Chọn trứng và chọn hoa

QUANG THÁI| 16/03/2012 06:05

Gần ba năm từ khi mạng xã hội (MXH) bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam, việc tiếp thị thông qua kênh truyền thông này là vấn đề không mới, nhưng làm sao để có hiệu quả cao vẫn là chuyện đáng bàn.

Chọn trứng và chọn hoa

Gần ba năm từ khi mạng xã hội (MXH) bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam, việc tiếp thị thông qua kênh truyền thông này là vấn đề không mới, nhưng làm sao để có hiệu quả cao vẫn là chuyện đáng bàn.

Tương tác và lan truyền

Về bản chất, MXH là kênh giao tiếp, đối thoại hai chiều mà doanh nghiệp (DN) có thể tận dụng để tương tác với khách hàng, từ đó truyền thông và tiếp thị rộng rãi tới cộng đồng. Một trong những mô hình khá phổ biến cho việc xây dựng hình ảnh trên MXH là Fan page.

Cái lợi của Fan page là có thể giúp DN truyền bá thông tin và tiếp nhận phản hồi cùng lúc.

Khác xa với phương pháp truyền thông truyền thống chú trọng cung cấp thông tin một chiều, MXH với tính năng lan truyền (viral) vừa giúp đưa thông tin về sản phẩm lan nhanh trong cộng đồng, vừa cho phép DN có thể “lắng nghe” tiếng nói của khách hàng để có sự điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với nhu cầu của họ.

Bên cạnh đó, công cụ quản trị trên Fan page sẽ giúp các nhãn hàng, DN có thể đo lường trực tiếp Hiệu quả đầu tư (ROI), từ đó có định hướng xây dựng chiến lược quảng bá sao cho hiệu quả.

ROI trên Fan page là số liệu về lượng tương tác, tốc độ tăng trưởng thành viên (Zing Me, Facebook, go.vn), số người hâm mộ, theo đuôi (Twitter), lượt xem, lượt thích (Facebook, Zing Me), lượt “tặng hoa”, lượt “trứng thối” (Zing Me)...

Các con số này sẽ cho DN thấy được mức độ quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ mà DN, nhãn hàng này cung cấp.

Với sự phát triển của web 2.0 và xu hướng nền tảng mở, MXH còn tích hợp sẵn nhiều công cụ khác mà các nhãn hàng có tận dụng để tổ chức các sự kiện online nhằm tăng cường độ gắn kết giữa khách hàng và DN: ứng dụng quay số trúng thưởng, ứng dụng photo, blog, link, video...

Fan page đặc biệt thích hợp với các DN vừa và nhỏ vì chi phí không cao, thậm chí là miễn phí nếu DN biết cách khai thác. Việc đầu tư chăm sóc và duy trì hoạt động cho Fan page cũng không quá phức tạp và tốn thời gian.

Nếu DN hạn chế về mặt nguồn lực thì chỉ cần một nhân sự đầu tư trung bình từ 2 - 3 giờ/ngày cho các hoạt động tương tác, chia sẻ thông tin trên Fan page.

Không phải công cụ bán hàng


Trên thực tế, thị trường quảng cáo trên MXH ở Việt Nam vẫn chưa có đột phá nào nổi bật. Theo thống kê của Vinalink, chỉ có khoảng 1% DN ở Việt Nam sử dụng MXH.

Đây là con số còn quá khiêm tốn so với một thị trường chủ yếu là người tiêu dùng trẻ - đối tượng thường xuyên sử dụng MXH - như Việt Nam. Bên cạnh đó, tầm nhìn dài hạn cho chiến lược sử dụng MXH để quảng bá của các DN cũng là điều đáng bàn.

Chỉ có một số ít các DN Việt Nam như MegaStar, Coca - Cola Việt Nam, Converse Việt Nam... chú trọng vấn đề này.

Một vấn đề khác nữa là DN vẫn còn giữ tư duy truyền thống khi truyền thông, quảng bá trên MXH.

Quan sát hoạt động truyền thông của các thương hiệu cho thấy, rất nhiều DN Việt Nam đang cố kiểm soát những phát ngôn từ phía cộng đồng hay tìm kiếm hiệu quả tức thời ở doanh số bán thay vì tạo ra đối thoại mở, lắng nghe và tiếp nhận.

Thật ra, cần phải hiểu rằng, MXH không phải là công cụ bán hàng, mà là công cụ xây dựng thương hiệu. Lợi nhuận của nó mang lại là lâu dài và bền vững.

Vấn đề thứ ba rơi vào việc chọn MXH nào làm kênh quảng bá. Lâu nay, xu thế các DN Việt sử dụng MXH mang tính chất “phong trào” nhiều hơn là có cân nhắc rõ ràng về hiệu quả và có chiến lược rõ ràng khi chọn kênh.

Theo ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc VNG, phụ trách MXH Zing Me: “Có ba vấn đề các DN cần quan tâm khi chọn MXH làm kênh truyền thông quảng bá: số lượng người dùng lớn, sự phù hợp giữa nhóm khách hàng của MXH với đối tượng khách hàng mục tiêu của DN và MXH có chương trình hỗ trợ, tư vấn dành cho các DN”.

Ở Việt Nam hiện nay tập trung khá nhiều MXH quốc tế như: Facebook, Twitter, LinkedIn... lẫn MXH địa phương như: Zing Me, go.vn, Cab.vn... Mỗi mạng kiểu xã hội đều có lợi thế riêng và DN cần phải nắm rõ những ưu điểm ấy để đưa ra quyết định hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chọn trứng và chọn hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO