Giòn ngọt sò lụa Hội An

12/07/2012 05:38

Ở Hội An, nếu khách không có nhu cầu tắm biển có thể ngồi hóng mát, cùng bạn bè thưởng thức các món mực cơm, hàu, nghêu,… và đặc biệt không thể thiếu các món từ sò lụa.

Giòn ngọt sò lụa Hội An

Ở Hội An, nếu khách không có nhu cầu tắm biển có thể ngồi hóng mát, cùng bạn bè thưởng thức các món mực cơm, hàu, nghêu… và đặc biệt không thể thiếu các món từ sò lụa.

Sò lụa là một loại hến biển, bề ngoài có giống sò huyết nhưng vỏ trơn, không sọc, láng lại có những vân hình chữ chi. Tại vùng biển miền Trung, sò lụa thường xuất hiện nhiều vào những ngày đầu hè.

Sò lụa bắt về, được cư dân trên biển lựa những con to, tươi ngon nhất phân phối cho các đầu mối (quán nhậu, nhà hàng, khách sạn…). Sò lụa thịt ngòn ngọt, giòn giòn nên chế biến kiểu gì cũng khoái khẩu, từ nấu cháo cho đến nướng, hấp…

Trước khi chế biến, sò lụa bao giờ cũng phải được ngâm kỹ với nước vo gạo hoặc nước sạch pha muối.

Những hôm trời nắng nóng, thực đơn của người vùng biển Hội An không thể thiếu món cháo sò lụa. Cháo sò lụa không những bổ dưỡng, mà nhanh chóng giúp xoa tan mọi mệt mỏi của ngày hè oi bức.

Gạo vo sạch, được rang lên rồi nấu thành cháo chín riu riu trên bếp. Sò lụa đã hấp, gỡ thịt phi hành thơm rồi xào qua, tất cả cho vào nồi cháo đang sôi. Xong thêm tiêu chín đập dập, gừng giã nhỏ. Không quá nửa tiếng, đã có nồi cháo nghi ngút khói, điểm xuyến chút màu xanh của rau, chút đỏ hồng của ớt.

Phổ biến là món nướng. Sò lụa nướng chế biến không khó nhưng đòi hỏi sự kiên trì. Sò mới bắt về, để nguyên con đem chà rửa cho sạch rồi sắp lên vỉ nướng trên bếp than hồng.

Sò nướng kỹ trên lửa than liu riu, không để lửa quá già. Khi nước sò nhỏ từng giọt, mùi thơm bốc là đã chín. Thực khách vừa thổi vừa banh vỏ, vắt chút chanh, chấm muối tiêu rồi húp nước từ thân con sò.

Sò lụa luộc ấn tượng không kém món nướng. Cho sò vào nồi nước đang sôi cùng với vài cộng sả giã dập, ớt tươi cắt mỏng, một ít mắm muối cho vừa miệng. Đợi cho nồi nước luộc sôi năm bảy phút là được.

Món này ăn kèm bánh tráng giòn thì thật tuyệt. Vị bùi bùi của bánh tráng, vị mằn mặn, ngòn ngọt, beo béo của sò lụa, thử một miếng mới hiểu tại sao sò lụa luộc khiến nhiều người sau khi thưởng thức khó mà quên được.

Một chiều đến với bãi biển Hội An, sau khi đã tha hồ nô đùa, vui chơi thỏa thích bạn lại được thưởng thức từng con sò nướng hay hấp lá gừng thơm lừng… Vừa ngon lại khá hợp với túi tiền, còn gì thú vị bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giòn ngọt sò lụa Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO