Thương hiệu và giai nhân

KIỀU ANH| 26/04/2013 08:58

Người đẹp hiện diện bên sản phẩm làm tăng sức mạnh cho thương hiệu. Đó là bài học kinh điển của giới làm thương hiệu và marketing. Bài học này có đúng ở thị trường Việt Nam?

Thương hiệu và giai nhân

Người đẹp hiện diện bên sản phẩm làm tăng sức mạnh cho thương hiệu. Đó là bài học kinh điển của giới làm thương hiệu và marketing. Bài học này có đúng ở thị trường Việt Nam?

Đọc E-paper

Showbiz Việt có "nguồn cung" dồi dào trong việc tạo dựng một hình ảnh đại diện khuếch trương thương hiệu cho các hãng sản xuất. Số đo hình thể, mức độ nổi tiếng, khả năng tỏa sáng... là các yếu tố quan trọng để mỹ nữ, mỹ nam giành được nhiều hợp đồng quảng cáo cho sản phẩm. Họ đều làm nghề "đón hào quang" như: diễn viên, ca sĩ, người mẫu, hoa hậu.

Tần suất xuất hiện của họ trên truyền thông không chỉ được tính bằng vai diễn qua phim ảnh, sô diễn trên sân khấu, mà còn được củng cố bởi số lần rảo bước trên thảm đỏ, tham dự các sự kiện, số lần trả lời phỏng vấn báo chí...

Hiện thời, những cái tên từng có được nhiều hợp đồng quảng cáo phải kể đến Hồ Ngọc Hà, Tăng Thanh Hà, Minh Hằng, Phương Linh, Bình Minh, Anh Thư, Jennifer Phạm, Mai Phương Thúy, Thủy Tiên, Vân Trang..., trong số đó, nổi bật nhất có lẽ là Tăng Thanh Hà.

Cô Trúc của Bỗng dưng muốn khóc đang khai thác "mỏ vàng" với các hợp đồng đại sứ thương hiệu của Audi, Toshiba, rồi gắn hình ảnh của mình với hai nhãn hàng mỹ phẩm kem dưỡng da Olay và lăn khử mùi Rexona với khẩu hiệu "Tăng Thanh Hà tự tin đến từng milimet".

Hồ Ngọc Hà đã có thời kiếm bộn tiền từ việc làm đại diện hình ảnh cho Tập đoàn Toshiba, dầu gội Sunsilk, Kềm Nghĩa, kem chống nắng Sunplay, nước ép dinh dưỡng Max-Vi. Mai Phương Thúy sau khi đăng quang ngôi vị Hoa hậu Việt Nam năm 2006 đã được mời làm đại diện thương hiệu cho Melinh Plaza và Eurowindow.

Diễn viên Lý Nhã Kỳ và ca sĩ Hồng Nhung làm đại sứ thương hiệu cho Mecedes-Benz. Và mới đây nhất, Trương Ngọc Ánh trở thành đại sứ thương hiệu cho Tân Hoàng Minh Group, Phương Linh đang vi vu với Lead mới của Hãng Honda.

Không tiết lộ với truyền thông nhưng giới thạo tin đã nhiều phen choáng váng trước mức cát sê quảng cáo hàng chục ngàn đô của các ca sĩ, người mẫu, diễn viên. Cho nên, quảng cáo trên sóng truyền hình, phát thanh hoặc báo in là xu hướng kiếm tiền của những người đẹp đã nổi danh.

Những mỹ nhân biết tránh scandal để hình ảnh "sạch" luôn là sự lựa chọn đắt giá của các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu khi muốn chinh phục thị trường bán lẻ ở Việt Nam.

Hãy nghe Tăng Thanh Hà phát biểu lý do làm đại sứ cho Toshiba: "Chiến dịch Khơi dậy ước mơ của Toshiba đã gợi cho tôi nhớ đến ước muốn luôn hoàn thiện bản thân và cuộc sống của mình. Là một diễn viên, người mẫu, tôi luôn theo đuổi sự đổi mới với mong muốn hoàn thiện bản thân và đáp ứng nhu cầu của công chúng. Đó là triết lý của thương hiệu Toshiba mà tôi cảm thấy gần gũi nhất và đây cũng là lý do khiến tôi quyết định làm đại diện cho Toshiba".

Danh tiếng của một mỹ nhân được dùng đúng lúc cũng là danh tiếng của thương hiệu.

Nhưng chọn kiều nữ để làm thương hiệu cũng giống như chơi với dao. Rủi ro của doanh nghiệp có thể được gài sẵn trong lối sống của người đẹp làm đại diện hình ảnh. Scandal là cái có thể biến thứ đang tỏa sáng thành... rác trong tâm lý người tiêu dùng sau một đêm.

Mạng di động HT Mobile đã chi cả tỷ đồng tài trợ cho bộ phim Nhật ký Vàng Anh với kỳ vọng phát triển hình ảnh ngôi sao Hoàng Thùy Linh. Nhưng nhà mạng này đã phải mếu máo khi Hoàng Thùy Linh lộ clip sex tai tiếng.

Sự cố này bị xem là một trong những nguyên nhân không nhỏ dẫn tới tình trạng "tụt dốc không phanh" của thương hiệu mạng di động mới xâm nhập thị trường Việt này. Đừng quên, sóng gió trong đời sống người nổi tiếng cũng là sóng gió của thương hiệu khi chọn họ làm đại diện hình ảnh!

Rất nhiều quảng cáo sản phẩm của các người đẹp Việt đã thúc đẩy kinh doanh của một nhãn hàng. Nói một cách sòng phẳng, nữ giới hòa quyện vào chi tiết sản phẩm của một thương hiệu bao giờ cũng có ưu thế tiếp cận người tiêu dùng nhanh và rộng hơn so với nam giới.

Cho nên, đất quảng cáo phần nhiều dành cho các "đôi chân dài miên man", nụ cười tỏa rạng của kiều nữ. Danh xưng "nữ hoàng quảng cáo" của một kiều nữ chắc hẳn xuất phát từ một tờ báo thiên về giải trí.

Đặc tính thương hiệu không thể phó thác cho hình ảnh đoản thời của một quảng cáo sản phẩm. Nhưng, đặc tính đó dễ được thăng hoa trong trạng thái diễn xuất quảng cáo của một nhan sắc đang đình đám giữa truyền thông.

Hơn nữa, điểm lợi hại là slogan của nhãn hàng được thổi lên bằng tiếng nói của một mỹ nhân thì sức lan tỏa của thương hiệu vào lối sống cộng đồng càng sâu. Cho nên, khi mỹ nhân là một "ngọc nữ" thì giá trị kinh tế của nhan sắc đương nhiên là.. ngất ngưởng!

Người ta thấy hoa hậu Mai Phương Thúy đang kiếm tiền bằng cách dự tiệc của hãng rượu, thời trang; hoa hậu Hương Giang luôn có nhiều ưu ái cho hàng Việt; Lý Nhã Kỳ tận dụng hình ảnh của mình để bán kim cương, hàng hiệu...

Xu hướng quảng cáo sản phẩm của các thương hiệu lớn luôn ưu ái phái nữ đã được các người đẹp đón đầu. Chính họ cũng tích cực trau chuốt hình ảnh của mình để dễ dàng có hợp đồng quảng cáo bạc tỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương hiệu và giai nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO