Khoai chiên - món ngon xứ Bỉ

DŨNG NGUYỄN| 19/11/2017 06:40

Du lịch Bỉ bất cứ mùa nào trong năm và ở bất cứ nơi nào, từ thủ đô Brussels đến những địa chỉ du lịch khác như Bruges, Ghent, Liège..., bạn cũng sẽ thấy có đủ bộ ba trụ cột ẩm thực Bỉ.

Khoai chiên - món ngon xứ Bỉ

Du lịch Bỉ bất cứ mùa nào trong năm và ở bất cứ nơi nào, từ thủ đô Brussels đến những địa chỉ du lịch khác như Bruges, Ghent, Liège..., bạn cũng sẽ thấy có đủ bộ ba trụ cột ẩm thực Bỉ. Đó là bia, sôcôla và khoai chiên. 

Bia Bỉ cực kỳ thơm ngon, đặc biệt là những chai bia xuất phát từ các tu viện của các tu sĩ thuộc một vài dòng tu trì Công giáo La Mã (có tên gọi chung là abbaye beer). Từ lâu sôcôla Bỉ đã vang danh toàn cầu.

Và ở Bỉ, món khoai chiên giòn (frites) ăn với các loại sốt được người ta dùng mọi lúc, mọi nơi, từ bình minh đến hoàng hôn và cả vào lúc nửa đêm. Ở Brussels có những khu phố với nhiều cửa hàng bán frites, xe thùng đậu ven đường bán khoai chiên cũng không thiếu. Toàn nước Bỉ có trên 5.000 xe thùng chuyên bán frites.

Người Bỉ xem việc ăn frites là một nghệ thuật. Khoai được cắt thành từng thanh bề dày khoảng 1cm để phân biệt với thanh khoai mập gọi là buches (khúc củi) và thanh khoai quá mảnh mai gọi là allumettes (que diêm). Khoai cắt xong được nấu trong nước nóng 130 độ C, vớt ra để ráo khoảng 10 phút rồi cho vào chảo chiên nóng 160oC với mỡ bò.

Như vậy, khoai sẽ giòn béo bên ngoài, bột bùi bên trong, nhưng ăn với nước sốt mới ngon. Bạn có thể chọn sốt andalouse (mayonnaise với cà chua, ớt và tiêu), sốt samourai (mayonnaise với tương cà chua), sốt tartare (mayonnaise với rau thơm, mẩu bánh mì chiên giòn)... Và frites Bỉ càng ngon hơn nữa khi có thêm chai bia.

Khoai chiên Bỉ nổi tiếng đến độ có cả bảo tàng chuyên về nó. Hãy đến Bruges tham quan Frietmuseum mở cửa từ năm 2008 để biết, khoai chiên Bỉ có nguồn gốc ra sao. Vào thế kỷ XVII, Bỉ trải qua những mùa đông cực kỳ giá buốt, nước sông Meuse đông cứng khiến nông dân sống quanh vùng không câu được cá nhỏ chiên với mỡ bò, mỡ heo lót lòng.

Họ cắt khoai tây thành từng lát dài, mỏng trông giống như những con cá bé, nhúng vào chảo mỡ. Thế là có món khoai chiên Bỉ. Sang đến năm cuối Thế chiến II, lính Mỹ đến Bỉ gọi nhầm khoai chiên Bỉ thành French fries (khoai chiên kiểu Pháp).

Mùa hè năm 2017, lần đầu tiên trong lịch sử nước Bỉ, người ta thấy đủ các cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp, tiếng Flamand, tiếng Đức cùng chung chí hướng khi tụ tập bên dưới hình tượng hạt nhân Atomium tại Brussels. Họ đoàn kết để vinh danh Bỉ có nền văn hóa khoai chiên, xứng đáng được công nhận là di sản phi vật thể của quốc gia.

Bạn nhớ nhé, khi du lịch Brussels, sau khi thăm chú nhóc đứng tè Manneken Pis thì đừng quên mua sôcôla, uống bia và thưởng thức khoai chiên Bỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khoai chiên - món ngon xứ Bỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO