20 năm canh lửa hương bánh

DNSG| 11/09/2010 09:06

Nghe kể từ xưa, cụ tổ nhà tôi đã làm bánh Trung thu và cái nghề này được lưu truyền cho con cháu đến giờ cũng đã mấy đời. Con cháu trong nhà dù đi xa lập nghiệp ở bất cứ đâu cũng làm nghề bánh Trung thu của ông bà truyền lại.

20 năm canh lửa hương bánh

Hồi nhỏ, mấy anh em tôi và đám con nít trong xóm ở khu lao động thuộc quận 6 thường chộn rộn trong lòng khi gần đến Tết Trung thu. Nhà tôi gốc Hoa, ba mẹ tôi theo nghiệp truyền thống của dòng họ mở lò làm bánh pía và bánh Trung thu ngon có tiếng.

Nghe kể từ xưa, cụ tổ nhà tôi đã làm bánh Trung thu và cái nghề này được lưu truyền cho con cháu đến giờ cũng đã mấy đời. Con cháu trong nhà dù đi xa lập nghiệp ở bất cứ đâu cũng làm nghề bánh Trung thu của ông bà truyền lại.

Mỗi người sinh ra đều có duyên với một nghề nào đó; Riêng tôi, lúc sinh ra đã ăn, ở, ngủ, hít thở với... mùi bánh Trung thu rồi, thành ra cái nghề làm bánh này thấm vào máu thịt tôi rất tự nhiên. Đến năm 12 tuổi, tôi được ba má truyền nghề.

Nhà tôi có tám anh chị em và ai cũng được dạy nghề làm bánh Trung thu. Đến nay, có bảy anh chị em tiếp tục nghề truyền thống của gia đình nên ba má tôi tự tin là nghề này không bị thất truyền.

Thời của tôi, bánh Trung thu làm thủ công là chính và công đoạn đầu tiên tôi học chính là cách gói bánh. Tiếp theo là học làm nhân bánh và sau cùng là học cách nướng bánh. Khuôn bánh lúc trước thường đóng bằng gỗ nên người làm bánh phải có tay nghề khéo để trải vỏ bánh mỏng đều mà phần nhân bên trong vẫn được gói thật chắc chắn.

Bánh gói xong được đem đi nướng, công đoạn này cũng cực kỳ quan trọng, bởi vì ngọn lửa sẽ quyết định bánh thơm, ngon, vàng đều, không bốc mùi khét. Hồi mới vô nghề, tôi hồi hộp nhất là khâu nướng bánh.

Lò nướng bánh Trung thu của nhà tôi chỉ sử dụng than củi. Bề ngoài lò hình vuông, bên trong thiết kế phần để bánh theo hình cánh cung. Lớp than bụi được chất dưới đáy lò, hai bên hình cánh cung được xếp than cục để ngọn lửa lan tỏa “ôm” chiếc bánh chín đều.

Nướng khoảng 25 phút, bánh được lấy ra, xịt rượu trắng cho nguội bớt rồi quét lòng đỏ trứng lên từng chiếc bánh để giúp bánh có màu vàng ươm thật đẹp. Sau đó, bánh được đưa vào lò nướng tiếp 20 phút nữa.

Nướng xong, bánh được đóng gói bằng giấy đỏ, cứ xếp bốn cái lại thành một cây bánh. Mẻ bánh nào xong đều được giao ngay cho chủ hàng đem bán nên lò bánh lúc nào cũng nhộn nhịp. Nhìn người ta tấp nập tới lấy bánh của nhà mình, tôi vui lắm, lòng cứ lâng lâng khó tả.

Sướng nhất là lúc mang tặng bánh cho bà con thân tộc, người quen, hàng xóm bởi vì đây là dịp tôi khoe bánh nhà mình. Ánh mắt vui vẻ của họ khi nhận quà làm tôi cảm thấy vui lây. Có lẽ nhờ vậy mà mối thâm tình giữa nhà tôi với họ bền chặt hơn.

Sau này, khi kỹ thuật công nghệ phát triển, làm bánh Trung thu theo kiểu thủ công biến mất dần, thay vào đó, máy móc đã hỗ trợ rất nhiều cho người thợ bánh đỡ cực hơn trước. Tôi may mắn có cơ hội đầu quân về Sweethome Bakery, một thương hiệu bánh cao cấp của Hỷ Lâm Môn.

Dù có sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, tôi và những người thợ ở Sweethome Bakery vẫn giữ một số loại bánh Trung thu mang hương vị truyền thống. Ngoài ra, tôi và đồng nghiệp còn mày mò chế biến thêm một số hương vị mới phù hợp với nhu cầu khách hàng trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Mỗi năm chỉ có một mùa Trung thu và người làm bánh như tôi cũng chỉ có một mùa hành nghề. Để làm ra những chiếc bánh ưng ý, tôi và những thợ bánh ở Sweethome Bakery đã ròng rã chuẩn bị gần hai tháng trước khi bánh Trung thu có mặt trên thị trường.

Vẫn y nguyên cảm giác cũ như ngày xưa, tôi vẫn lâng lâng vui sướng khi nhìn khách hàng đến mua bánh do hãng chúng tôi làm ra. Bởi vì, chúng tôi cảm thấy mình có ích khi đem đến cho đời những chiếc bánh ngon ngọt, góp thêm một niềm vui nho nhỏ vào ngày Tết Trung thu.

Đã hơn bốn chục tuổi đầu mà tôi vẫn giống như đứa trẻ, vẫn thèm bánh Trung thu, thèm ánh vàng ấm của những chiếc lồng đèn và thèm cái không khí Tết Trung thu rộn rịp.

(Ghi theo lời kể của anh Trần Ngọc Minh, 42 tuổi, chuyên viên phụ trách dòng sản phẩm bánh truyền thống của Sweethome Bakery)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
20 năm canh lửa hương bánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO