“Running Tiger” không cần chạy

NGUYỄN ĐỨC SƠN - Giám đốc chiến lược thương hiệu - Richard Moore Associate| 03/01/2014 08:43

Xe chở bia Tiger mất lái, bia rơi đầy đường. Lòng tham của phần “con” trỗi dậy, đám đông quên mất nỗi bất hạnh củamột người, lao vào hôi của (nói đúng hơn là cướp bóc). Bài viết này không có ý định tiếp tục “theo dòng sự kiện” có vẻ mang hơi hướng “khủng hoảng truyền thông” này.

“Running Tiger” không cần chạy

Xe chở bia Tiger mất lái, bia rơi đầy đường. Lòng tham của phần “con” trỗi dậy, đám đông quên mất nỗi bất hạnh của một người, lao vào hôi của (nói đúng hơn là cướp bóc).

Đọc E-paper

Ban đầu “selling point” (điểm hấp dẫn) cho truyền thông chỉ là vấn đề đạo đức của một bộ phận người dân. Sau đó đến lượt hãng bia Tiger lọt vào tầm ngắm với các chỉ trích về tin đồn họ phạt tài xế bồi thường gần 400 triệu đồng. Báo chí ở đâu trên hành tinh này cũng thích viết về “người xấu việc xấu” hơn là “người tốt việc tốt”.

Bài viết này không có ý định tiếp tục “theo dòng sự kiện” có vẻ mang hơi hướng “khủng hoảng truyền thông” này.

Có “chuyên gia” còn gợi ý rằng VBL Việt Nam (chủ thương hiệu Tiger) sử dụng ý tưởng “làm điều tốt - đón lộc đầu năm” thông qua các chương trình như: xóa tiền bồi thường cho anh lái xe vụ đổ xe bia tại BiênHòa, hay chuyển ngay vào Quỹ “Làm điều tốt và đón lộc đầu năm” 2 tỷ đồng chẳng hạn, và chương trình ai uống 1 lon Tiger thì chuyển 10 đồng vào trong Quỹ.

>“Running man” và bài học PR cảm xúc
> Running Man và quy luật "đầu tiên"

Tất nhiên, một thương hiệu quốc tế như Tiger chả bao giờ bị dính vào những ý tưởng “siêu sáng tạo” như thế này.

Thời buổi kinh tế khó khăn, ngân sách marketing bị cắt giảm. Bỗng dưng bia Tiger thấy mình đang đứng dưới ánh đèn sân khấu, trước bao ánh mắt. Chẳng lẽ Tiger lại bỏ lỡ cơ hội vàng này để quảng bá thương hiệu? Viết bài PR để ngầm thanh minh rằng sự kiện đổ bia ra đường là tình cờ chứ khôngphải cố ý? Chả cần. Dân tình cứ việc đồn thổi. Có đạo diễn hay không thì câu chuyện đã xảy ra rồi. Cứ để nửa kín nửa hở, hư hư thực thực nó mới hay.

Mà nói thật, cho dù Tiger không “dựng chuyện” thì thanh minh cũng chẳng ai tin. Đám đông nó là như vậy. Làm gì có lý trí mà dùng lý lẽ để giải thích. Trên các báo mạng, không ít bài viết đang tích cực gợi ý cho Tiger áp dụng chiêu “Running man” của Arsenal đã làm. Có đôi chút liên quan đấy nhỉ. Tiger vốn là nhà tài trợ cho giải ngoại hạng Anh cơ mà.

Người ta là “Runningman”, mình giật phát “Running Tiger” biết đâu Tết này bia bán ùn ùn, không kịp sản xuất cũng nên. Đâu phải thấy người ta “chạy” thấy hay, mình cũng a dua “chạy” theo. “Running man” chạy đến đâu, Arsenal “thơm” đến đó. “Running Tiger” mà chạy, dân tình có khi sợ quá cũng chạy, nhưng mà chạy mất dép; số khác có khi bực quá tẩy chay thì có mà tiền mất tật mang.

Câu chuyện của “Running man” là xây dựng hình ảnh thương hiệu. Chất liệu của câu chuyện mang dáng dấp tự nhiên và đẹp. Chàng trai khỏe mạnh, “bụng sáu múi” chạy 5km. Các ngôi sao Arsenal thân thiện dễ thương. Những nụ cười sáng ngời và những cái ôm, cái bắt tay nồng nàn. Từ cốt chuyện, kịch bản và các nhân vật đều là những “nguyên liệu” rất xịn, rất chuẩn cho một câu chuyện rất hay.

Câu chuyện của bia Tiger (nếu có) cũng chỉ là bảo vệ uy tín. Lòng tham, hôi của và cướp bóc. Thiếu trách nhiệm và dựng chuyện để PR. Anh tài xế và khoản tiền đền bù gần 400 triệu đồng. Từ cốt chuyện, kịch bản và các nhân vật đều là những “nguyên liệu bẩn” như vậy thì bói đâu cơ hội xây nên câu chuyện đẹp.

Chả lẽ Tiger bỗng dưng được ném lên sân khấu chỉ để diễn kịch câm? Thực ra cái Tiger cần làm nhất lúc này là... chả làm gì cả. Tiger cần gì phải “hát” khi đã có rất nhiều người (từ chuyên đến không chuyên) thay nhau cất lời giúp họ. Đến dịp Tết, các nhãn hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và ngành bia rượu dù có đổ tiền tỷ quảng cáo may ra cũng chỉ được một góc hiệu ứng truyền thông đã và đang xảy ra với bia Tiger mà thôi.

Do vậy, đừng hy vọng mai kia trên báo lại có cái tít kiểu như “Running Tiger xin chào người hâm mộ Việt Nam”. Nhưng biết đâu đấy, chả ai biết chắc chuyện gì xảy ra cho đến khi nó xảy ra. Cứ chờ xem thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Running Tiger” không cần chạy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO