Chiến dịch truyền thông selfie

HẢI ĐỖ| 19/11/2014 08:01

Từ các nhà cung cấp dịch vụ đến các nhà sản xuất quảng cáo chuyên nghiệp đều tận dụng xu hướng selfie hay wefie để xây dựng các chiến lược marketing, truyền thông mới.

Chiến dịch truyền thông selfie

Từ các nhà cung cấp dịch vụ đến các nhà sản xuất quảng cáo chuyên nghiệp đều tận dụng xu hướng selfie hay wefie để xây dựng các chiến lược marketing, truyền thông mới.

Đọc E-paper

Đăng nhập trạng thái "check in" được giảm giá hay tặng sản phẩm, dịch vụ khuyến mãi là trào lưu tiếp thị nở rộ hai năm trở lại đây cùng với sự bùng nổ của Facebook và các mạng xã hội. Ăn theo làn sóng chụp ảnh selfie, nhiều dịch vụ, sản phẩm và quảng cáo cũng đang thu hút khách hàng bằng những tấm hình "tự sướng" đầy hứng khởi.

Nổi bật nhất là tấm hình tự sướng của người dẫn chương trình Ellen DeGeneres trong sự kiện trao giải Oscar. Sự kiện này đã tạo ra hiệu ứng cuồng nhiệt trên mạng xã hội từ bức ảnh "tự sướng" của các sao Hollywood, khiến cả thế giới đổ dồn sự chú ý vào chiếc smartphone mà Ellen đã dùng để ghi lại khoảnh khắc ấy.

Theo phân tích, kế hoạch marketing của Samsung tại lễ trao giải Oscar nằm trong xu hướng marketing chớp nhoáng và "đánh cắp" sự chú ý của người xem truyền hình lẫn người tiêu dùng, kết hợp các yếu tố truyền miệng "viral".

Trong khi đó, "selfie" hay "wefie" càng trở thành những từ khóa ăn khách nhất của các nhà làm quảng cáo hiện nay theo những chiến thuật dài hơi hơn. Trong 10 chiến dịch tiếp thị ấn tượng nhất do Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) mới bình chọn, có đến 2 chiến dịch gắn với trào lưu selfie.

Căn cứ để chọn ra các chiến dịch truyền thông ấn tượng nhất của năm dựa trên sự sáng tạo và tỷ lệ hoàn vốn (ROI). Phần lớn các chiến dịch đều được thực hiện bởi nhiều đơn vị nổi tiếng trong và ngoài nước như Mindshare, Adtima, Lowe, Leo Burnett, Ogilvy...

Theo đó, chiến dịch Dove Selfie và "Vẻ đẹp đích thực" được đánh giá là rất thành công. Tiếp nối thành công từ chặng đường 10 năm, "Vẻ đẹp thực sự" đã gây tiếng vang tại nhiều quốc gia trên thế giới. Dove Selfie lấy ý tưởng từ phong trào "tự sướng" bùng nổ trong năm 2013 để định nghĩa lại vẻ đẹp.

Tiếp đến là chiến dịch "Samsung Galaxy V: Selfie to Self-V". Chiến dịch này là sự phối hợp giữa Samsung và Leo Burnett Vietnam khi ra mắt sản phẩm Galaxy V. Khác với các chiến dịch khác, Selfie to Self-V sử dụng mobile web làm nơi để người dùng chia sẻ và kết nối.

Người dùng có thể tự tạo một đoạn clip cho riêng mình bằng cách tải ảnh trực tiếp từ thư viện ảnh trong điện thoại hoặc từ camera lên website và tùy chỉnh theo các hiệu ứng cho sẵn.

Với thao tác đơn giản, chiến dịch đã thu hút hơn 4.500 video clip tự tạo chỉ trong 4 tuần, hơn 20 ngàn lượt truy cập vào mobile web của chương trình và hơn 15 triệu lượt hiển thị trên Facebook...

Những bức ảnh selfie hay wefie của những người nổi tiếng, từ diễn viên, ca sĩ đến nữ hoàng, tổng thống hay giáo hoàng càng làm cho cơn sốt "tự sướng" lan rộng khắp thế giới. Ngay cả các hãng sản xuất smartphone như Samsung, LG, HTC, Sony, hay sản xuất máy ảnh như Canon, Nikon... đều tung ra các thiết bị có tính năng selfie nổi bật.

Kể từ khi từ điển Oxford bổ sung từ khóa selfie nhằm mô tả hành động một người dùng thiết bị, ví dụ smartphone, tự chụp ảnh chính mình rồi chia sẻ lên mạng, hàng trăm công ty đã cho ra đời những ứng dụng, phần mềm, thiết bị... để giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc chụp chân dung.

Trong xu hướng đó, các dịch vụ đều tận dụng selfie hay wefie để làm tốt hơn hoạt động "Customer Insight" để xây dựng các chiến lược marketing, truyền thông mới, thậm chí thâm nhập một ngách thị trường trong lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới.

Chẳng hạn, gói dịch vụ "Selfie tại Paris" của khách sạn Mandarin Oriental bắt đầu triển khai từ 1/10/2014 đến 31/1/2015, bao gồm một đêm nghỉ ở phòng Deluxe có kèm bữa sáng và 3 tiếng đồng hồ sử dụng ô tô có tài xế riêng.

Khách hàng được cung cấp một danh sách đầy đủ các địa điểm đẹp nhất Paris để tới thỏa mãn sở thích chụp selfie của mình. Trong quá trình di chuyển giữa các địa điểm, họ còn có thể nhanh chóng chia sẻ ảnh trên mạng xã hội nhờ Wi-Fi có sẵn trên ô tô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến dịch truyền thông selfie
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO