“Bay năm sao”

NGUYỄN DŨNG| 04/01/2010 00:22

Chuyến bay từ TP.HCM đi Hồng Kông chỉ kéo dài 139 phút, nhưng trong khoảng thời gian khá ngắn ngủi ấy, hành khách có thể kiểm nghiệm được vì sao Cathay Pacific đã được Skytrax bầu chọn là Hãng hàng không của năm 2009.

“Bay năm sao”

Chuyến bay từ TP.HCM đi Hồng Kông chỉ kéo dài 139 phút, nhưng trong khoảng thời gian khá ngắn ngủi ấy, hành khách có thể kiểm nghiệm được vì sao Cathay Pacific đã được Skytrax bầu chọn là Hãng hàng không của năm 2009.

Đúng 9 giờ 15, chúng tôi đã có mặt trước quầy làm thủ tục check-in, dù máy bay sẽ cất cánh lúc 11 giờ 40. Những cô gái mặc đồng phục màu đỏ nhanh chóng nhận hành lý ký gửi vào bụng máy bay và đổi thẻ lên tàu cho hành khách. Được biết, họ là nhân viên của TIAGS (Công ty Dịch vụ Mặt đất sân bay Tân Sơn Nhất), nhưng được phái làm việc cho Cathay Pacific (ký hiệu quốc tế là CX) và được gửi đi tái đào tạo ở Cathay City, đại bản doanh của hãng ngay tại sân bay quốc tế Hồng Kông trên đảo nhân tạo Chek Lap Kok.

Hành khách hạng thương gia được mời đến phòng khách (lounge) Hoa Hồng, gần cổng ra máy bay số 16. Phòng chờ nhìn ra đường băng, có không gian làm việc với máy tính, internet, thức ăn nóng, bánh, trái cây và đủ loại thức uống. Không rõ bây giờ khoản tiền mà các hãng hàng không thanh toán cho SASCO tính trên mỗi hành khách hạng nhất và hạng thương gia bước vào phòng chờ hạng sang này là bao nhiêu, nhưng cách đây hai năm đã là 22USD.

So với giờ bay ghi trên vé điện tử (e-ticket) in ra lúc ở nhà thì chuyến bay CX 766 đi Hồng Kông sáng hôm ấy cất cánh trễ 10 phút, nhưng theo chuyên ngành hàng không thì đó vẫn là chuyến bay đúng giờ. Khoảng thời gian trễ ấy được cho là “không ăn thua” vì phi công có thể tăng tốc để máy bay đến nơi đúng giờ, kịp cho hành khách nối chuyến bay đến một trong số hơn 110 địa điểm khác trên thế giới mà CX khai thác.

Một ngạc nhiên thú vị: Cabin hạng thương gia trên chiếc Airbus A330-300 có thiết kế chỗ hoàn toàn khác với những gì chúng tôi đã trải nghiệm khi bay (cũng ở hạng thương gia) với CX cách đây hơn hai năm. Loại ghế dựa cong cong có thể ngả ra sau 170độ đã được thay bằng loại ghế ngả 180 độ, biến thành giường nằm thẳng lưng (từ chuyên ngành là lie-flat seat).Chúng cũng không còn được dàn trải hàng ngang hướng mặt hành khách về phía mũi máy bay nữa mà nằm xéo, tầm nhìn của từng hành khách quay hẳn về phía hàng cửa sổ bên thân tàu. Với cách thiết kế chỗ ngồi này, mỗi hành khách đều có thể dễ dàng bước thẳng ra hành lang khi cần đến buồng vệ sinh, hoặc rảo bộ cho giãn cơ bắp mà không bị cản trở bởi ghế của hành khách ngồi cạnh.

Hành khách ngồi hoặc nằm giữa hai vách ngăn cao, nên xem như có một không gian riêng biệt trên máy bay. Trong “thế giới” riêng ấy là màn hình 15inch, thiết bị tai nghe khử tiếng ồn, ổ cắm điện 110 Volt, đèn đọc sách cá nhân. Hành khách tự chọn hình thức giải trí trong chuyến bay xa, gồm 100 phim truyện, hơn 350 chương trình truyền hình, 888 album nhạc, 70 trò chơi video và 22 đài phát thanh.

Nhưng “phần cứng” này trong cabin máy bay thực ra chỉ là “phần phụ”. Phần chính quan trọng là các dịch vụ và cung cách phục vụ của các tiếp viên hàng không. Vừa yên vị, hành khách đã được mời ly champagne hảo hạng Billecart-Salmon. Là chuyến bay buổi trưa nên hành khách có thể chọn một trong hai món ăn nóng ghi trong thực đơn hôm ấy.

Khách cũng có thể chọn một trong bốn loại vang trắng, vang đỏ phù hợp với món ăn, trong đó có đại diện của dòng vang thế giới cũ (vang trắng Burgundy, vang đỏ Bordeaux, Pháp) lẫn đại diện của dòng vang thế giới mới (vang trắng vùng Hunter Valley, vang đỏ thung lũng Barossa, Úc). Dao, muỗng, nĩa là hàng “stainless steel” bóng loáng, chứ không phải loại bằng nhựa rẻ tiền, xài một lần rồi bỏ.

Và ở mọi chuyến bay quốc tế, “hàng miễn thuế” cũng là một thành phần khá quan trọng. Cuốn The Shop dày cộm giới thiệu hàng trăm mặt hàng miễn thuế, trong đó có nhiều sản phẩm đính thương hiệu nổi tiếng thế giới với những đặc điểm nổi bật: sản phẩm mới, giới hạn về số lượng, ưu tiên có mặt trên các chuyến bay của CX trước, rồi sau đó cả năm mới tung đại trà ra thị trường dưới mặt đất.

Khoảng mười phút trước khi máy bay hạ cánh xuống đường băng lấn dài ra biển xanh bao la, hàng chữ thông báo sắp đến nơi xuất hiện trên màn hình cá nhân. Trong buồng vệ sinh ở phía mũi máy bay đã có sẵn các chai nước hoa, tấm kính to để hành khách xem lại phục trang của mình. Cô tiếp viên đem trả áo vét, áo khoác cho từng hành khách với nụ cười tươi rói và lời chúc có những ngày vui ở Hồng Kông, hoặc hành trình bay tiếp theo thật êm xuôi.

Không có gì phải ngạc nhiên khi biết rằng, đa số hành khách quốc tế tham gia cuộc thăm dò tiến hành bởi Công ty Nghiên cứu Thị trường Vận chuyển Hàng không Quốc tế Skytrax rất có uy tín đã bầu chọn Cathay Pacific là Hãng hàng không của năm 2009, Hãng hàng không xuất sắc nhất châu Á năm 2009 và là một trong số sáu hãng hàng không năm sao của toàn thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Bay năm sao”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO