5 cuộc chiến ẩm thực nổi tiếng thế giới

28/10/2014 07:13

Kem đông, pizza, bánh xèo Nhật hay bánh kếp vốn được xem là món truyền thống tại nhiều quốc gia. Mỗi địa phương lại có khẩu vị khác nhau. Do vậy, chỉ riêng cách chế biến chúng hay nguồn gốc của các nguyên liệu cũng đủ tạo nên những cuộc tranh luận trường kỳ.

5 cuộc chiến ẩm thực nổi tiếng thế giới

Kem đông, pizza, bánh xèo Nhật hay bánh kếp vốn được xem là món truyền thống tại nhiều quốc gia. Mỗi địa phương lại có khẩu vị khác nhau. Do vậy, chỉ riêng cách chế biến chúng hay nguồn gốc của các nguyên liệu cũng đủ tạo nên những cuộc tranh luận trường kỳ.

1. Devon và Cornwall - Trà kem

Mỗi khi nhắc đến ẩm thực Anh, bạn khó lòng bỏ qua thói quen uống trà và ăn bánh, trong đó phải kể đến món trà kem. Đây là tên gọi món ăn gồm bánh nướng với kem đông, và tất nhiên phải kèm trà. Tuy nhiên, không phải nơi nào ở Anh cũng có những điểm chung về món ăn này.

Để có bữa tiệc trà hoàn hảo, thực khách thường phết kem đông và mứt lên bánh scone (một dạng bánh mì) và dùng kèm trà trong những buổi chiều muộn.

Hai vùng biển nổi tiếng tại Anh là Cornwall và Devon đã ngấm ngầm "kình" nhau xem món bánh kem của bên nào ngon hơn. Đặc biệt, bên nào cũng cho rằng kem đông xuất phát từ địa phương mình.

Devon và Cornwall đều là những nơi sản xuất kem đông ngon của nước Anh

2. Naples và Chicago - Pizza

Không ai bàn cãi về sự thật rằng pizza có nguồn gốc từ vùng Naples (Italy). Tuy nhiên, đây vẫn chưa chắc là nơi có pizza ngon nhất. Những người Italy là người Do Thái vốn bị ảnh hưởng sâu sắc bởi văn hóa ẩm thực Mỹ.

Do vậy, họ đã làm ra những món ăn mới, trong đó có pizza Chicago.

Rất nhiều người khăng khăng đưa ra ý kiến bảo vệ pizza Chicago vì họ thích bánh có đế dày và phần mặt cũng đầy đặn hơn. Nhưng số khác lại phản biện rằng pizza Chicago đánh mất độ giòn cùng hương vị của chiếc bánh.

Nó cũng bị làm thành món ăn quá béo.

3. Osaka và Hiroshima - Okonomiyaki

Okonomiyaki là một loại bánh xèo Nhật Bản, nổi tiếng nhất là ở hai vùng Osaka và Hiroshima. Với hình dạng giống bánh kếp và cách chế biến đơn giản, okonomiyaki của Osaka trở nên phổ biến hơn.

Người làm chỉ cần trộn đều bột bánh, cải bắp xắt sợi, thêm một số nguyên liệu khác và đưa lên chảo rán.

Tuy nhiên, người Hiroshima lại cho rằng cách làm đó khá đơn điệu và lộn xộn. Theo đó, okonomiyaki ngon nhất là phải có lớp bột mỏng đầu tiên, sau đó đến cải bắp, thịt heo, mỳ sợi và một quả trứng rán. Tất cả được xếp gọn gàng như hình tháp.

Cách làm món bánh xèo thường là chủ đề tranh luận của 2 vùng Osaka và Hiroshima, Nhật Bản

4. Châu Âu và Mỹ - Bánh crepe và bánh kếp

Nhiều người cho rằng bánh crepe của châu Âu và bánh kếp tại Mỹ không có sự khác biệt. Đối với crepe, Anh và Pháp đều là hai nước sáng tạo thêm cho chiếc bánh. Không bên nào bàn cãi về sự thật rằng crepe chỉ là một lớp bột mỏng, thường được cuộn thêm nhân để ăn cùng.

Còn người Mỹ lại làm bánh lớn và có lớp viền dày hơn, thường xếp nhiều chiếc lên nhau và ăn kèm kem, bơ cùng các loại nước sốt. Cả hai loại bánh này đều rất hấp dẫn nên không thể phân định cách làm nào ngon hơn.

5. Trung Đông và Bắc Phi - Falafel

Falafel là món khai vị phổ biến trên thế giới, nhất là các vùng Trung Đông và Bắc Phi. Người dân hai vùng này đưa ra nhiều ý kiến tranh luận về việc sử dụng đậu cô ve hay đậu hồi để giúp món ăn có hương vị đậm đà hơn.

Người Ai Cập (Bắc Phi) thường dùng đậu cô ve thay vì đậu hồi như các nước Trung Đông. Những ai yêu thích falafel thì nên hòa cả hai loại đậu để chế biến, thưởng thức và tránh được cuộc bàn cãi.

Các nước Trung Đông và Bắc Phi sử dụng nguyên liệu khác nhau để làm falafel
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 cuộc chiến ẩm thực nổi tiếng thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO