Di sản của Jacob’s Creek

BẢO VĨNH| 08/01/2010 03:39

Hầu như mọi lò sản xuất vang đều có nhiều dòng sản phảm với chất lượng và giá cả từ thấp đến cao và rất cao.

Di sản của Jacob’s Creek

Hầu như mọi lò sản xuất vang đều có nhiều dòng sản phảm với chất lượng và giá cả từ thấp đến cao và rất cao. Những chai vang đính nhãn Heritage Range (Dòng Di sản), dù làm ra từ nho giống Cabernet Sauvignon, Chardonnay, Riesling hay Shiraz đều là những loại vang thượng hảo hạng (premium wines) của lò Jacob’s Creek, nhà sản xuất vang Úc nổi tiếng thế giới từ nhiều chục năm qua.

Tại sao nổi tiếng? Thưa vì, như nghệ nhân pha chế vang Philip Laffer, người đã được vinh danh Winemaker số một ở Úc năm 2002, giải thích: “Phương châm của chúng tôi là làm ra được các loại vang ngon mọi người thích uống vì có thể thưởng thức chúng cùng với nhiều món ăn, chứ không phải sản xuất ra rồi bảo mọi người nên chọn uống chúng”.

Ông cho biết: “Điều quan trọng mà người làm vang phải thuộc lòng là sản xuất được loại vang “thân thiện” với thức ăn và cung ứng nó với giá mà người tiêu dùng có thể chấp nhận được. Chai vang Riesling hương chanh chắc chắn có thể kết hợp hài hòa với món cá hồi nhưng chai vang Chardonnay thì không được. Còn loại Jacob’s Creek Sparkling Rosé (vang hồng sủi) lại rất phù hợp với nhiều loại món tráng miệng nhiều ngọt”.

Trong dòng vang di sản mà ông Laffer đã tạo ra có chai Steingarten Riesling 2002 và chai Centenary Hill Barossa Valley Shiraz 1998 đang ngày càng chinh phục được nhiều người sành điệu. Vang trắng Steingarten Riesling được đặt theo tên một vườn nho được trồng bởi một người Úc đã đi thăm nước Đức năm 1962. Khi trở về, ông nảy ý định sản xuất vang từ vườn nho tương tự như vườn nho đã trông thấy ở vùng Mosel. Tuy có giá bán lẻ khá cao, nhưng vang Steingarten (tiếng Đức có nghĩa là vườn đá) đã bán rất chạy tại Úc trong suốt 38 năm qua và gần đây mới bắt đầu xuất hiện ở một số thị trường trên thế giới.

Còn chai vang “bách niên” Centenary Hill có xuất xứ từ vườn nho lớn đã hình thành bên bờ suối Jacob ở thung lũng Barossa, miền Tây Nam nước Úc từ năm 1922. Tuy giá bán lẻ còn cao hơn chai Steingarten Riesling, nhưng Centenary Hill Barossa Valley đã có vị trí rất tốt ở các thị trường Úc, Anh, Mỹ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Di sản của Jacob’s Creek
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO