Ẩm thực Đông Nam Á: Khám phá và chia sẻ

HOÀNG ĐAN| 06/06/2009 08:17

Chẳng biết tự bao giờ, ăn uống đã trở thành nghệ thuật. Ngày xưa, ông bà ta có câu “cơm no, áo ấm”, thế là đủ. Nhưng ngày nay, người Việt Nam nói riêng và nhân loại nói chung đã dần thay đổi quan niệm ấy và khẳng định vị thế của loại hình nghệ thuật này bằng quan niệm “ăn ngon, mặc đẹp”.

Ẩm thực Đông Nam Á: Khám phá và chia sẻ

Chẳng biết tự bao giờ, ăn uống đã trở thành nghệ thuật. Ngày xưa, ông bà ta có câu “cơm no, áo ấm”, thế là đủ. Nhưng ngày nay, người Việt Nam nói riêng và nhân loại nói chung đã dần thay đổi quan niệm ấy và khẳng định vị thế của loại hình nghệ thuật này bằng quan niệm “ăn ngon, mặc đẹp”.

Som Tum (gỏi đu đủ)

Chẳng thế mà ăn uống thời hiện đại đã “lột xác”, thoát khỏi cái “vỏ bọc thô thiển” cũ là cách nghĩ “ăn để sống” bằng quan niệm có phần hưởng thụ: “ăn để thưởng thức”. Và cũng chính từ cái sự thưởng thức ấy mà cụm từ “ăn uống” thuần túy ngày nào giờ được khoát lên chiếc áo mỹ miều hơn với danh xưng “nghệ thuật ẩm thực”.

Không phải ngẫu nhiên mà ẩm thực trở thành nghệ thuật. Nghệ thuật bởi sự độc đáo, hấp dẫn ở cách chế biến, bài trí. Nói cách khác, ẩm thực - ngoài tiêu chí ngon còn phải đẹp, mà đẹp thì vẫn chưa đủ, nên cần cả hương thơm mới làm chùng chân thực khách.

“Phong cách ẩm thực” ra đời đã nhanh chóng làm một cuộc cách mạng về ăn uống của nhân loại và góp phần định vị một lề lối mới cho lĩnh vực này. Mỗi người một phong cách ẩm thực, mỗi dân tộc sẽ có phong cách ẩm thực khác biệt và mỗi quốc gia chắc chắn lại có phong cách ẩm thực đặc thù. Thế mới thấy, ẩm thực phong phú và đa dạng biết chừng nào! Bài viết này chỉ xin giới thiệu đôi nét về tinh hoa ẩm thực của một quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Thái Lan: Tinh tế mà đơn giản

Chỉ hơn một giờ ngồi máy bay, bạn sẽ đặt chân lên “Đất nước của những nụ cười” với cái nóng đặc trưng của một vùng nhiệt đới. Chính cái nóng ấy đã làm nên một hương vị rất riêng trong thói quen ăn uống của người dân Thái Lan. Vị cay nồng, hương thơm ngào ngạt của những Tom yum goong (canh chua tôm), Som Tum (gỏi đu đủ), Green curry chicken (cà ri gà), Pad Thai (nộm Thái)… đến món tráng miệng lạ mà quen thuộc Kov Neuw Mamuang (xôi xoài), Fug Tong Gang Buad (chè bí đỏ nước dừa), Coconut cake with mango sauce (bánh bông lan dừa với sốt xoài), Pandan sweet rice cake (bánh nếp dứa)… Chẳng phải đi đâu xa, mùa nào thức ấy, Thái Lan đầy đủ chủng loại thực phẩm để làm nên một phong cách ẩm thực tinh tế mà đơn giản.

Malaysia: Pha trộn giữa ngoại lai và bản địa

Rời đất liền, vượt biển đến với Malaysia, vùng đất được mệnh danh là thiên đường nhiệt đới ngay tại trung tâm Đông Nam Á. Sự kết hợp hài hòa của nhiều tín ngưỡng , dân tộc và văn hóa đã làm nên một đất nước đa diện trong sinh hoạt ẩm thực. Sự pha trộn tuyệt vời những hương vị được du nhập từ Trung Quốc, Ấn Độ, Nyonya cùng hương vị được hình thành trong phương thức nấu ăn của người dân bản địa đã tạo nên một phong cách ẩm thực của người Mã Lai ngày nay.

Singapore: Những khúc biến tấu từ hương vị

Tách ra từ một tiểu bang của Malaysia, Singapore đã trở thành quốc gia phát triển vượt bậc trên thế giới. Bên cạnh đó, một phong cách ẩm thực riêng - phong cách ẩm thực Singapore cũng được hình thành bởi những biến tấu từ phong cách ẩm thực Trung Hoa, Ấn Độ, Malaysia… Những khúc biến tấu ấy đã mang lại cái “quốc hồn quốc túy” cho món ăn Singapore với hương vị nhẹ nhàng, ít béo.

Với vị cay nồng của ớt hòa quyện vị ngọt đậm đà của thịt cua tươi và món sốt sanh sánh tỏa mùi thơm quyến rũ, món cua sốt ớt lừng danh đã làm nức lòng những thực khách khó tính nhất. Và dừng chân thưởng ngoạn trên đảo Sentosa, du khách không chỉ bị thu hút bởi các hoạt động giải trí đa dạng mà còn khó lòng bỏ qua món cháo ếch tuyệt vời.

Một vòng qua các quốc gia Indonesia, Phillipines, Brunei… những nước thuộc khu vực Đông Nam Á, chúng ta dễ dàng nhận thấy một nét chung tiêu biểu là ảnh hưởng phần lớn của phong cách ẩm thực Trung Hoa. Tuy nhiên, theo thời gian cùng nhiều tác động khách quan của các yếu tố như dân cư, bản sắc văn hóa… mỗi quốc gia sẽ có định hướng và phát triển nghệ thuật ẩm thực theo một phong cách nhất định.

Nét đơn sơ, mộc mạc của ẩm thực Campuchia

Những món ăn tiêu biểu phải kể đến của đất nước này như Satay (thịt bò hoặc gà được ướp gia vị và nướng) dùng kèm cơm vắt cùng sốt đậu phộng, dưa leo và hành tây. Sẽ chưa thật sự thưởng thức món Satay Mã Lai nếu thiếu nước chấm được làm từ hỗn hợp tỏi, đường thốt nốt, đậu phộng, hạt hồ đào và muối.

Món giò heo Bah Kut Teh nổi tiếng với du khách quốc tế cũng là một trong những niềm tự hào của người Mã Lai hay món Nasi Goreng (cơm chiên trộn ớt băm) nổi tiếng với hương cà ri thơm lừng. Và nếu Campuchia có món cơm lam (nếp nướng ống tre) hấp dẫn thì Malaysia cũng không thua chị kém em với món Nasi Lemak (cơm nấu nướng cốt dừa ăn cùng đậu phộng rang, cá cơm chiên giòn, trứng gà luộc và sốt sambal).

Trà Teh Tarik với thành phần chính là trà và sữa từ lâu cũng trở thành một điểm nhấn đặc sắc trong nghệ thuật ẩm thực Mã Lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ẩm thực Đông Nam Á: Khám phá và chia sẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO