Xây dựng thương hiệu cá nhân: Cú hat-trick của David Beckham

NGUYỄN ĐỨC SƠN - Giám đốc chiến lược thương hiệu Richard Moore Associates| 25/05/2013 05:17

David Beckham là một hiện tượng trong thể thao khi sự ảnh hưởng của anh không chỉ giới hạn trong những sân bóng đá mà còn lan rộng ra cả thời trang, quảng cáo, xã hội...

Xây dựng thương hiệu cá nhân: Cú hat-trick của David Beckham

David Beckham là một hiện tượng trong thể thao khi sự ảnh hưởng của anh không chỉ giới hạn trong những sân bóng đá mà còn lan rộng ra cả thời trang, quảng cáo, xã hội...

Đọc E-paper

Theo xếp hạng mới nhất của website chuyên bóng đá Goal.com về top các cầu thủ bóng đá kiếm tiền giỏi nhất, David Beckham đứng số 1 (175 triệu bảng/năm), trên cả hai siêu sao Lionel Messi (115 triệu bảng/năm) và Cristinano Ronaldo (112 triệu bảng/năm).

Beckham, ngay cả thời kỳ đỉnh cao nhất, chưa bao giờ được coi là siêu sao bóng đá, huống hồ năm nay anh đã 37 tuổi và mới nói lời từ giã sân cỏ. Nhưng sẽ không có gì phải ngạc nhiên về mức thu nhập trên nếu giải mã hiện tượng Beckham dưới lắng kính của quản trị thương hiệu.

Theo chiến lược gia thương hiệu người Mỹ David Aaker, một trong những tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá giá trị thương hiệu là TOM Association (liên tưởng dẫn đầu). Một thương hiệu lớn thường có nhiều hơn một liên tưởng dẫn đầu này. Và David Beckham là một thương hiệu lớn theo tiêu chí như vậy.

Một tài năng bóng đá. Rất nhiều ý kiến cho rằng, Becks nổi tiếng như vậy là nhờ anh quá điển trai. Vua bóng đá Pele châm biếm rằng anh phù hợp giới showbiz hơn là trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Thậm chí, huyền thoại Diego Maradona đã có lần chua cay: "David Beckham à, tôi thấy anh ta quá... xinh đẹp".

Đúng là Becks quá điển trai. Giá như đứa con cưng của Man United không có vẻ ngoài quá nổi bật như vậy thì có lẽ tài năng đá bóng thực sự của anh sẽ được thừa nhận rộng rãi hơn. Đừng quên rằng khi 12 tuổi, Becks đã được giải thưởng kỹ năng bóng đá xuất sắc của Bobby Charlton.

Tài năng của Becks có thể khẳng định qua thừa nhận của người đã phát hiện và vun đắp tài năng của anh là Sir. Alex Ferguson: "Tôi biết Beckham là một trong những cầu thủ hay nhất mà MU từng có. Cậu ấy là một thiên tài".

Trong thương hiệu có một thuật ngữ gọi là Point of Parity (điểm tương đồng). Với tư cách là một cầu thủ chơi bóng, tài năng là điểm tương đồng Becks nhất thiết phải có để đứng vào hàng ngũ "cầu thủ nổi tiếng".

Hãy hình dung, nếu Becks không phải là cầu thủ tài năng thì liệu mã ngoài điển trai và sự lịch lãm có giúp anh trở thành thương hiệu có giá trị thương mại đắt nhất thế giới trong một thời gian rất dài? Chắc chắn là không.

Chuẩn mực của một quý ông lịch lãm. Công ty tài chính Anh Virgin Money đã mở một cuộc tìm hiểu ý kiến khách hàng với câu hỏi "Bạn muốn ai sẽ có mặt trên đồng bảng Anh?". Có đến 37% số người được hỏi cho biết họ muốn có hình cựu đội trưởng đội tuyển Anh thay thế cho Nữ hoàng Elizabeth.

Theo tờ Mail on Sunday, kể từ khi bắt đầu nghiệp cầu thủ đỉnh cao và sau đó ký hợp đồng tài trợ với Adidas vào năm 1998, Beckham đã giúp hãng sản xuất dụng cụ thể thao này bán được ngót nghét 10 triệu áo thi đấu.

Tính theo giá hiện thời của mỗi chiếc áo, tổng doanh thu Becks mang về cho Adidas lên đến 950 triệu bảng. Ở thời đỉnh cao, các thương hiệu Armani, Adidas, Samsung và Coca mang về cho Beckham tới... 36.000 bảng/ngày.

Nếu chỉ dừng lại là cầu thủ bóng đá giỏi ở vị trí tiền vệ cánh phải, Becks chắc khó có thể có được ngưỡng mộ rộng rãi như vậy. "Mr. Quý ông lịch lãm" đã giúp Becks khác biệt với phần còn lại của thế giới cầu thủ bóng đá.

Siêu sao tài năng thời nào cũng có. Cầu thủ đẹp trai không thiếu. Nhưng người có ảnh hưởng sâu rộng như Becks thì chỉ có một. Sau một số vấp ngã, Becks đã trở thành biểu tượng của người đàn ông Ăng lê chuẩn mực về lối sống, rất có trách nhiệm với gia đình.

Biểu tượng về sự chung thủy. Ai cũng nhớ scandal "chiếc giày bay" của Sir Alex đã cuốn phăng một cách không thương tiếc Becks từ sân Old Trafford sang Bernabeu của Real Madrid.

Đau đớn là vậy, nhưng kể từ khi chia tay, Becks chưa một lần có một lời không hay nào về Sir Ferguson. Ngược lại, Beck bày tỏ rằng bất chấp những gì đã xảy ra, anh thực lòng biết ơn và luôn coi ông là "người cha thứ hai" của mình.

Còn về Man United? Trong cuốn tự truyện "My Side" của mình, Becks đã thổ lộ rằng cho dù đi đâu thì United luôn luôn và mãi mãi là tình yêu bất tận trong trái tim anh. Khi Becks sang đá cho Real, United đã bị mất đi 15% số fan trên toàn thế giới vào tay Real (trong đó có 6% fan Anh).

Điểm tương đồng của số ít các cầu thủ bóng đá thuộc nhóm siêu sao là tài năng vượt trội. Tài năng càng đặc biệt, càng xuất chúng thì giá trị thương hiệu càng cao.

David Beckham là một ngoại lệ hiếm hoi khi anh cùng một lúc có nhiều liên tưởng dẫn đầu một lúc: xuất chúng về tài năng, biểu tượng của quý ông lịch lãm và là đứa con trung thành của tên tuổi lừng lẫy Man United.

Tất cả những liến tưởng thương hiệu này giúp Beckham có một lượng fan khổng lồ từ nhiều độ tuổi khác nhau, giới tính khác nhau, nghề nghiệp khác nhau.

Điều này lý giải tại sao thương hiệu cá nhân David Beckham lại cực kỳ hấp dẫn đối với các thương hiệu lớn đến vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xây dựng thương hiệu cá nhân: Cú hat-trick của David Beckham
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO