Typography tạo cá tính cho công ty khởi nghiệp

LONG HỒ (theo Entrepreneur)/DNSGCT| 01/08/2017 03:29

Typography là nghệ thuật, kỹ thuật sắp đặt và thể hiện để làm cho ngôn ngữ viết trở nên dễ đọc, rõ ràng và thu hút.

Typography tạo cá tính cho công ty khởi nghiệp

“Typography” là nghệ thuật, kỹ thuật sắp đặt và thể hiện để làm cho ngôn ngữ viết trở nên dễ đọc, rõ ràng và thu hút.

Đọc E-paper

Chúng ta nhìn thấy sự thể hiện kiểu chữ trên website, sản phẩm, thiết bị kỹ thuật số, tạp chí, bìa ấn phẩm và các hình thức quảng cáo khác. Việc sử dụng kiểu chữ quá phổ biến đến mức chúng trở nên “vô hình” với hầu hết mọi người. Sẽ có rất ít người thốt lên: “Ôi, kiểu chữ này đẹp quá!”.

Thực tế thì “typography” có thể giúp truyền tải, lan tỏa thông tin nhanh chóng và cảm xúc. Người đọc sẽ phản ứng với kích thước, kiểu dáng khác nhau, sự mạnh mẽ và màu sắc của kiểu chữ trước khi họ thực sự đọc các từ ngữ. Bằng cách sử dụng kiểu chữ thích hợp, một công ty khởi nghiệp có thể tạo nên ấn tượng cảm xúc mạnh, điều này nếu được kết hợp với truyền tải thông điệp hiệu quả, sẽ mang đến thành công lớn hơn cho truyền thông thương hiệu.

Ví dụ như trường hợp của Allbirds (www.allbirds.com) – một thương hiệu sử dụng vật liệu tự nhiên chất lượng cao để tạo nên những đôi giày thoải mái và phong cách. Logo của họ truyền tải cảm giác thoải mái và chuyển động, phần còn lại của kiểu chữ thể hiện sự hiện đại, năng động. Đối lập với logo, dòng chủ đề (headline) của họ chọn kiểu chữ đậm và thẳng, hàm nghĩa về sự tự tin, thái độ dứt khoát, chắc chắn.

Dưới đây là những điểm cụ thể mà bạn cần cân nhắc khi khám phá thế giới của nghệ thuật thể hiện kiểu chữ dành cho doanh nghiệp:

Hiểu được giá trị

“Typography” là một thành tố chính trong tổng thể bộ nhận diện thương hiệu. Cùng với logo và màu sắc, kiểu chữ là một trong các yếu tố cốt lõi làm nên nhận diện thương hiệu. Trong khi hình ảnh và sự minh họa giúp hình dung nên sản phẩm và dịch vụ của bạn, thì không có công cụ nào khác hữu dụng và linh hoạt như bộ kiểu chữ.

Sáng tạo kiểu chữ khác biệt và dễ nhận diện cùng với logo

Trong khi logo không thể truyền tải mọi thứ về doanh nghiệp của bạn, “typography” có thể gợi ý cho đối tượng mục tiêu biết bạn là ai và bạn có thể hành xử ra sao. Chọn lựa kiểu chữ phù hợp có thể giúp định vị công ty của bạn. Bạn là thương hiệu biết đồng cảm và dễ tiếp cận, bạn đáng tin cậy và độc đáo?

Tìm cơ hội độc đáo để gửi vào ý nghĩa

“Typography” có thể rất hữu dụng, vì có thể tạo nên những kiểu dáng khác biệt và đáng nhớ. Nó cũng có thể giúp định vị bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

Trường hợp của Good Uncle (www.gooduncle.com), một dịch vụ giao nhận thức ăn mới giúp khách hàng tiếp cận với các món ăn ngon tại Mỹ là một ví dụ sinh động. Chữ “G” được kéo dài giống như chữ U gấp đôi, trông như một “giọt nước hài hước” khơi gợi sự liên tưởng đến những món ngon khiến bạn “chảy nước miếng”.

Hãy linh hoạt

Là một công ty khởi nghiệp, bạn có nhiều điều cần truyền tải, từ dòng chủ đề trên trang chủ cho đến trang FAQ “những câu hỏi thường gặp”. Bạn cần có một bộ kiểu chữ biểu hiện các “giọng điệu”, “âm lượng” khác nhau tùy thuộc vào từng ngữ cảnh. Quan trọng là những sự chọn lựa của bạn bổ sung cho nhau. Một hệ thống hợp lý và mạnh sẽ giúp bạn truyền đạt nhiều tầng thông tin.

Chú trọng đến chi tiết

Khoảng cách giữa các mẫu tự, từ và dòng có thể ảnh hưởng đến nhận thức chung về thông điệp hoặc nội dung. Chẳng hạn, một thương hiệu thời trang hoặc mỹ phẩm yêu cầu sự chú ý đặc biệt đến khoảng cách giữa các mẫu tự trong logo và dòng chủ đề; thường thì thêm nhiều khoảng cách giữa mẫu tự gợi nên cảm giác về sự thanh lịch và sang trọng.

Đầu tư vào chất lượng

Có đến hàng ngàn kiểu chữ, vì vậy cần thận trọng và không nên chọn những bộ kiểu chữ chưa được xây dựng hoàn chỉnh. Nên chọn một bộ kiểu chữ có phả hệ tốt và một gia đình lớn mang lại cho bạn đủ sự linh hoạt để truyền thông qua nhiều tầng dù đó là trên PowerPoint, hay là một chiến dịch quảng cáo ngoài trời, hay trong phần hướng dẫn sử dụng của trang web.

Cân nhắc thiết kế bộ kiểu chữ riêng

Một bộ kiểu chữ được thiết kế riêng sẽ mang lại nét độc đáo cho thương hiệu, có khả năng biểu lộ chính xác tinh thần chung và cá tính thương hiệu của bạn và nếu được thực hiện tốt sẽ được nhận biết như logo.

>>Logo và những thông điệp ẩn thú vị

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Typography tạo cá tính cho công ty khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO