Giấc mơ… rau

PHẠM TUYỀN/DNSGCT| 08/08/2013 01:03

Thật lạ phải không khi chúng ta có một giấc mơ xanh ngắt của rau và thơm nồng nàn mùi hương ký ức? Rau trong vườn nhà quê ngoại hay nõn tươi trong rổ nan mẹ gánh cho kịp buổi chợ sáng những sớm mưa phùn.

Giấc mơ… rau

Thật lạ phải không khi chúng ta có một giấc mơ xanh ngắt của rau và thơm nồng nàn mùi hương ký ức? Rau trong vườn nhà quê ngoại hay nõn tươi trong rổ nan mẹ gánh cho kịp buổi chợ sáng những sớm mưa phùn. Vườn nhà rau mọc hồn nhiên và cũng cho ta cái thú nếm trải những cảm xúc hồn nhiên.

Đọc E-paper

>>Cá chốt kho nghệ
>>
Miếng ngon trên đảo Lý Sơn
>>
Bánh của người Khmer ở Sóc Trăng
>>
Hột vịt chạy đồng

Mà nói không biết có là quá, nghĩ có là ngông khi những cái được xếp vào hàng “thú” của người đời luôn cần cảm xúc trải nghiệm. Cần một chút tinh tế, cần một chút đam mê, cần một chút chọn lựa có gu riêng cho mình ở một nơi mà mình yêu thích… khi ấy, dù chỉ là rau cũng có thể đưa ta chạm vào cảm xúc thăng hoa của một giấc mơ.

Và giấc mơ đó lại rất gần, khẽ với tay là có thể vuốt ve bằng mắt màu xanh của đủ loại rau, hít hà hương của tất cả loại củ quả, ngân nga những nốt nhạc hân hoan mà vị giác đem lại cho sức khỏe của mình…

Giấc mơ xanh như thế, sao ta lại có thể vô tình lướt qua?

Bò beafteak với nhiều rau củ

Đến nhà hàng, vào quán ăn khách gọi vài món ngon của tôm, cá, bò gà… là chuyện thường thấy. Đôi khi khách còn phải hỏi nhà hàng có món gì đặc biệt để được nếm thử.

Thế nhưng không thực khách nào làm ngơ với thực đơn rau. Lướt nhìn menu hầu hết các bếp chúng ta sẽ nhận thấy vị trí khá quan trọng của rau không kém gì các món cao lương khác.

Từ quán bình dân ven đường mà gian bếp chật chội lỉnh kỉnh bao nhiêu là hũ lọ muối đường tiêu giấm, rau nằm co ro trong những bọc to chất vào góc bếp hay những trong những gian bếp sáng choang, rau được phân từng loại được xếp đặt ngăn nắp, tươi non và sạch sẽ như đang chờ đợi sẽ tặng cho người ăn sự ngon xanh của mình.

Qua sự sáng tạo không ngừng nghỉ, bằng tất cả đam mê và kiến thức sâu sắc về ẩm thực, người đầu bếp chuyên nghiệp sẽ chuyển đến thực khách sành ăn một thông điệp vô cùng hữu ích cho sức khỏe của chính bạn: nên ăn nhiều rau và chọn những loại rau đúng mùa để thưởng thức vì điều này sẽ thực sự kích thích vị giác và đem lại lợi ích to lớn mà bạn cũng không ngờ tới.

Rau thập cẩm luộc

Một buổi chiều Hè, vào quán ven đường gọi vài món nhâm nhi không quên kèm thố rau thập cẩm luộc xanh ngăn ngắt đủ loại. Khổ qua nhẫn đắng, đậu bắp giòn sựt, rau lang ngọt bùi, bông cải xanh thơm ngan ngát, mấy lát cà-rốt đỏ au kèm thêm mấy khoanh bầu luộc vừa chín tới và vài đũa rau muống non mướt.

Chấm vùi các loại rau thập cẩm ấy vào chén chao có cái trứng vịt luộc hồng đào dầm cùng mấy khoanh ớt đỏ rực…. Ngoài đường mưa lơ phơ, trong nhà bạn bè thân hữu nói cười hớn hở. Khi ấy ăn vài đĩa rau thôi lòng đã thấy rất vui, nghĩ đời sao mà thật đẹp.

Thích nhất là được nếm những đĩa rau được chế biến từ hoa. Nghe có vẻ vui tai nhưng thật sự thưởng thức các loại rau từ hoa là sự trải nghiệm thú vị tuyệt vời.

Bông bí xào tỏi

Có rất nhiều loại hoa được đem vào bếp và đặt cái tên cho thành món. Nhưng dễ nhớ dễ ăn vẫn là hoa bí vàng ươm, hoa thiên lý xanh rờn, hoa so đũa trắng muốt… được xào đảo nhanh tay trên lửa lớn cùng với thật nhiều tép tỏi tươi nồng.

Sự kết hợp thơm lừng như có cả một miền đồng quê đầy hương hoa ùa về trên bàn vậy. Hơn cả hương hoa là xúc cảm do những nụ hoa mang lại cho người thưởng thức, nó đem đến sự gợi nhớ, một cảm giác bình yên trong những bữa ăn ấm áp bên người thân.

Bây giờ tiệc tùng mỗi ngày, cao lương mỹ vị dù là món quý hiếm nhưng đôi khi cảm giác ngán ngấy lại dâng ngang khi vừa nhắc tên. Chưa kể xu hướng chung của các quý ông quý bà là tích cực giữ gìn vóc dáng, vì thế ăn theo chế độ như thế nào sẽ có lợi nhất cho sức khỏe chính mình lại là mối quan tâm lớn.

Và như thế, các loại rau củ luôn được ưu ái chọn đầu tiên. Một đĩa xà-lách rau mầm trắng muốt điểm vài ngọn lá li ti, dăm ba khoanh hành tây thái sợi, vài trái cà chua bi, trên cùng là lạng thịt bò thăn tái tỏi thơm nức mũi, rưới thêm vài muỗng xốt giấm hòa quyện các gia vị mặn ngọt.

Ăn rồi thấy ngon tới đũa cuối cùng vì vừa đủ chất lại vừa cung cấp rất nhiều chất xơ, đó là lý do món rau mầm có một dạo là món đặc sản của các nhà hàng lớn nhỏ trong thành phố.

Canh bông ác-ti-sô

Đơn giản hơn là ra chợ sớm, chọn mấy bông ác-ti-sô còn thấm đẫm cái lạnh của khí trời Đà Lạt. Đem về rửa sạch bổ đôi, cứ thế cho vào nồi luộc vừa chín.

Và trong làn khói tỏa nghi ngút đó, bẻ từng cánh hoa nhấp cái vị hơi nhẫn đắng mà thơm rất thanh của một loại hoa được coi như cây thuốc lợi mật và rất bổ dưỡng này, nghe cái mát thấm vào tận gan ruột.

Từ một loại hoa có hình búp nụ ấy, người đầu bếp yêu nghề còn chế biến rất nhiều món ngon và lạ miệng như xà-lách ác-ti-sô, xúp ác-ti-sô, hoa ác-ti-sô cuộn tôm rán giòn. Và dù hấp, chiên giòn hay được chế biến kiểu nào thì vẫn là món rất đáng để thưởng thức những ngày nắng hạ.

Và nếu bạn có tí chất nghệ sĩ trong người không chừng sẽ còn nghe được gió núi, tiếng lá đồi thông reo và sương mờ trong một búp hoa. Và khi đã tràn đầy xúc cảm khi… ăn như thế, phải chăng ta đã chạm được vào giấc mơ xanh?

Nhiều người nghĩ những giấc mơ sẽ khó mà có thật.

Nhưng khi ta mơ về một giấc mơ rau, giấc mơ ấy có thể bạn sẽ nhìn thấy khi vừa thức giấc…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giấc mơ… rau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO