"Tẩy trắng" nhân vật quảng cáo - Hãng mì Nhật lại vấp "phân biệt chủng tộc"

24/01/2019 06:28

Công ty mì Nissin của Nhật hôm 24/1 khẳng định đã bỏ quảng cáo hoạt hình có sự xuất hiện của nhân vật Naomi Osaka sau khi nó bị phản ứng dữ dội vì bị cho là phân biệt chủng tộc.

Naomi Osaka ngoài đời thực và trong quảng cáo của Nissin

Naomi Osaka là cô gái vàng của làng quần vợt với danh hiệu Grand Slam tại US Open năm 2018. Osaka mang trong mình hai dòng máu là Nhật Bản và Haiti. Vì vậy, tay vợt nữ này có làn da bánh mật khỏe mạnh, chứ không da vàng như những cô gái thuần Nhật Bản.

Đoạn quảng cáo hoạt hình của hãng mì Nissin có cả Osaka lẫn đồng nghiệp nam Kei Nishikori. Nhưng vấn đề là, thay vì để Osaka có màu da nâu, Nissin đã sử dụng một hình tượng Osaka da trắng (hoặc vàng) như bao cô gái khác thường xuất hiện trong truyện tranh và hoạt hình Nhật.

Dư luận cho rằng Nissin đã có động tác “whitewashing” trong trường hợp này. Cụm từ whitewashing theo thời gian được hiểu là cách các nhà làm phim dùng nhân vật da trắng để đóng cả những vai không phải người da trắng. Nói cách khác, đó là một cách thiên vị người da trắng và phân biệt chủng tộc.

Trả lời về vấn đề này, người phát ngôn Daisuke Okabayashi của Nissin Foods nói với AFP: “Chúng tôi chưa bao giờ có ý định hành động như cái gọi là ‘whitewashing’ cả, nhưng khi điều này tạo ra rắc rối, chúng tôi sẽ lưu ý hơn nhằm tôn trọng sự đa dạng trong các hoạt động quảng bá của mình”.

Theo Okabayashi, hãng Nissin không hề có suy nghĩ nào khác trong việc “làm trắng da” hay “làm đen da” cho các nhân vật hoạt hình. Việc màu đen hay màu trắng cũng chỉ phục vụ vấn đề hình ảnh trong thế giới hoạt hình mà thôi. Và hình ảnh Osaka trong đoạn quảng cáo cũng đã được chính nữ tay vợt này chấp thuận, theo Okabayashi.

Trước đây, không ít công ty từng vướng lỗi "phân biệt chủng tộc" trong các chiến dịch marketing của mình. Đáng tiếc, Nissin vẫn thiếu cẩn trọng để tránh đi vào vết xe đổ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Tẩy trắng" nhân vật quảng cáo - Hãng mì Nhật lại vấp "phân biệt chủng tộc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO