Cơm gà chính hiệu Tam Kỳ

30/12/2013 07:03

Lữ khách dừng chân ở Tam Kỳ (Quảng Nam) đã một lần ăn cơm gà sẽ khó thể nào quên cái hương vị đặc trưng, mặn mòi do chính những người bản xứ chế biến.

Cơm gà chính hiệu Tam Kỳ

Mặc dầu, nơi đây mới “lên đời“ thành phố, nhưng bạn vẫn có thể thấy “hương đồng cỏ nội” qua những dòng sông quê với bồng bềnh mây trắng ở vùng ngoại ô.

Cho nên nhiều lữ khách đã tức cảnh sinh mấy vần thơ “xứ Đoài”: “Ta nhớ Tam Kỳ mây trắng lắm/ Em có bao giờ em nhớ ta”. Thành phố Tam Kỳ nằm đúng giữa trung tâm của chiều dài đất nước, bạn sẽ mục kích con sông Trường Giang chảy dọc và con sông Tam Kỳ chảy xuôi.

Tam Kỳ được biết nơi có nhiều quán cơm gà nổi tiếng trên cả nước do chính bàn tay người Tam Kỳ chế biến như các quán cơm gà bà Luận (707 Phan Chu Trinh), cơm gà Tam Duyên (576 Phan Chu Trinh)… Tuy nhiên, cơm gà bà Luận, một thương hiệu nổi tiếng 50 năm trong nghề ẩm thực của miền Trung xứ Quảng.

> Cơm gà Cali: Đâu chỉ một lần...
> Cơm gà phố Hội

Bà Luận cho hay, muốn cơm gà ngon trước tiên phải chọn loại gạo lúa mới khi nấu cơm sẽ thơm, ngon, dẻo. Sau khi gạo được vo sạch, ướp thêm gừng, tỏi giã nhuyễn để tạo mùi thơm. Muốn có dĩa cơm có màu sắc hấp dẫn, nên trộn thêm chút bột nghệ. Phi nóng dầu phộng hoặc bơ vào nồi với một ít tỏi băm nhuyễn rồi khuấy nhanh tay đến khi toả mùi thơm thì đổ gạo vào xào đến khi hạt gạo trở nên khô và bóng thì nhắc xuống.

Gà thịt để nấu cơm phải chọn gà ta nhưng phải được chăn thả, chỉ loại gà này thịt mới mềm, thơm và béo. Cho gà vào nồi với một củ gừng nhỏ và chút muối, đổ nước ngập 1/2 con gà. Khi nước gần sôi thì bỏ gà vào luộc và khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa. Đến khi dùng đũa tre xăm vào thịt, nếu đũa có thể xuyên dễ dàng, không thấy rỉ máu bên trong là thịt gà đã chín mềm bốc hương thơm, vớt ra để ráo.

Sau khi vớt gà ra, dùng nước luộc gà để nấu cơm. Đợi đến khi nồi cơm sôi, vừa cạn nước cho một ít lá dứa thơm vào để tạo mùi. Nồi cơm đạt yêu cầu khi hạt cơm đã chín, dẻo và hương nếp toả ra từ gạo mới ngào ngạt.

Ngoài ra, các phụ liệu tạo nên hương vị đặc trưng cho cơm gà Tam Kỳ còn có một ít nước mắm tỏi, ớt, rau răm, ngò tàu, cà chua, dưa leo... Bên cạnh dĩa cơm là thịt gà đã xé phay trộn với tiêu, hành tây, rau răm… trang trí thêm vài lát dưa leo, cà chua cho hài hoà về màu sắc.

Lại thêm, các quán cơm gà nơi đây cũng có các món gà khác như gà hấp lá chanh non sắc nhuyễn, gà luộc xé trộn rau thơm, gà kho gừng, gà xào sả, gà chiên bơ – chiên mắm, canh gà nấu với mướp đắng, miến dong…, khách cần món gì thì cứ gọi. Xin mời!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơm gà chính hiệu Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO