Chợ đêm ẩm thực Brunei

Bài và ảnh: HUỲNH THU DUNG| 03/07/2012 00:33

Đến với đất nước Brunei, du khách không chỉ ngắm nhìn những thánh đường Hồi giáo tráng lệ, đi dạo trên những bờ biển tuyệt đẹp, chiêm nghiệm những nét văn hóa bản địa…mà còn thăm thú chợ ẩm thực về đêm để hiểu thêm về con người và cuộc sống ở vương quốc bé nhỏ này.

Chợ đêm ẩm thực Brunei

Đến với đất nước Brunei, du khách không chỉ ngắm nhìn những thánh đường Hồi giáo tráng lệ, đi dạo trên những bờ biển tuyệt đẹp, chiêm nghiệm những nét văn hóa bản địa…mà còn thăm thú chợ ẩm thực về đêm để hiểu thêm về con người và cuộc sống ở vương quốc bé nhỏ này.

Đọc E-paper

Các món nướng thật hấp dẫn!

Chợ đêm nổi tiếng nhất, lớn nhất Brunei nằm ngay trung tâm thủ đô Bandar Seri Begawan. Trên một khuôn viên rộng khoảng vài km vuông, hàng trăm gian hàng nối tiếp nhau trong hai khu vực chính, một dành cho nông sản và thực phẩm, phần còn lại rộng lớn và sầm uất hơn dành cho ẩm thực và giải trí.

Brunei hoàn toàn vắng bóng những quán bar, hộp đêm và những khu giải trí náo nhiệt, nhất là từ sau năm 1997 khi luật cấm rượu được áp dụng nghiêm ngặt trên toàn quốc. Chính vì vậy, chợ trở thành một nơi mang lại những niềm vui cho nhiều người dân Brunei.

Người ta đến chợ không chỉ để mua sắm, ăn uống mà còn để giao lưu, gặp gỡ, để hẹn hò và trò chuyện, để thư giãn và giải trí. Các chợ đêm ở Brunei hình thành từ hàng chục năm trước, buổi đầu chỉ là vài gian hàng lẻ tẻ rồi ngày càng phát triển cũng dựa trên những nhu cầu đó.

Đồng giá 1 đôla Brunei

Mặt khác, chợ đêm còn là một giải pháp ưu việt để chính phủ Brunei giúp một bộ phận cư dân chưa có việc làm và thu nhập ổn định. Những khu đất rộng được quy hoạch, chia thành nhiều ki-ốt cho người nghèo hoặc thất nghiệp thuê với giá tượng trưng (chỉ 1-10 đôla Brunei/đêm).

Với du khách phương xa, chợ đêm ở Brunei là một không gian tuyệt vời để khám phá ẩm thực truyền thống của người dân bản địa. Trong khu vực này, những món nướng hấp dẫn trên bếp lửa hồng, hương vị lan tỏa khắp nơi, đánh thức tất cả các giác quan của người đến chợ, và lôi cuốn họ bằng một sức mạnh khó cưỡng!

Gian hàng bánh các loại

Hàng chục dãy hàng san sát những cá nướng, mực nướng, hải sản và vô vàn thức ăn thơm ngon bày biện, mời mọc… Nhiều khách đi cùng đoàn với tôi đành phải dừng bước để thưởng thức những xiên thịt nướng nóng hổi dù đã ăn bữa chiều tại khách sạn.

Mà đâu chỉ có thế, tiếp đó là các gian hàng bánh truyền thống. Người Brunei rất chuộng các món bánh được làm bằng gạo, bột gạo hoặc bột mì, có hương vị nhẹ nhàng, ít ngọt, hoặc có nhân đậu hoặc đơn giản chỉ là bánh bột gạo dẻo thơm, ăn nhiều không ngán.

Còn đây là các loại xúc xích

Có thể nói món bánh là một nét đẹp ẩm thực của Brunei. Chúng phản ánh lối sống giản dị của cư dân qua hình dáng và hầu hết được gói bằng lá chuối đơn sơ mà gần gũi với hầu hết các dân tộc vùng Đông Nam Á.

Khu bày bán nông sản và thực phẩm chưa qua chế biến cũng mang một nét riêng, độc đáo. Toàn bộ các loại nông sản được bán theo mớ và đều đồng giá 1 đôla Brunei: những mớ ớt, đậu bắp, rau củ quả được bày biện đẹp mắt và thật dễ mua, khỏi phải trả giá.

Đổ bánh tại chợ ẩm thực đêm

Những trái cà tím, dưa leo, khổ qua, mớ cải xanh thân thuộc hệt như Việt Nam khiến khách phương xa chợt thấy nhớ nhà! Một đêm lang thang quanh chợ, ngắm những cô gái kín đáo trong khăn choàng đầu, váy áo thướt tha đi lại nhẹ nhàng, trò chuyện mà như đang nói thầm rồi ăn vài món nướng thật thơm ngon, mua thêm vài chiếc bánh gạo mang về khách sạn để nhấm nháp vào lúc tỉnh giấc giữa khuya đã đem lại cho tôi nhiều tình cảm đối với xứ sở vốn khác biệt với chúng ta về văn hóa và lối sống.

Ông Kg Boy, một nhà nghiên cứu về ẩm thực và văn hóa Brunei, cho biết ông đã “nghiện” chợ đêm vì qua đó ông thấy người dân Bandar Seri Begawan như gần lại với nhau, thân thiện và quý mến nhau hơn. Nhiều lúc chẳng có nhu cầu mua sắm gì, ông cũng đến chợ để nhấm nháp một món ăn gì đó là thấy tâm hồn thư thái.„

Đặc sản Brunei

Món cơm gà nướng hết sức thông dụng tại Brunei

Ẩm thực Brunei chịu ảnh hưởng lớn từ hai quốc gia láng giềng là Malaysia và Singapore, cũng như từ người Hoa sinh sống lâu đời tại đây. Đến Brunei, du khách chỉ có thể ăn món Âu từ các nhà hàng của các khách sạn lớn, nơi cũng phục vụ món ăn Malaysia, Trung Hoa và Ấn Độ.

Nhưng phần đông du khách thích ẩm thực đường phố hay trong các quán xá bình dị ở khu trung tâm thủ đô Bandar Seri Begawan. Ở đó, phổ thông nhất là các món ăn theo kiểu Mã Lai với cơm, cá tươi được nấu nướng với rất nhiều gia vị, đặc biệt là rất cay.

Các món được coi là đặc sản của Brunei gồm: Daging Masak Lada Hitam (thịt bò nấu thật mềm với khoai tây và đậu); Udang Sambal Serai Bersantan (cơm chiên với tôm rang nước cốt dừa); Serondeng Pandag (gà nướng tỏi gói lá dứa), hay đơn giản hơn là Nasi Ayam Goreng Penyet Sari Wangi (cơm gà nướng).

Nhiều du khách Việt Nam thích gọi một cái lẩu satế với các loại hải sản tươi sống vừa lạ vừa quen. Chỉ tiếc là hoàn toàn không có bia rượu nên đành chén “mồi” suông!

LƯU HƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chợ đêm ẩm thực Brunei
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO