang TripAdvisor, nhiều du khách cho biết họ cảm thấy thú vị khi tại một vùng núi xa xôi lại có thể tìm thấy nhà hàng có món ăn Việt, giúp họ đổi món khi đã quá ngán fast-food hoặc thức ăn phương Tây. Khuê Danh tại Megève hiện đang nằm trong Top 20 nhà hàng được yêu thích nhất trong khu vực do cộng đồng TripAdvisor bình chọn. Khuê Danh vừa khai trương nhà hàng thứ ba tại khu vực Sallanches cũng thuộc tỉnh Haute Savoie vào tháng 11-2016. Đội ngũ quản lý nhà hàng này kỳ vọng sẽ biến cái tên Khuê Danh thành một chuỗi nhà hàng Việt được thực khách khắp nước Pháp yêu thích. Được biết, trước khi mở Khuê Danh, Julie từng tư vấn mở nhà hàng tự kinh doanh cho nhiều đồng hương người Việt sống ở Pháp.

>>12 món ăn Việt mang giá trị ẩm thực châu Á

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Món Việt ở vùng Núi Trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO