Quảng cáo trực tuyến vượt ải "adblock"

HẢI ĐỖ| 11/06/2015 00:59

Các phần mềm chặn quảng cáo trên mọi thiết bị có thể khiến quảng cáo trực tuyến chết yểu.

Quảng cáo trực tuyến vượt ải

Trong khi bạn đang nói về sự lên ngôi của quảng cáo trực tuyến thì các phần mềm chặn quảng cáo trên mọi thiết bị có thể khiến quảng cáo (QC) trực tuyến chết yểu trước khi bước lên ngai vàng.

Đọc E-paper

"Một nửa số tiền chi cho QC là lãng phí, nhưng không ai biết đó là nửa nào", bài học kinh điển này có thể tránh được một phần trong QC trực tuyến, vì thị hiếu và thói quen của người xem QC có thể được theo dõi và điều chỉnh phù hợp.

Tuy nhiên, người dùng hiện nay ngày càng sử dụng nhiều hơn phần mềm chặn QC trên các trang web họ ghé thăm. Nếu xu hướng này tiếp tục, không chỉ lãng phí một nửa mà QC không bao giờ trúng đích.

Theo một số ước tính, hơn 200 triệu người trên thế giới đang sử dụng thường xuyên chương trình chặn QC. Eyeo cho biết phần mềm Adblock Plus của họ đã được tải về hơn 400 triệu lần.

Người dùng adblock mỗi tháng (ĐVT: triệu). Nguồn: Economist.com, PageFair, Adobe

Cho đến gần đây, QC chủ yếu bị chặn trên máy tính để bàn và máy tính xách tay, nhưng hiện người dùng cũng chặn luôn QC trên các thiết bị di động như smartphone và tablet.

Phần mềm chặn QC thường đi kèm theo hình thức add-on trong các trình duyệt web phổ biến như Chrome hoặc Firefox, có thể được cài đặt dễ dàng bằng vài cú nhấp chuột. ProSiebenSat.1, một tập đoàn truyền thông Đức, cho biết, vào năm 2014, các phần mềm chặn QC khiến họ thiệt hại 10,4 triệu USD.

Sự xuất hiện của phần mềm chặn QC có thể khiến QC di động của Google bắt đầu mất giá trị và họ sẽ mất luôn khả năng theo dõi hành vi người dùng với QC trên thiết bị di động.

Một số đơn vị xuất bản và kinh doanh QC đang phải chuyển đổi sang các hình thức QC khác tinh vi hơn như các bài viết có nội dung. Một số khác thì gửi thông điệp nhằm kêu gọi sự hỗ trợ của độc giả.

Chẳng hạn, tờ Guardian (Anh), chào đón người xem với thông điệp: "Chúng tôi nhận thấy bạn đang sử dụng phần mềm chặn QC. Có lẽ bạn muốn hỗ trợ chúng tôi bằng cách khác?".

Một số khác có cách tiếp cận mạnh mẽ hơn. Chẳng hạn như Hulu, một dịch vụ video trực tuyến, khóa những người dùng cố gắng để chặn các QC. Tại Đức, nhiều nhóm phương tiện truyền thông đã kiện Eyeo.

>>RTB - cuộc cách mạng quảng cáo trực tuyến

Trong khi đó, theo Financial Times, một số hãng công nghệ lớn như Google, Microsoft và Amazon mới đây đã chi tiền cho Hãng Eyeo để công cụ Adblock Plus của hãng này không chặn các QC từ Google Search hay Bing Search.

Cũng theo Financial Times, một công ty truyền thông số cho biết, nếu không muốn bị chặn QC sẽ phải trả cho Eyeo 30% trong tổng số doanh thu đến từ QC.

Các công ty kinh doanh trực tuyến hy vọng rằng, khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian trên smartphone và tablet, căng thẳng về phần mềm chặn QC sẽ giảm. Apple và Google tung ra các hệ điều hành có thể kiểm soát các ứng dụng được cài đặt trên thiết bị của Hãng.

Năm 2013, Google cấm ứng dụng chặn QC của Eyeo và các nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, người dùng có thể tải về một trình duyệt web thay thế cho trình duyệt của Google để tránh những phiền toái QC khiến họ bực bội.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc tải các QC di động có thể tiêu thụ đến 23% pin của thiết bị, tăng chi phí dữ liệu, và tải nội dung chậm chạp hơn.

>>Giải pháp nào cho quảng cáo trực tuyến?

Eyeo cũng chỉ ra rằng, những phần mềm độc hại thường "ẩn đằng sau QC, thậm chí trên các trang mạng tin cậy". Với tính năng chặn QC, trình duyệt UC Browser tuyên bố đã có 500 triệu người sử dụng, đặc biệt là ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Tháng trước, Eyeo phát hành trình duyệt chặn QC đầu tiên tích hợp trên các thiết bị chạy hệ điều hành Android của Google. Shine - một công ty của Israel đã phát triển thiết bị cho phép các nhà kinh doanh viễn thông chặn tất cả các hình thức QC.

Tuy nhiên, sự quyết liệt này được cho là vi phạm các nguyên tắc trung lập mạng và nhà cung cấp internet nên đối xử bình đẳng với tất cả các loại hình kinh doanh trực tuyến. Mặt khác, các công ty kinh doanh trực tuyến chắc chắn sẽ phản công.

Chẳng hạn, Google có thể trả đũa bằng cách ngăn chặn các thuê bao truy cập vào tài khoản Gmail. Thực tế, Google từng đóng cửa dịch vụ tin tức ở Tây Ban Nha sau khi một luật mới tại đây yêu cầu Google phải trả phí nội dung cho các nhà xuất bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quảng cáo trực tuyến vượt ải "adblock"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO