Thời của tiếp thị số

Nguồn Báo Doanh nghiệp & Thương hiệu| 05/08/2009 06:32

Tiếp thị số (digital marketing) là một hoạt động tiếp thị gắn liền với công nghệ số, tư duy số, là một xu hường mới của thời đại. Hiểu cơ bản đó là tiếp thị trên nền tảng internet.

Thời của tiếp thị số

Tiếp thị số (digital marketing) là một hoạt động tiếp thị gắn liền với công nghệ số, tư duy số, là một xu hường mới của thời đại. Hiểu cơ bản đó là tiếp thị trên nền tảng internet.

Tiếp thị số (digital marketing) là một hoạt động tiếp thị gắn liền với công nghệ số,
tư duy số, là một xu hường mới của thời đại.

Trên thực tế tiếp thị số có thể được hiểu rộng hơn. Nó bao gồm cả tiếp thị sử dụng các yếu tố kỹ thuật được ứng dụng quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên điện thoại di động... Tuy vậy, tiếp thị internet vẫn là ứng dụng phổ biến nhất trong tiếp thị số. Tại Việt Nam, internet đã trở thành một công cụ truyền dẫn thông tin phổ biến, với số lượng người dùng lên đến 19.774.809 người. Với đa số người dùng là thanh niên trẻ và tri thức, internet đang trở thành một công cụ xúc tiến marketing hiện đại và hiệu quả cho doanh nghiệp (DN).

Tiếp thị số là phương thức của quảng cáo mới thông qua phương tiện intenet toàn cầu. Nó giải quyết được vấn đề tương tác trực tiếp với người sử dụng, có thể mở rộng đến tối đa lợi ích cho DN cần quảng cáo nếu phát huy đúng. Có thể sử dụng đa phương tiện từ intenet, điện thoại di động, PDA,... Tiếp thị số giúp người làm marketing và kinh doanh nhận được thông điệp từ khách hàng nhanh chóng và chính xác mà quảng cáo truyền thống gần như không thể làm được.

Việt Nam có điều kiện để phát triển ngành tiếp thị số. Không có điều gì cản trở ngoài tư duy của chính con người, một tư duy khoa học, tiết kiệm và hiện đại. Tận dụng lợi thế công nghệ và hội nhập để nâng cao hình ảnh và thương hiệu quốc gia. Khi gõ hai từ "Viet Nam" vào Google để tìm hình ảnh đất nước, người lướt web nhận được những hình ảnh về chiến tranh, về bản đồ và lá cờ ngoài ra không có gì khác.

Khi gõ từ "Malaysia" người ta có thể nhận được những bức ảnh kích cỡ lớn về đất nước phát triển, hiện đại và có bản sắc Việt Nam có thể bỏ hàng trăm ngàn USD để CNN giới thiệu Việt Nam trong vòng vài ba phút, rồi để làm gì? Chỉ đủ để người ta tò mò, nhưng khi tìm hiểu thì chẳng có điều gì đặc biệt. Đây là kiểu làm quảng cáo hình thức không chuẩn bị về nội dung. Kết quả là sự lãng phí.

Một vài DN Việt Nam hiện nay cũng vậy. Họ chi phí mua xe xịn để quảng bá hình ảnh DN, do bỏ ra nhiều tiền để mua giải thưởng, họ chi phí cho truyền hình và quảng cáo ngoài trời thật nhiều để nhằm xâm chiếm ý nghĩ của người tiêu dùng. Nhưng đó là cách làm xâm chiếm và thiếu tinh thần tự nguyện. Người tiêu dùng có thể nhìn thấy rất nhiều, nghe thấy rất nhiều nhưng họ vẫn sẽ dùng hàng ngoại. Tại sao? Vì người tiêu dùng cảm thấy không được tôn trọng, phần nào bị áp đặt trong quảng cáo. Quảng cáo cũng là cách thể hiện tình yêu của DN với người tiêu dùng. Nếu bị áp đặ,. "người yêu" sẽ ra đi.

Với tiếp thị số, không ai có thể áp đặt nếu không muốn. Thay vào đó là sự tương tác tự nguyện. Để tiếp thị số phát triển và thực sự có giá trị như bản chất nó sinh ra, điều quan trọng nhất là đừng cản trở nó. Không cản trở nó trong suy nghĩ, trong cơ chế chính sách và trong các hoạt động thông thường của các DN. Ngoài ra, các DN khai thác tiếp thị số cần luôn luôn chú ý đến thái độ và tình cảm của người đọc. Cần tôn trọng trong cả nội dung và hình thức. Đặc biệt là phải đẩy mạnh quảng cáo có trọng điểm, không tràn lan.

Tiếp thị số ra đời và phát triển do thói quen lướt web đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Tới 83% người trả lời trong cuộc nghiên cứu của Hiệp hội quảng cáo Châu Âu (EIAA) tiết lộ họ sẽ thấy vô cùng bứt rứt nếu mỗi ngày không online được 1 lần, 32% quả quyết email là "dịch vụ không thể thiếu" trong cuộc đời họ... Trong cuộc nghiên cứu ảnh hưởng của lntenet và TV, 82% người được hỏi cho biết họ thường xuyên online từ 5-7 ngày/tuần. Chỉ 77% nói rằng họ có "đảo mắt" tới máy thu hình với quỹ thời gian đó và 48% thì nói thẳng thừng TV đang bị "thất sủng" trước sự bành trướng của Internet.

Ngoài sự gia tăng về số lượng, thời gian "ngồi lì" trước máy tính người Châu Âu cũng dài hơn trước, trung bình là 11,9 giờ/tuần. Tại Việt Nam, thói quen xem TV, nghe nhạc và đọc sách trong thanh niên trước kia giờ đã giảm, mà thay vào đó là sự gia tăng của việc thích ra phố, chơi thể thao, chơi game và lướt net. Giới trẻ Việt Nam đã bắt đầu quan tâm nhiều đến các phương tiện và sản phẩm kỹ thuật số, và xu hướng này cũng bắt đầu lấn át các sản phẩm truyền thông truyền thống. Một khảo sát cho thấy 52% thanh niên cho biết họ lướt web ít nhất một lần/tuần, con số này rất ấn tượng nếu so với 32% của năm 2002.

Ưu điểm của phương thức market- ing số là ứng dụng công nghệ hiện đại để tiến hàng marketing. Điều này giúp DN có thể tiến hành chiến dịch marketing trên diện rộng tiếp cận đến hàng triệu người dùng, với hàng chục phương thức được ứng dụng. Nhờ đó, marketing số giúp DN giảm thiểu chi phí. Cụ thể, DN có thể ứng dụng các loại hình marketing số như email marketing, web marketing, blog marketing, SMS marketing, mobile marketing, SEO marketing, social net-working marketing, banner marketing, articles online marketing...

Với các phương pháp tiếp thị số thường dùng như email marketing và blog marketing DN có thể tự ứng dụng. Tuy nhiên, với các phương pháp khác DN cần được tư vấn và tiến hành bởi một công ty chuyên về tiếp thị số. Điều này giúp DN tránh lãng phí thời gian và tiền bạc. Chi phí dành cho tiếp thị số thường ít hơn rất nhiều so với các phương thức quảng cáo khác. Nếu chi phí cho truyền hình thường mất hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng để gây dựng được một hình ảnh. Với tiếp thị số, DN chỉ cần chi dưới một trăm triệu đồng là có thể tạo dựng được hình ảnh của mình.

Với nhu cầu phát triển của cuộc sống, DN cũng như người tiêu dùng càng ngày càng cần thông tin và chia sẻ thông tin. Phương tiện intenet là một phương tiện hiệu quả và dễ sử dụng, cung cấp nhiều thông tin nhất. Điều này lý giải tại sao giá trị của Google có giá trị đến 86 tỷ USD sau 10 năm phát triển. Trong khi đó BMW một hãng xe hơi nỗi tiếng lâu đời chỉ có giá trị hơn 35 tỷ USD. Giá trị của tiếp thị số chính là khả năng tạo ra sự liên kết thông tin và biến thông tin thành vàng và kim cương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thời của tiếp thị số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO