9 món ăn đường phố ngon nhất thế giới

27/06/2012 04:34

Ẩm thực đường phố là một nét văn hóa đặc trưng của rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Và mới đây, bánh mì Sài Gòn vừa lọt vào top 9 món ngon đường phố của tạp chí du lịch "Lonely Planet".

9 món ăn đường phố ngon nhất thế giới

Ẩm thực đường phố là một nét văn hóa đặc trưng của rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Và mới đây, bánh mì Sài Gòn vừa lọt vào top 9 món ngon đường phố của tạp chí du lịch Lonely Planet.

Trong cuốn 1.000 trải nghiệm tuyệt vời mới xuất bản của mình, Lonely Planet đã mô tả cụ thể từng nét đặc trưng của những món ăn đường phố hấp dẫn này.

Bánh mì ở TP.HCM, Việt Nam

Được ưu ái giữ nguyên tiếng Việt, bánh mì Việt Nam, cụ thể là tại TP.HCM được tạp chí du lịch dành những lời hoa mỹ đầy cuốn hút.

“Những khoanh thịt heo được bọc kín trong lớp vỏ bánh mềm mịn, kiểu bánh mì thuần Pháp kết hợp với sốt mayonnaise Việt, thêm vài lát củ cải cay ngâm giấm hay cà rốt rưới đẫm tương ớt. Tất cả tạo nên góc giao thoa Đông - Tây tuyệt vời nhất mà bạn từng được nếm thử. Hãy nhắm mắt lại, cắn một miếng và thả hồn về những ngày xưa cũ của Sài Gòn một thời”, Lonely Planet chia sẻ.

Không chỉ tạp chí Lonely Planet, hồi tháng 3 vừa qua, một loạt tờ báo nước ngoài như Telegraph, Guardian, CNNGo đều vinh danh món ăn hấp dẫn này của Việt Nam.

"Một điều bí mật mà không mấy người biết là món sandwich ngon nhất thế giới không phải được tìm thấy ở thành phố Rome, Copenhagen hay New York mà ở Việt Nam", bài báo trên trang Telegraph viết.

Chouricos ở Goa, Ấn Độ

Chouricos là một loại bánh pudding mang đậm nét Bồ Đào Nha trên đường phố Goa của Ấn Độ. Được tẩm ướp ớt, giấm chua, tỏi và gừng, chouricos thường được ăn kèm vài ổ bánh mì tròn mềm mại loại Goan pao. 

Để đảm bảo có một bữa trưa no nê, Chouricos nên được ăn kèm với một hoặc hai cốc fiery feni, một loại đồ uống địa phương có cồn chưng cất từ đào và dừa.

Kushari ở Cairo, Ai Cập

Khách du lịch đến với thủ đô Cairo của Ai Cập thường được gợi ý dùng thử món ăn nhanh có tên kushari, một sự kết hợp hoàn hảo giữa mì ống, cơm, đậu lăng, đậu xanh và caramel hành phủ một lớp nước sốt cà chua với tỏi. 

Theo những người dân địa phương, món Kushari rất tốt cho giấc ngủ, đặc biệt đối với những khách du lịch phải qua đêm trên một chiếc giường ọp ẹp ở khoang hạng thường trên chuyến tàu đêm.

Dosas ở New York, Mỹ

New York còn được gọi là "nhà hàng rộng lớn ngoài trời" vì có hơn 7.000 xe đẩy bán thức ăn được cấp phép kinh doanh. Được gọi là "thủ đô thế giới", nên New York có đủ loại sắc tộc, ngôn ngữ, văn hóa, tín ngưỡng... nên không thể thiếu đủ loại thức ăn từ khắp nơi trên thế giới. 

Do vậy, thật không ngạc nhiên khi khách du lịch lại đến với thành phố phồn hoa này của Mỹ để tìm món bánh dosas thơm ngon đặc trưng của miền nam Ấn Độ.

Một lớp vỏ bánh gạo chiên giòn bao ngoài phần bột khoai tây tẩm gia vị vừa miệng, ăn kèm với món xúp đậu lăng đầy gia vị và món tương ớt Ấn Độ chutney.

Sabich ở Tel Aviv, Israel

Nhắc đến Israel và Iraq, người ta khó có thể quên những hình ảnh về chiến tranh và tên lửa. Tuy nhiên, người dân của hai quốc gia đang bất đồng quan điểm này vẫn có tình yêu chung với món sabich, món đồ chay ăn nhanh hằng ngày của người dân Tel Aviv. 

Chỉ đơn thuần là những chiếc bánh mì ổ dẹt nhồi căng hỗn hợp cà tím, trứng luộc, salát, sốt hummus, sốt tahina làm từ vừng đặc trưng của Trung Đông, khoai tây luộc, dưa chuột muối và sốt cay amba làm từ xoài.

“Bạn hãy đến khu phố trung tâm Frishman để thưởng thức chút thanh bình Trung Đông trong mỗi chiếc bánh sabich ngon nhất nơi này”, Lonely Planet gợi ý.

Đồ nướng ở Stone Town, Zanzibar

Nằm sát dải bờ biển của Đông Phi, Zanzibar được mệnh danh là hòn đảo gia vị với hương thơm của quế, cỏ ba lá, nhục đậu khấu, vani, dừa, nghệ tây, bạch đậu khấu và hạt tiêu hòa trong làn gió biển mát lành. 

Đây cũng chính là những gia vị không thể thiếu trong các món nướng đặc trưng tại khu chợ trung tâm thị trấn thương mại Stone Town của hòn đảo Zanzibar.

Patat Oorlog ở Amsterdam, Hà Lan

Khoai tây đóng một vai trò khá quan trọng trong đời sống ẩm thực của Hà Lan. Những món ăn được chế biến từ khoai tây của người dân nước này rất ngon và độc đáo, điển hình trong số đó là món Patat Oorlog. 

Món này có thể dịch tạm ra là “món rán trong chiến tranh”, bao gồm: khoai chiên giòn đổ đầy một gói giấy cuốn thành phễu, phía trên phủ đầy mayonnaise, sốt cà chua, sốt đậu thịt nướng và trên cùng là một lớp hành chiên.

Poutine ở Canada

Có xuất xứ từ Quebec vào những năm 1950, đây là món trộn ngon lành làm từ khoai chiên miếng lớn, pho mát tươi đóng cục kèm nước sốt. Món ăn này được coi là món ăn nhanh phổ biến trên toàn đất nước Canada, về mặt nào đó có thể coi như một trong những biểu tượng quốc gia.

Khi đi dọc con đường cao tốc, du khách đến với Canada chỉ cần dừng lại ở bất cứ điểm nào có những chiếc xe bán poutine đang đỗ, mua một suất ăn giá phải chăng sẽ có đủ năng lượng cho một chặng đường dài khám phá.

Arepas ở Bogota, Colombia

Ẩm thực Colombia là sự kết hợp độc đáo của hương vị truyền thống pha trộn nét hiện đại. Đặc biệt, trong bữa ăn, người ta không bao giờ quên món bánh truyền thống.

Bánh truyền thống nơi này là Arepa, được làm bằng bột ngô trộn với muối, nước vừa đủ để nhồi thành một khối bột đặc, sau đó nướng trên một miếng sắt tròn phết đầy mỡ. Bánh Arepa có màu sắc hấp dẫn và hương vị đậm đà, không quá nhiều chất béo.

Người Colombia thường dành một chỗ đặc biệt trong tim họ cho món bánh bắp arepa. Cắn một miếng arepa, bơ chảy xuống cằm và với người Colombia, hình ảnh đó gợi nhớ những kỷ niệm thời thơ ấu bên bếp lò.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
9 món ăn đường phố ngon nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO