Món ngon Đà Thành

BÌNH NGUYÊN/DNSGCT| 25/10/2014 07:18

Thành phố biển Đà Nẵng là một điểm du lịch đang rất được du khách trong cũng như ngoài nước ưa chuộng, bởi cảnh quan đẹp, sạch sẽ, lại gần các di sản văn hóa thế giới là Mỹ Sơn, Hội An và Huế.

Món ngon Đà Thành

Đà Nẵng là một điểm du lịch đang rất được du khách trong cũng như ngoài nước ưa chuộng, bởi cảnh quan đẹp, sạch sẽ, lại gần các di sản văn hóa thế giới là Mỹ Sơn, Hội An và Huế. Song còn có một Đà Nẵng với các món ăn ngon, đặc sắc, gần như không nơi nào so được.

Đọc E-paper

Từng đến với thành phố bên bờ sông Hàn hẳn nhiều du khách sẽ khó quên được những đặc sản như thịt heo hai đầu da cuốn bánh tráng, bún chả cá (cả hai đều được đầu bếp danh tiếng Martin Yan ca ngợi và đưa vào bộ phim tư liệu về ẩm thực Việt Nam do ông giới thiệu: Martin Yan’s Taste of Vietnam), bê thui Cầu Mống, gỏi cá Nam Ô…

Nhưng hầu hết du khách đến Đà Nẵng đều ca ngợi hải sản địa phương. Và với nhiều người, không đâu trên đất nước Việt Nam có được nguồn hải sản phong phú nhưở Đà Nẵng. Hơn thế nữa, hải sản Đà Nẵng không chỉ đa dạng, tươi ngon mà giá cả rất “phải chăng”.

Mới đây, người viết bài này được vài bạn hữu trong giới văn nghệ tại thành phố biển chiêu đãi một bữa hải sản với bốn món: “chíp chíp” hấp sả, mực cơm chiên giòn, cá sơn đá nướng lửa than, cháo hàu và hải sản các loại. Quán hải sản ấy nằm trên một con đường nhỏ ở quận Sơn Trà.

Bàn ghế thật đơn giản nhưng chỉ nhìn những thau nhựa, những tủ kính chứa các loại hải sản tươi rói như mới vớt lên từ biển đã thấy hứa hẹn một bữa ăn ngon miệng. Quả là thế. Những con chíp chíp đặc trưng của biển Đà Nẵng, hình dáng tựa con nghêu nhưng lớn hơn, vỏ có màu sắc, được hấp sả có vị đậm đà khó quên của biển, trong khi ăn thi thoảng húp muỗng nước sả thơm phức: ngon tuyệt!

Cũng thật ngon là con mực cơm Đà Nẵng, cỡ ngón tay cái người lớn, màu hồng phớt tím, khi nướng được giữ nguyên “cơm” màu trắng trong ruột mực và chính phần này đã làm nên sự thơm ngon đặc biệt của món ăn. Sau món cá sơn đá nướng cuốn bánh tráng, rau sống chuối chát, hầu như ai cũng đã lưng lửng bụng nên thêm chén cháo hàu, hải sản là no căng!

Tuy nhiên, con đường Trường Sa chạy dọc theo bãi biển Đà Nẵng đầy hàng quán mới là “trung tâm hải sản” của thành phố này. Những buổi chiều ở đây luôn đầy ắp thực khách bốn phương cũng như dân sở tại ngồi ăn hải sản bên tiếng sóng và tiếng gió biển ầm ào cũng rất “đã” dù giá cả ở đây có cao hơn cái quán nhỏ nói trên.

Một trong những quán được biết đến nhiều nhất có cái tên dễ nhớ “Bé Mặn”. Trong không gian chứa được cùng lúc khoảng 300 người, gần như chiều nào cũng kín chỗ. Các gia đình người địa phương với bầu đoàn thê tử kéo đến; khách du lịch tứ xứ với không ít người nước ngoài…

Họ đánh chén hải sản không thiếu thứ nào cùng bia Larue sản xuất tại Đà Nẵng. Tôm, cua, cá, mực, sò, hến… (tất nhiên không thể thiếu chíp chíp) được chế biến đủ kiểu, thỏa mãn mọi khẩu vị vùng miền. Dường như chỉ có những ngày vào mùa mưa bão thì Bé Mặn cũng như các hàng quán lân cận mới vắng khách ăn.

Đến Đà Nẵng, bạn đừng quên những món ngon từ biển…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Món ngon Đà Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO