Chuyện cái nút chai

20/05/2009 08:07

Thú uống vang tưởng là chuyện bình thường, vậy mà cũng có nhiều chuyện để tranh luận. Một trong những đề tài tranh cãi là chuyện… cái nắp đậy chai vang.

Thú uống vang tưởng là chuyện bình thường, vậy mà cũng có nhiều chuyện để tranh luận. Một trong những đề tài tranh cãi là chuyện… cái nắp đậy chai vang.

Từ thuở xa xưa, chai vang được đậy kín bằng cái nút gỗ nhẹ, mềm và có khả năng giúp vang “thở”! Người uống rót vang từ chai nút gỗ (gọi chung là cork) với cách khui đòi hỏi phải kinh nghiệm, dù đã có thiết bị hỗ trợ.

Những chai vang được đậy bằng loại nút xoắn (nút vặn) làm bằng nhôm - từ chuyên biệt là “screw-cap wine” xuất hiện. Chúng được phổ biến bởi các nhà sản xuất vang ở Úc và New Zealand, hai đại diện quan trọng của các dòng vang Thế giới mới. Lạ hơn nữa là sự xuất hiện của những chai vang nút... nhựa tổng hợp làm khó chịu giới sành điệu thưởng thức vang theo kiểu truyền thống. Phá cách như thế nên đã có dư luận cho rằng chỉ những loại vang rẻ tiền mới được chiết vào chai có nút đậy bằng nút vặn kim loại (screwcap).

Thực tế không phải vậy. Ngay loại champagne hảo hạng Dom Perignon của Pháp, một đại diện chính của dòng vang Thế giới cũ, cũng đã có thời gian được đậy bằng cái “cap” không khác gì cái nắp chai bia.

Vang nút vặn bằng nhôm không ngon bằng vang nút gỗ truyền thống là chuyện sẽ còn bàn cãi nhiều. Trong số tháng 3/2009 của Decanter, một tạp chí chuyên ngành vang cho biết, riêng Guala của Ý năm 2008 đã cung cấp cho thế giới lượng vang nắp xoắn 25% nhiều hơn năm 2007 và cũng trong năm qua, thế giới đã tiêu thụ 11 tỷ chai vang nút gỗ, 4 tỷ chai nút nhựa tổng hợp và 2,5 tỷ chai nút xoắn.

Thời kinh tế khó khăn, giá dầu tăng lại thêm yêu cầu bảo vệ môi trường nên một số lò vang ở Úc và Pháp đã xem chai nhựa là giải pháp lý tưởng.

Bởi vì chai nhựa nhẹ hơn chai thủy tinh nên phí vận chuyển rẻ, máy bay và tàu biển “nhả” ít khí CO hơn! Có điều dân “truyền thống” có lý của họ, vang chai nhựa không thể là vang cao cấp vì tuổi thọ của nó khoảng 9 tháng mà thôi! Trong khi vang ngon cần phải được cất vài năm cho “già đi” rồi mới khui ra uống.

Vậy theo bạn, cái nút chai nào là ưu việt?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyện cái nút chai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO