1001 chuyện thưởng thức vang: Hai thế giới của vang

KHÔI VIỆT| 13/05/2009 09:44

Vang, loại thức uống làm từ trái nho, có xuất sứ từ khoảng năm 6.000 trước CN tại vùng đất nay là biên giới giữa Iran và Gruzia. Sau đó, vào khoảng năm 4.500 trước CN, vang bắt đầu xuất hiện ở các khu vực nay là Bungari và Hy Lạp. Ngon, bổ và giúp tiêu hóa tốt, vang ảnh hưởng quan trọng đến văn hóa ẩm thực của nhiều nước quanh Địa Trung Hải và châu Âu.

1001 chuyện thưởng thức vang: Hai thế giới của vang

Vang, loại thức uống làm từ trái nho, có xuất sứ từ khoảng năm 6.000 trước CN tại vùng đất nay là biên giới giữa Iran và Gruzia. Sau đó, vào khoảng năm 4.500 trước CN, vang bắt đầu xuất hiện ở các khu vực nay là Bungari và Hy Lạp. Ngon, bổ và giúp tiêu hóa tốt, vang ảnh hưởng quan trọng đến văn hóa ẩm thực của nhiều nước quanh Địa Trung Hải và châu Âu. Rồi theo dòng người di trú, cây nho và kinh nghiệm làm vang đến Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Phi và châu Đại Dương. Vang của nhà Wyndham Estate ở Úc bắt đầu xuất hiện năm 1837.

Giới sành điệu chỉ định nghĩa và phân biệt vang thế giới cũ (Old world wine, chủ yếu sản xuất ở châu Âu) và vang thế giới mới (New world wine, sản xuất ở các nước Argentina, Canada, Chilê, Nam Phi, New Zealand, Mexico, Mỹ, Úc) sau kết quả bất ngờ của cuộc nếm thử vang diễn ra tại Paris vào năm 1976. Sau khi chấp nhận bịt mắt thử vang, các “quan tòa” là những chuyên gia vang người Pháp đã chấm điểm vang sản xuất ở Napa Valley, California, Mỹ ngon hơn vang Bordeaux và Burgundy hảo hạng. Bây giờ, ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, trong các nhà hàng, danh sách vang được giới thiệu rõ ràng theo hai dòng vang thế giới cũ và vang thế giới mới.

Tuy nhiên, sẽ không thể nào phân định được chính xác và làm vừa lòng người sành điệu rằng vang sản xuất ở “thế giới” nào ngon nhất. Để tham khảo, Tổ chức Quốc tế Nho và Vang (International organization of vine and wine, trụ sở chính tại Paris) đã ghi nhận những cột mốc thực tế diễn ra trong năm 2008: Toàn thế giới tiêu thụ 24,32 tỷ lít vang, giảm 0,8% so với năm 2007; Ý vẫn là nước xuất khẩu nhiều vang nhất thế giới; Xét về giá trị tiền, Pháp vẫn là nước bán vang được nhiều tiền số một thế giới; Và một số cái đầu tiên như: Ý vượt qua Pháp mà trở thành nước sản xuất nhiều vang nhất thế giới; Mỹ vượt qua Ý trở thành nước tiêu thụ nhiều vang nhất thế giới; lượng vang Mỹ xuất khẩu (494 triệu lít, tăng 8%, chủ yếu là các dòng vang sản xuất ở California) đạt giá trị 1 tỷ USD; tổng lượng vang Thế giới mới (Argentina, Chilê, Nam Phi, Úc, New Zealand và Mỹ) xuất khẩu chiếm 30% thị trường vang xuất khẩu toàn cầu; Trung Quốc có mặt trong danh sách Top 10 thị trường tiêu thụ nhiều vang nhất thế giới.

Theo các hiều nhà phê bình chuyên ngành, sở dĩ vang Thế giới mới lúc này chiếm nhiều thị trường hơn là vì các nhà kinh doanh loại vang này đã giỏi quảng bá, tiếp thị tốt hơn các đối thủ thuộc dòng vang Thế giới cũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
1001 chuyện thưởng thức vang: Hai thế giới của vang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO