Du ngoạn thưởng thức hải sản xứ Phù Tang

NGUYỄN ĐÌNH| 30/10/2016 04:16

Những bữa tiệc hải sản đầy khao khát trải dọc đất nước Phù Tang đã tạo nên cung đường du ngoạn đầy kỳ thú.

Du ngoạn thưởng thức hải sản xứ Phù Tang

Những bữa tiệc hải sản đầy khao khát trải dọc đất nước Phù Tang đã tạo nên cung đường du ngoạn đầy kỳ thú. 

Đọc E-paper

Tiếng lép bép, xèo xèo trên bếp than hồng, kèm theo mùi thơm lựng của sò điệp, bào ngư, tôm hùm, ốc trai... xộc lên mũi, kế đến là những "ồ à”, tấm tắc đầy mãn nguyện của thực khách khi tận hưởng vị ngọt thanh của hải sản tươi sống kèm chút mặn mòi vị biển... 

Không gian của một quán sushi ở Tsukiji

Ngọt ngào cua tuyết Hokkaido

Hòn đảo Hokkaido nằm tít trên cực bắc Nhật Bản, tuy mang khí hậu khắc nghiệt, nhất là khi đông về, nhưng biển Hokkaido lại là ngư trường đánh bắt lớn nhất Nhật Bản. Sự kết hợp của dòng hải lưu nóng - lạnh của Thái Bình Dương đã tạo cho ngư trường này rất nhiều loại hải sản, nổi tiếng nhất là cua, với những tên gọi phổ biến như cua tuyết (Zuwaigani), cua lông (Kegani), cua huỳnh đế (Tarabagani). Thế nên khi chu du Hokkaido, lữ khách bao giờ cũng sẽ dành ít nhất là một bữa để tận hưởng món cua trứ danh này.

Người Hokkaido có nhiều cách chế biến cua, giản đơn nhất là nướng, và loại cua được chọn thường là cua tuyết nhờ vào 5 cặp chân - càng dài ngoẵng, rất lợi thịt và dễ bóc tách khi ăn. Khi gọi món, đầu bếp sẽ tách bộ chi riêng biệt, khứa lớp vỏ mỏng và đặt trên lò than lửa lớn. Vỏ cua bén hơi nóng cháy xém, tỏa mùi thơm lựng, trong khi thịt cua vừa kịp chín tới, những tinh túy của độ ngọt, ngậy, thơm hấp thụ hết vào thịt cua, và với chiếc nĩa chuyên dụng, thực khách dễ dàng khỉa các thớ thịt trắng tươi để gật gù thưởng thức trong tràn trề mãn nguyện.

Món hải sản nướng do các Ama làng Osatsu phục vụ khách trong ngôi nhà Amagoya

Món lẩu cua được chế biến cầu kỳ hơn, với phần nước dùng lấy độ ngọt chủ yếu từ củ cải trắng, pha lẫn nướt sốt từ quả yuzu tạo vị chua thanh cho nồi lẩu, con cua được tách thịt khỏi vỏ, xếp lên đĩa trông rất điệu nghệ và đẹp mắt. Riêng món lẩu thì cua lông được chọn nhiều hơn bởi thịt dai, ngọt đậm. Khi nồi nước lẩu sủi tăm, cách ăn lý tưởng là chao lớp thịt cua đã tách vỏ để bề mặt lớp thịt tái sơ, chuyển màu trắng đục, chấm với xì dầu kèm chút mù tạt cay cay, thực ngon đến quên sầu.

Những nhà hàng nổi danh của Hokkaido có thể điểm qua như Marukaichi Suisan, Rin Hayashi ở vùng Mombetsu, nơi có các món cua nướng, lẩu cua Kani shabu tuyệt ngon, một quán lý tưởng khác rất quen thuộc với dân du lịch là Kani Goten trên tuyến đường 36 chạy ven biển, với tầng 1 là chợ hải sản các loại đánh bắt trong ngày để khách lựa chọn, tầng hai là không gian chế biến hải sản để phục vụ thực khách. 

Các loại sò, ốc của vùng Ise

Bào ngư nướng Ise

Về đến vùng miền trung nước Nhật, vịnh biển Ise cũng là điểm đến đầy lý tưởng với các món hải sản do những cụ bà theo nghề lặn, người Nhật gọi là Ama (hải nữ), vớt lên từ biển hằng ngày để phục vụ thực khách trong các ngôi nhà ven biển gọi là Amagoya. Nghề lặn của những hải nữ được cho là đã hơn 3.000 năm tồn tại, và hiện ở Nhật còn khoảng 1.300 hải nữ đang theo nghề, chủ yếu thuộc tỉnh Ise, trong đó các cụ bà hải nữ ở làng Osatsu được lữ khách thế giới biết đến nhiều hơn cả.

Cụ Ama cao niên nhất làng Osatsu là Reiko Nomura, hiện đã 86 tuổi, và hằng tuần bà thường ra biển, lặn vo (lặn không ống thở) để thu hoạch cầu gai, rong biển, tôm hùm, ốc trai, sò quạt, bào ngư... ngay vịnh biển của làng. Ngồi bên bếp than hồng trong căn nhà Amagoya, cụ Reiko kể về nghề: "Các loại sò ốc ở đây thường ở độ sâu từ 5 - 10 mét, mỗi sáng chúng tôi ra biển lặn mỗi nhịp khoảng hơn 60 giây, rồi lại trồi lên lấy hơi để lặn tiếp, một ngày làm việc chỉ kéo dài khoảng 1 tiếng trở lại. Cũng nhờ lặn bắt hải sản vậy mà cả đời tôi chưa bao giờ có bệnh gì cả”.

Món cua lông vùng Hokkaido đã sẵn sàng cho món lẩu

Những rổ hải sản còn tươi nguyên được các hải nữ phục vụ theo cách chế biến duy nhất là nướng than và ăn theo thứ tự, khởi đầu là món ốc mặt trăng, đến sò quạt, chuyển qua bào ngư, kết lại là tôm hùm... Cách ăn này giúp vị giác dễ phân định từng vị riêng biệt, từ cái nhẫn nhẫn thoảng chút mùi rong biển trong thớ thịt của ốc mặt trăng, vốn sinh trưởng trong các lớp rong rêu dưới đáy biển, đến ngọt bùi của lớp cồi sò quạt to dày như quả cau, miếng bào ngư nướng to như nắm tay với độ dai giòn, cùng mềm ngậy của tôm hùm nướng... Tất cả những đặc sản biển của Ise như hội tụ cả trong bữa tiệc nướng đầy thú vị, để khi chia xa, câu chuyện về hải nữ cùng những món hải sản trứ danh ấy luôn dễ gợi cho lữ khách mong có ngày trở lại.

Ăn sáng ở Tsukiji

Về đến Tokyo, khu vực hải sản nổi tiếng không đâu khác là chợ cá lớn nhất thế giới Tsukiji, nơi có hơn 1.000 gian hàng và khoảng 500 loại hải sản tươi sống mỗi ngày được bày bán. Điều hấp dẫn khi đến chợ cá này là từ người mua sỉ, mua lẻ đến khách tham quan đều dễ tìm cho mình những món ngon đặc trưng, hội tụ về từ khắp ngư trường trên toàn Nhật Bản. Tsukiji cũng là nơi phục vụ các món sushi, sashimi sớm nhất trong ngày ở Nhật Bản.

Thực khách xếp hàng chật kín các cửa tiệm sushi mỗi sáng ở chợ cá Tsukiji

Một bữa sáng ở Tsukiji là một trải nghiệm mà hầu hết thực khách đều háo hức đón chờ. Chợ cá này nhộn nhịp từ nửa đêm, nhưng để có được những miếng cá đầu tiên lên bàn ăn, thực khách phải đợi đến khoảng 5 giờ sáng, khi những gian hàng quanh chợ đã chọn xong những miếng cá trích, hồi, ngừ, chẽm, thu đến lươn, cua, ốc... từ chợ cá để chế biến phục vụ du khách tham quan.

Mỗi quán sushi ở Tsukiji bé tẹo, chỉ chừng 20m2 trở lại, chứa khoảng mươi khách, thế nên chuyện xếp hàng dài thườn thượt trước các cửa tiệm đợi đến lượt dùng bữa sáng đã là hình ảnh rất quen thuộc ở Tsukiji. Mỗi tiệm sẽ có những tuyệt chiêu chế biến các loại hải sản dành riêng cho thực đơn ngày hôm đó, thường là các loại hải sản hiếm, hoặc được đánh bắt theo mùa. Khi đến lượt phục vụ, các vị đầu bếp sẽ tư vấn cho thực khách chọn món, người sành ăn sẽ ăn kiểu chuyên đề với các món sashimi như cá tuyết, lườn cá hồi, bụng cá ngừ..., còn giải pháp an toàn hơn cả là chọn món tổng hợp, một bữa sáng ngập sushi với cồi sò điệp, cá hồi, cá ngừ, lươn, cầu gai, trứng cá trích, cá mú, cá hồng... đủ dẫn dắt vị giác thực khách phiêu vào miền mãn nguyện khi được thưởng thức phong vị đặc biệt từ những miếng sushi đầu tiên ở Tokyo. 

Chế biến lẩu cua tuyết ở Hokkaido

>>Mùa lá đỏ về đất Phù Tang 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du ngoạn thưởng thức hải sản xứ Phù Tang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO