PR - Công cụ marketing mạnh của doanh nghiệp

29/05/2009 01:30

Có thể thấy rõ hiệu quả của công tác PR (hoạt động quan hệ công chúng) qua việc tạo dựng các thương hiệu tên tuổi thương hiệu sữa cô gái Hà Lan, bột giặt OMO hay dầu gội Clear v.v..

PR - Công cụ marketing mạnh của doanh nghiệp

Thương hiệu là sản phẩm vô hình định giá được và là nguồn sinh lợi cho doanh nghiệp. Một phần trị giá của thương hiệu được khách hàng chi trả khi mua hàng hoá/ dịch vụ.

Có thể thấy rõ hiệu quả của công tác PR (hoạt động quan hệ công chúng) qua việc tạo dựng các thương hiệu tên tuổi thương hiệu sữa cô gái Hà Lan, bột giặt OMO hay dầu gội Clear v.v.. Nhờ một số hoạt động xã hội như Chương trình Học bổng Đèn Đom Đóm, Chương trình “Áo trắng ngời sáng tương lai”, Cuộc thi tìm kiếm Thần tượng Âm nhạc Vietnam Idol,…tên tuổi của các nhãn hiệu sản phẩm này chiếm nhiều cảm tình và lưu lại lâu hơn trong lòng công chúng.

Trong nhiều trường hợp, PR thậm chí còn tốt hơn quảng cáo

Tại các hộ thảo về PR, các chuyên gia kinh tế đều nhận định, PR đang âm thầm trở thành một công cụ marketing mạnh. Quan hệ công chúng - gây ảnh hưởng đến cộng đồng và hình thành sự truyền miệng - thực sự là công cụ để xây dựng và duy trì những thương hiệu mới. Bên cạnh đó, PR cũng bảo vệ hình ảnh của công ty và của sản phẩm.

Quan hệ công chúng có thể được sử dụng như một công cụ bổ sung hoặc thay thế cho quảng cáo. Tuy nhiên, khác với quảng cáo, PR thường tập trung vào ý kiến của bên thứ ba (các phương tiện truyền thông) để tác động tới khán giả/ khách hàng mục tiêu. Trong nhiều trường hợp, PR thậm chí còn tốt hơn quảng cáo vì công chúng có xu hướng tin vào quan điểm của bên thứ ba hơn là của chính doanh nghiệp. Đây cũng chính là hiệu quả trên chi phí của PR.

Tuy nhiên, hiện nay không phải doanh nghiệp nào ở Việt Nam hiện nay cũng hiểu và đánh giá hết tầm quan trọng của PR. Hầu hết các doanh nghiệp còn tỏ ra thờ ơ với PR, và chưa chú trọng đào tạo đội ngũ PR chuyên nghiệp, có khả năng tổ chức các hoạt động tổng hợp, hiệu quả và có tác động đặc biệt tới công chúng.

Ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quản trị Kinh doanh Inpro cho biết “Hiện nay, nhu cầu được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp cho nghề PR là rất cần thiết, đã có nhiều học viên tham gia khoá học PR tại Trung tâm chia sẻ rằng mặc dù đã làm nghề khá lâu nhưng đều do tự tìm tòi, học hỏi và càng làm lâu năm, sẽ có kinh nghiệm những vẫn thiếu những kiến thức “chuẩn” của nghề do vậy trong quá trình tác nghiệp vẫn gặp những rủi ro không đáng có”.

Điều này chứng tỏ, để xây dựng một đội ngũ PR chuyên nghiệp, các doanh nghiệp không chỉ dựa vào kỹ năng hay kinh nghiệm làm việc của nhân viên hoặc các mối quan hệ cá nhân bổ trợ cho công việc, mà trong tương lai các doanh nghiệp cũng cần có kế hoạch đầu tư cho việc đào tạo nguồn nhân lực chủ chốt này một cách nghiêm túc và dài hạn. Chỉ có như vậu hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp mới được dễ dàng và phát triển một cách rõ rệt.

Theo vcci.com.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
PR - Công cụ marketing mạnh của doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO