Kim cương Tiffany trong siêu thị tạp hóa

HÀ CÚC| 21/05/2013 00:42

Costco là nhà bán lẻ kho hàng lớn nhất nước Mỹ với hơn 400 kho hàng trên khắp đất nước. Năm ngoái, Costco tạo ra gần 100 tỷ USD doanh thu, nhiều hơn đáng kể so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Wal-Mart.

Kim cương Tiffany trong siêu thị tạp hóa

Costco là nhà bán lẻ kho hàng lớn nhất nước Mỹ với hơn 400 kho hàng trên khắp đất nước. Năm ngoái, Costco tạo ra gần 100 tỷ USD doanh thu, nhiều hơn đáng kể so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Wal-Mart.

Đọc E-paper

Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận của Costco ở mức khá thấp, khoảng 10%, do hãng cung cấp hàng hóa ở giá chiết khấu cao cho các đối tác. Mặc dù vậy, với số lượng người lớn nên dù tỷ suất lợi nhuận thấp, một kho hàng vẫn có thể tạo ra lợi nhuận đáng kể. Khách hàng mua số lượng lớn sẵn lòng trả mức phí thành viên để được giá chiết khấu.

Hàng tạp hóa chiếm hơn một nửa doanh thu của Costco. Thế nhưng mới đây, Costco đã gây bất ngờ khi bán nhẫn kim cương Tiffany vốn chỉ có ở các cửa hàng đồ trang sức cao cấp ở New York. Không giống như nhẫn kim cương giá vài trăm USD tại Wal-Mart Stores, Costco bán nhẫn lên tới 40.000USD.

Ngay lập tức, các nhà phân tích thị trường cho rằng mức giá xa hoa này không phù hợp với mô hình bán sỉ các mặt hàng thực phẩm, đồ khô của Costco. WeddingBee.com khảo sát ý kiến của nhiều phụ nữ và hầu hết cho rằng: "Tôi thích các cửa hàng tạp hóa của Costco nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ mua nhẫn cưới ở đó”.

Thực tế, với giá 40.000USD, khách hàng có thể mua được một viên kim cương chất lượng cao hơn tại một cửa hàng chuyên nghiệp hơn nhiều. Nhưng vấn đề ở đây là kim cương bán tại Costco có giá rất tốt.

Good Morning America đã so sánh kim cương bán tại cửa hàng Tiffany và bán tại Costco. Hóa ra, viên kim cương 16.600USD Tiffany đắt hơn 58% so với giá trị thực chỉ 10.500USD, trong khi viên kim cương 6.600USD của Costco thấp hơn 17% theo giá trị thẩm định là 8.000USD.

Tiffany cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp hơn Costco, hay nói cách khác, giá bán của Tiffany cộng thêm giá trị thương hiệu. Chuyên gia kim hoàn sẽ dạy cho khách hàng cách nhận biết kim cương thật, giúp khách hàng làm sạch hoặc thay đổi kích thước viên kim cương bất kỳ lúc nào...

Costco không làm được điều này ngoài việc đảm bảo chất lượng của kim cương và giá rất rẻ. Thực tế, khó khăn kinh tế đang trở thành sức ép lớn đối với ngành công nghiệp sản xuất đồ trang sức. Hơn 20% cơ sở kinh doanh mặt hàng này ở Mỹ đã phải ngừng kinh doanh năm nay.

Chuỗi những cửa hàng bán đồ trang sức đã đệ đơn xin phá sản năm ngoái gồm có: Fortunoff, Whitehall Jewelers, Friedmans, Christian Bernard và Ultra Stores. Sản lượng Tiffany & Company đã giảm xuống 34%.

Vì thế, Tiffany và nhiều hãng đang phải thay đổi chiến lược giá để phù hợp với tình hình mới trong thời điểm ai ai cũng đi săn hàng hạ giá. "Làm cho giá cả trở nên chấp nhận được" là lời giải tốt nhất để duy trì doanh số và lợi nhuận của các nhà chế tác trang sức.

Đưa kim cương vào cửa hàng tạp hóa - bán được hay không bán được hàng tại Costco thì Tiffany cũng gửi được thông điệp này tới khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kim cương Tiffany trong siêu thị tạp hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO